Chủ Nhật, 29/09/2024 17:26 CH
Tăng cường phòng chống dịch trên lĩnh vực vận tải hành khách
Thứ Hai, 22/11/2021 14:00 CH

Nhân viên kiểm tra thông tin hành khách trước khi lên xe. Ảnh: NHƯ THANH

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, bên cạnh việc nới lỏng các lĩnh vực vận tải hành khách, các ngành chức năng của tỉnh tăng cường nhiều giải pháp để quản lý công tác phòng, chống dịch.

 

Lấy mẫu PCR cho toàn bộ hành khách

 

Theo Sở Y tế, việc xét nghiệm COVID-19 bằng phương pháp RT-PCR tại sân bay, nhà ga, bến xe giúp phát hiện sớm các trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 từ vùng khác đến tỉnh ta, góp phần ngăn chặn kịp thời dịch lây lan trong cộng đồng.

Từ ngày 11/11 đến nay, Sở Y tế triển khai kế hoạch lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho tất cả trường hợp từ vùng dịch đến hoặc về tỉnh. Theo đó, tất cả hành khách khi đến Cảng hàng không Tuy Hòa, ga Tuy Hòa và các bến xe phải thực hiện việc lấy mẫu xét nghiệm. Sau khi lấy mẫu, nhân viên sẽ hướng dẫn người dân di chuyển về nhà, nơi cư trú, hạn chế tiếp xúc trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm. Tổ lấy mẫu chuyển ngay danh sách giám sát về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật để tổng hợp và chuyển đến các địa phương để tiếp tục giám sát, áp dụng biện pháp cách ly y tế nếu có chỉ định.

 

Ông Lê Anh Tuấn, Trưởng Bến xe Nam Tuy Hòa, cho biết: Để phối hợp chặt chẽ với lực lượng y tế trong công tác lấy mẫu, ban quản lý bến xe bố trí khu vực lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho tất cả hành khách cũng như tài xế, phụ xe trên mỗi chuyến đi khi đến bến xe. Ban quản lý bến xe cũng yêu cầu các nhà xe cung cấp đầy đủ danh sách cũng như thông tin hành khách và chịu trách nhiệm về danh sách này.

 

Tương tự như Bến xe Nam Tuy Hòa, công tác lấy mẫu xét nghiệm cho hành khách cũng được thực hiện khẩn trương, nhanh gọn để tránh gây phiền hà cho người dân. Theo Trung tâm Kinh doanh vận tải đường sắt - Dịch vụ tổng hợp Tuy Hòa, ngoài công tác chuyên môn, nhân viên làm việc tại ga cũng phối hợp chặt chẽ với lực lượng y tế đo nhiệt độ cho khách lên, xuống tàu; đặc biệt là lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho hành khách xuống tàu để rà soát lại lượng khách dương tính.

 

Những ngày qua, mỗi ngày ga Tuy Hòa đón, tiễn khoảng 100 lượt khách. Tất cả hành khách đều phải tuân thủ quy định 5K của Bộ Y tế; lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 đối với chiều khách đến bằng phương pháp PCR mẫu gộp. Mọi việc được diễn ra nhanh chóng, thuận tiện, đảm bảo yêu cầu nghiêm ngặt cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh. Anh Nguyễn Đăng Khoa ở huyện Tây Hòa cho biết: Vì gia đình có việc nên tôi vừa đi từ TP Hồ Chí Minh về ga Tuy Hòa. Ngoài việc khai báo y tế theo quy định, khi đến ga, tôi được hướng dẫn lấy mẫu xét nghiệm COVID-19. Dù trước khi về đây tôi cũng đã test nhanh COVID-19 và có kết quả âm tính nhưng tôi nghĩ việc lấy mẫu tại ga cũng khá tốt vì trong quá trình di chuyển, tiếp xúc nhiều người, không biết mình có nhiễm bệnh hay chưa.

 

Thiết lập hành lang xanh

 

Từ khi hoạt động lại các đoàn tàu đến nay, hệ thống loa phát thanh tại ga Tuy Hòa thường xuyên thông báo các quy định về thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới. Bên cạnh đó, công tác khử khuẩn cũng được diễn ra hàng ngày. Bà Trần Thị Nguyệt, Đội trưởng Đội quản lý ga Tuy Hòa, cho biết: Hiện tất cả nhân viên làm việc tại ga Tuy Hòa đều được tiêm vắc xin phòng COVID-19. Nhân viên làm việc được tổ chức theo ca, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Hiện ngành đường sắt đã từng bước mở lại nhiều đôi tàu trên tuyến đường sắt Bắc - Nam để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Trong quá trình hoạt động, nếu phát hiện hành khách có biểu hiện sốt, ho, khó thở, nhà ga có phòng cách ly riêng và đồng thời báo cho ngành Y tế tỉnh để xử lý theo quy định.

 

Song song với ngành Đường sắt, để đáp ứng với tình hình mới, Sở GT-VT đã có nhiều văn bản về tổ chức lại hoạt động vận tải hành khách. Trong đó, đơn vị thống nhất tiếp tục duy trì các tuyến liên tỉnh đã tổ chức thí điểm và mở lại thêm một số tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh. Các nhà xe hoạt động từ 30-50% theo biểu đồ chạy xe đã được Sở GT-VT hai đầu tuyến công bố. Trong quá trình hoạt động, tài xế, nhân viên, phụ xe và hành khách phải đảm bảo các điều kiện an toàn về phòng, chống dịch. Hành khách phải khai báo y tế, chủ phương tiện chịu trách nhiệm về danh sách của hành khách đi trên xe. Lực lượng thanh tra GT-VT phối hợp cùng các bến xe thường xuyên kiểm tra, giám sát các điều kiện hoạt động của các nhà xe.

 

Theo ông Nguyễn Đình Hậu, Giám đốc Chi nhánh nhà xe Phương Trang tại Phú Yên, hiện đơn vị vẫn tiếp tục thực hiện những chuyến xe 0 đồng để đưa người dân Phú Yên trở lại TP Hồ Chí Minh làm việc và học tập. Các chuyến xe này sẽ được triển khai đến hết tháng 11. Trong quá trình thực hiện các chuyến xe, đơn vị luôn nêu cao tinh thần phòng, chống dịch. Các phương tiện đều được khử khuẩn sau mỗi chuyến đi, về. Tài xế và nhân viên phục vụ đều được tiêm hai mũi vắc xin phòng dịch COVID-19. Danh sách hành khách được lập rõ ràng, khai báo y tế và thực hiện nguyên tắc 5K của Bộ Y tế. Những hành khách đến từ địa bàn có dịch ở cấp 3, cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) thì phải có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19. Yêu cầu này cũng áp dụng với người đã tiêm đủ liều vắc xin COVID-19 và người đã khỏi bệnh mà đến từ địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng.

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek