Chủ Nhật, 29/09/2024 17:23 CH
Đổi mới công tác tuyên truyền an toàn giao thông
Thứ Bảy, 11/12/2021 11:05 SA

Lực lượng CSGT trong một lần tuyên truyền ATGT tại Trường THPT Nguyễn Công Trứ (TX Đông Hòa). Ảnh chụp trước khi dịch COVID-19 bùng phát tại Phú Yên. Ảnh: NHƯ THANH

Thời gian qua, Đội Tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn và xử lý vi phạm giao thông - Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh (Đội tuyên truyền) triển khai nhiều mô hình tuyên truyền về an toàn giao thông (ATGT). Qua đó góp phần nâng cao ý thức người dân, hạn chế tai nạn giao thông.

 

Đa dạng hình thức

 

Trong bối cảnh COVID-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh, công tác tuyên truyền ATGT gặp nhiều khó khăn, Đội tuyên truyền tham mưu Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh (Phòng CSGT) lập trang facebook: Tuổi trẻ Phòng CSGT Phú Yên. Trung tá Nguyễn Ngọc Cường, Đội trưởng Đội tuyên truyền cho biết, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các hoạt động tuyên truyền ATGT trong cộng đồng đều hạn chế. Bên cạnh đó, nhận thấy đa số thanh thiếu niên hiện nay đều quen thuộc và thường xuyên sử dụng mạng xã hội facebook, nên để nâng cao hiệu quả tuyên truyền ATGT, đơn vị đã triển khai mô hình Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT qua facebook. Đơn vị đã viết và chia sẻ hàng trăm lượt tin, bài thông qua trang mạng xã hội này.

 

Nhiều năm nay, mô hình Văn hóa giao thông trong trường học được triển khai tại một số trường trên địa bàn tỉnh. Đây là mô hình tuyên truyền ATGT kết hợp giữa Đội tuyên truyền với các trường học dọc đường sắt hay các tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh. Theo trung tá Nguyễn Ngọc Cường, mô hình Văn hóa giao thông trong trường học được Phòng CSGT triển khai từ năm 2013. Đến nay, mô hình này đã thực hiện ở 6 trường học trên địa bàn tỉnh. Theo mô hình này, đội tuyên truyền phối hợp cùng các trường học tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục cho giáo viên, nhân viên, học sinh về pháp luật trật tự ATGT, từng bước xây dựng văn hóa giao thông trong trường học. Các trường thành lập Đội thanh niên xung kích, được Đội tuyên truyền tập huấn một số kỹ năng cơ bản để hàng ngày hướng dẫn học sinh đến và tan trường đảm bảo an toàn. 100% học sinh khối lớp 11 và 12 được tập huấn bộ câu hỏi sát hạch cấp giấy phép lái xe mô tô hạng A1.

 

Một trong những mô hình cũng được duy trì thường xuyên trong thời gian qua là tuyên truyền ATGT cho cán bộ công chức, người dân tại các cơ quan, đơn vị, địa phương. Trung tá Phạm Thị Mộng Tuyết, Phó Trưởng Phòng CSGT, cho biết: Đơn vị luôn xác định công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT có vị trí, ý nghĩa quan trọng. Đây là giải pháp cơ bản để chuyển biến nhận thức của người dân, góp phần giảm tai nạn giao thông. Phòng luôn chủ động phối hợp cùng LĐLĐ tỉnh cũng như các địa phương tổ chức tuyên truyền trực tiếp kiến thức, pháp luật về trật tự ATGT cho người dân. Cán bộ của đội tuyên truyền đã trở thành những tuyên truyền viên tích cực để truyền tải các thông điệp tại các buổi tuyên truyền.

 

Hiệu quả thiết thực

 

Những mô hình tuyên truyền về trật tự ATGT đã góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành của người dân khi lưu thông trên đường. Theo thống kê của Đội tuyên truyền, đến nay, đơn vị đã tổ chức cho 2.299 lượt người dân, học sinh, giáo viên các trường, người lao động trong các công ty, doanh nghiệp… ký cam kết chấp hành pháp luật về ATGT. Thông qua công tác tuyên truyền, các báo cáo viên của đội thường xuyên lồng ghép nội dung tuyên truyền kết quả hoạt động của lực lượng CSGT; gương người tốt, việc tốt trong công tác đảm bảo trật tự ATGT; các hoạt động từ thiện, đền ơn đáp nghĩa, phòng chống thiên tai tại các buổi tuyên truyền trực tiếp, cũng như đăng tải lên các phương tiện thông tin đại chúng. Trên trang facebook Tuổi trẻ Phòng CSGT Phú Yên, đơn vị cũng đã đăng tải hàng trăm tin, bài tuyên truyền ATGT. Đến nay, trang đã có 1.250 lượt thích, 1.360 người theo dõi, trên 185.000 người tiếp cận, tham gia tương tác, chia sẻ.

 

Đặc biệt, trong đợt mưa lũ vừa qua, trang facebook Tuổi trẻ Phòng CSGT Phú Yên được đông đảo người dân theo dõi. Không chỉ cập nhật tình hình mưa lũ trên địa bàn tỉnh, trang này còn thường xuyên cập nhật tình hình thiệt hại, chia cắt trên các tuyến đường để người dân theo dõi, đảm bảo an toàn khi di chuyển. Anh Nguyễn Văn Nam, một tài xế ở huyện Tây Hòa, cho biết: Thường xuyên theo dõi trang facebook Tuổi trẻ Phòng CSGT Phú Yên, tôi thấy ở đây có rất nhiều thông tin mới về các văn bản pháp luật trong lĩnh vực ATGT. Bên cạnh đó, những video tuyên truyền ATGT cũng được thực hiện khá sinh động; có nhiều bài viết về ATGT, hướng dẫn lái xe an toàn trên đường, các hoạt động của lực lượng CSGT trong công tác đảm bảo ATGT... Vừa qua, tôi đã kịp thời cập nhật tình trạng ách tắc giao thông trên tuyến quốc lộ 29 đoạn qua huyện Sông Hinh từ rất sớm nhờ xem thông tin do lực lượng CSGT chia sẻ trên facebook. Nhiều tuyến đường ngập nước, có lực lượng CSGT bố trí trực chốt ngăn không cho phương tiện qua lại cũng được thông báo. Theo tôi, việc tuyên truyền ATGT qua mạng xã hội khá phù hợp với giới trẻ hiện nay khi đa số họ đều sử dụng điện thoại thông minh để vào facebook.

 

“Công tác tuyên truyền đã góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về ATGT trong nhiều tầng lớp nhân dân. Qua đó giúp kiềm chế, làm giảm tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh. Trong 2 năm (từ tháng 11/2019-10/2021), toàn tỉnh xảy ra 293 vụ, làm chết 176 người, bị thương 212 người; so với thời gian trước liền kề, giảm cả ba tiêu chí, giảm 72 vụ (293/365, tỉ lệ 19,7%), 22 người chết (176/198, tỉ lệ 11,1%), 84 người bị thương (212/296, tỉ lệ 39,4%)”, trung tá Nguyễn Ngọc Cường nói. 

 

Qua phân loại thi đua cuối năm, Phòng CSGT đã đề nghị khen Đội tuyên truyền là Đơn vị quyết thắng, đang gửi Hội đồng thi đua tỉnh xét duyệt. Đồng thời, đội cũng được Công an tỉnh đề nghị Cục CSGT khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền ATGT.

 

Trung tá Phạm Thị Mộng Tuyết, Phó Trưởng Phòng CSGT

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek