Chủ Nhật, 29/09/2024 17:26 CH
Ảm đạm vé tàu, xe tết
Thứ Hai, 20/12/2021 13:00 CH

Hành khách mua vé xe tại Bến xe Nam Tuy Hòa. Ảnh: NHƯ THANH

Khác với mọi năm, tình hình vé tàu, xe dịp Tết Nguyên đán 2022 khá ảm đạm. Hiện số lượng người đăng ký mua vé tàu, xe chỉ bằng 5% so với tết năm 2021.

 

Khách chưa mặn mà

 

Còn khoảng 1,5 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Thông thường vào thời điểm này, các nhà xe gần như đã bán sạch vé của những ngày cao điểm trước và sau tết. Tuy nhiên, hiện lượng vé bán ra rất ít, chỉ lác đác vài vé xe vào mỗi ngày từ 26 tháng Chạp trở đi được bán ra, còn các ngày trước gần như trống xe.

 

Theo những người trong ngành vận tải khách, người dân Phú Yên ở các tỉnh phía Nam trở về quê do ảnh hưởng của dịch COVID-19 khá lớn và rất ít người trở lại thành phố. Những người đang có mặt tại thành phố cũng ngần ngại trong chuyện về quê bởi dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp. Thêm vào đó, sinh viên Phú Yên đang học tập tại TP Hồ Chí Minh vẫn đang ở quê nên lượng khách đi lại dịp tết ảnh hưởng đáng kể. Vì vậy, các doanh nghiệp rất khó khăn trong công tác dự báo lượng khách vào dịp Tết Dương lịch và Nguyên đán sắp tới.

 

Ông Hồ Nguyên Thảo, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Vận tải và Du lịch Cúc Tư, cho biết: Dịch COVID-19 dội đến liên tục khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, chưa biết bao giờ mới có thể hồi phục. Thời gian qua, doanh nghiệp gần như tê liệt khi hàng trăm đầu xe các loại phải nằm bến. Khi được phép hoạt động trở lại, chúng tôi ráng cầm cự để chờ đợi tình hình khả quan hơn. Tuy nhiên, dù đã sẵn sàng 21 phương tiện để đưa vào hoạt động trong dịp tết, nhưng lượng vé bán ra hiện nay rất “nhỏ giọt”, chỉ khoảng 5% số ghế.

 

Trong khi đó, theo ông Lê Anh Tuấn, Trưởng Bến xe Nam Tuy Hòa, mọi năm, thời điểm này, công tác chuẩn bị kế hoạch bán vé tết đã hoàn thành thì năm nay mọi thứ vẫn cần phải tính toán. Hiện hoạt động vận tải chưa thể hồi phục hoàn toàn. Thông thường mỗi ngày có khoảng 20 đầu xe xuất bến thì nay chỉ có 10 xe. Điều đáng nói là trên mỗi xe chỉ lác đác từ 7-10 hành khách. Riêng vé xe tết thì khá ảm đạm khi hầu hết các nhà xe đều báo lượng vé còn rất nhiều, người đăng ký mua thưa thớt. Đây là kịch bản đã được dự đoán trước.

 

Cũng theo ông Tuấn, để đảm bảo trật tự, an toàn trong việc đi lại của người dân dịp Tết Nguyên đán, Ban quản lý bến xe đã yêu cầu các nhà xe phải niêm yết biển kiểm soát của phương tiện và số điện thoại của cơ quan chức năng để hành khách biết và phản ánh qua đường dây nóng. Các nhà xe thực hiện công khai, minh bạch và đúng quy định về giá cước vận tải; có phương án tổ chức vận tải hành khách phù hợp, chở đúng số người theo quy định, bảo đảm năng lực, chất lượng dịch vụ vận tải. Đặc biệt, các nhà xe phải tuân thủ nghiêm quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

 

Ngành Đường sắt tung nhiều ưu đãi

 

Từ ngày 15/11, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã chính thức mở bán vé tàu Tết Nhâm Dần 2022. Giai đoạn đầu mở bán trước với 4 đôi tàu khách Thống nhất Hà Nội - Sài Gòn là: SE1/2, SE3/4, SE5/6, SE7/8. Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, để đảm bảo an toàn cao nhất cho hành khách yên tâm đi tàu trong mùa dịch, ngành Đường sắt đã cung cấp dịch vụ nguyên khoang (khoang 4 giường và khoang 6 giường), nguyên toa tới khách hàng.

 

Tính đến thời điểm này, ga Sài Gòn mới bán được khoảng 6.300 vé tàu Tết Nhâm Dần. Lượng vé bán ra chỉ đạt 5% so với tết năm 2021. Tại Phú Yên, theo Trung tâm Kinh doanh vận tải đường sắt - Dịch vụ tổng hợp Tuy Hòa, nhu cầu của hành khách muốn có không gian riêng, đảm bảo an toàn ở mức cao nhất khi đi tàu cùng gia đình, người thân hoặc theo nhóm rất lớn, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán nên ngành Đường sắt sẽ tiếp tục duy trì việc bán vé nguyên khoang, nguyên toa đến hết ngày 28/2/2022. Vì chỉ chạy 4 đôi tàu nên ga Tuy Hòa được phân về khoảng 100 vé tàu tết. Đến nay, lượng vé bán ra vào các ngày cao điểm khoảng 90%.

 

Theo Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn, dịp tết năm nay, những hành khách có vé đi nguyên khoang, nguyên toa nếu có nhu cầu đưa, đón tại nhà, ngành Đường sắt sẽ phục vụ; được cung cấp miễn phí suất ăn trên tàu. Tại nhà ga, hành khách được bố trí phòng đợi hoặc khu vực chờ tàu riêng và bố trí lối đi riêng khi lên, xuống tàu. Ngành Đường sắt cũng đã dự đoán trước nhu cầu đi lại của người dân không bằng các tết trước do dịch bệnh nên giá vé vẫn như tết năm ngoái; đồng thời áp dụng nhiều chính sách giảm giá để thu hút khách đi tàu, như giảm giá vé cá nhân mua vé sớm xa ngày đi tàu đến 40%, giảm giá vé tàu tập thể từ 2-13%, giảm giá vé tàu khứ hồi...

 

Là một trong những hành khách ít ỏi đã mua vé tàu SE4 chạy ngày 27/1/2022 để gia đình đang ở TP Hồ Chí Minh về quê trong dịp tết, anh Nguyễn Văn Lâm (phường Hòa Vinh, TX Đông Hòa) chia sẻ: “Tôi có con nhỏ, đi tàu tiện hơn rất nhiều nên tôi phải mua vé trước bằng tiền vé bảo lưu. Trong năm, cũng vì dịch nên gia đình tôi không thể về quê. Tôi chưa biết dịp tết này có thể về quê được hay không, nhưng ông bà ở quê vẫn mong muốn con cháu về để gia đình sum họp”. 

 

Mọi năm, thời điểm này, công tác chuẩn bị kế hoạch bán vé tết đã hoàn tất thì năm nay mọi thứ vẫn cần phải tính toán. Thị trường vé xe tết khá ảm đạm khi hầu hết các nhà xe đều báo lượng vé còn rất nhiều, người đăng ký mua thưa thớt. Đây là kịch bản đã được dự báo trước.

 

Ông Lê Anh Tuấn, Trưởng Bến xe Nam Tuy Hòa

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek