Chủ Nhật, 29/09/2024 17:30 CH
Nỗ lực đảm bảo giao thông sau lũ
Thứ Bảy, 04/12/2021 07:10 SA

Đơn vị thi công vá mặt đường quốc lộ 29, đoạn qua huyện Sông Hinh. Ảnh: HỒ NHƯ

Hàng loạt tuyến đường trên địa bàn tỉnh bị hư hỏng, sạt lở, mặt đường bong tróc, ngập sâu dưới nước, cuốn trôi với thiệt hại hàng chục tỉ đồng. Sau khi đảm bảo giao thông bước đầu, các đơn vị quản lý đang khẩn trương thi công sửa chữa, khắc phục sự cố; đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến đường.

 

Trắng đêm “cứu đường”

 

Sáng 30/11, sau nhiều ngày mưa lớn, mái taluy dương trên ĐT643 bị sạt lở nghiêm trọng trên nhiều đoạn tuyến. Hàng ngàn mét khối đất đá sụt trượt tràn xuống mặt đường gây tắc giao thông. Đơn vị quản lý đã phải khẩn trương bố trí phương tiện để hốt sụt, nỗ lực giải tỏa nền đường, thông xe. Ông Đinh Đăng Viễn, Phó Giám đốc Ban quản lý Bảo trì đường bộ tỉnh, cho biết: Khối lượng đất đá bồi lấp rất lớn khiến công tác khắc phục gặp nhiều khó khăn. Gần như suốt đêm 30/11, chúng tôi phải túc trực, hốt đất đá để nhanh nhất có thể khơi thông toàn bộ mặt đường.

 

Bị thiệt hại nặng hơn các tuyến đường khác, mưa lớn, nước suối chảy xiết đã cuốn bay 8m chiều dài mặt đường trên quốc lộ 29, đường chính thức bị chia cắt. Nhà thầu bảo trì đường bộ đã rào chắn, cắm biển báo hiệu cấm các phương tiện qua lại và tập kết thiết bị, vật tư (cống tạm, đá hộc) để đảm bảo giao thông. Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Công ty CP Quản lý và xây dựng đường bộ Phú Yên, cho biết: Dù nhân lực, máy móc, vật tư đã được trang bị đầy đủ, nhưng trong đêm 30/11, nước tiếp tục lên và chảy xiết nên chưa triển khai thi công. Theo chỉ đạo của Sở GT-VT, khẩn trương thông đường là việc rất cấp thiết. Công ty bố trí người trực tại công trường để theo dõi tình hình, đợi khi nước rút là thi công ngay. Nhờ đó, sáng sớm 1/12, đơn vị đã lắp được các phiến cống đầu tiên, đến cuối ngày thì các phương tiện có thể qua lại được.

 

Theo ông Huỳnh Gia Hoàng, Phó Giám đốc Sở GT-VT, để kịp thời khắc phục hư hại do mưa lũ gây ra trên các tuyến đường, đơn vị đã tăng cường nhân lực, thiết bị, tập trung mọi nguồn lực, bố trí nhiều mũi thi công sửa chữa. Các đơn vị bố trí 21 mũi thi công (các tuyến quốc lộ ủy thác 11 mũi thi công, các tuyến tỉnh lộ 10 mũi thi công), 25 máy đào, 40 ô tô vận chuyển, 15 xe lu và trên 180 công nhân làm việc suốt ngày đêm để thông đường. Nhờ đó, đa số các tuyến đường đã không còn ách tắc giao thông.

 

Đảm bảo giao thông êm thuận

 

Thời tiết vẫn đang diễn biến phức tạp, chính vì thế, công tác sửa chữa đường hoàn thiện gặp nhiều khó khăn. Trên tuyến quốc lộ 1, khối lượng “ổ gà” vẫn còn khá nhiều. Ngay tại bùng binh tiếp giáp giữa quốc lộ 1 với đường Nguyễn Tất Thành, Nguyễn Văn Linh, đơn vị thi công đã phải rào chắn hơn nửa mặt đường để ngăn không cho các phương tiện qua lại.

 

Theo Cục Quản lý đường bộ III, tính từ ngày 18/11 đến nay, mặt đường quốc lộ 1 bị hư hỏng, ổ gà, sình lún khoảng 39.500m2; đất đá tràn lấp mặt đường, cống và rãnh thoát nước dọc khoảng 1.050m3; mái taluy, lề đường, rãnh dọc bị xói lở, hư hỏng nặng. Ông Trần Đức Trung, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ III, cho biết: Khi thời tiết thuận lợi, khô ráo, các đơn vị thi công tranh thủ từng giờ để thực hiện ngay việc sửa chữa “ổ gà” bằng bê tông nhựa hoặc bê tông nhựa nguội. Khi trời mưa, các đơn vị tích cực tuần tra, kiểm soát để khơi thông thoát nước, phát hiện kịp thời các vị trí, đoạn đường nguy cơ mất an toàn giao thông để có biện pháp cảnh báo; trường hợp cần thiết phải cử người hướng dẫn, điều tiết giao thông để đảm bảo an toàn cho người và xe đi lại.

 

Trên quốc lộ 29, Công ty CP Quản lý và xây dựng đường bộ Phú Yên đang tập trung máy móc để xử lý hư hỏng mặt đường. Ông Nguyễn Văn Dũng cho biết: Do mưa kéo dài kèm lũ, mặt đường quốc lộ 29 hư nặng. Công ty đã bố trí nhiều mũi thi công trên tuyến để vá đường. Tại Km73+525, đơn vị đã bố trí đèn cảnh báo, biển báo nguy hiểm để báo hiệu cho các phương tiện cẩn thận khi qua lại.

 

Theo ông Huỳnh Gia Hoàng, với phương châm giao thông phải thông suốt, an toàn cho người dân đi lại trong mùa mưa lũ, lãnh đạo sở thường xuyên có mặt tại hiện trường để kiểm tra, chỉ đạo các đơn vị huy động nhân lực, máy móc khắc phục sự cố thiệt hại do mưa lũ gây ra trên hệ thống giao thông đường bộ. Sở GT-VT đã chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị liên quan phối hợp với chính quyền địa phương ứng trực, rào chắn, cắm biển báo hiệu cấm các phương tiện qua lại tại các vị trí bị mất an toàn giao thông. Đối với vị trí nền đường và cống ngang bị nước cuốn trôi trên quốc lộ 29, sau khi lắp lại cống và đảm bảo giao thông tạm thời cho các phương tiện qua lại, Sở GT-VT sẽ kiến nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam bố trí kinh phí để sửa chữa hoàn thiện tuyến đường. Hiện các đơn vị vẫn đang tiếp tục nỗ lực sửa chữa đường, đảm bảo êm thuận cho các phương tiện qua lại.

 

Từ ngày 18/11 đến nay, do ảnh hưởng của mưa lũ, hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh bị hư hỏng nặng, ước tính thiệt hại hơn 35 tỉ đồng. Ngành GT-VT đã bố trí hàng chục mũi thi công, ngày đêm bám đường để sửa chữa hư hỏng.

 

HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek