Thứ Hai, 30/09/2024 07:34 SA
Sôi nổi Ngày hội Thanh niên với văn hóa giao thông
Thứ Tư, 16/10/2019 09:10 SA

Đoàn viên, thanh niên thi “Lái xe an toàn”. Ảnh: KHÁNH HÀ

Ngày hội Thanh niên với văn hóa giao thông năm 2019 vừa diễn ra với nhiều hoạt động ý nghĩa. Với chủ đề “An toàn giao thông cho hành khách và người đi mô tô, xe máy”, ngày hội nhằm phát huy vai trò của tổ chức Đoàn trong công tác tuyên truyền, tham gia giữ gìn, đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), góp phần làm chuyển biến nhận thức của toàn xã hội trong thực hiện pháp luật về ATGT, hình thành nét đẹp trong văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông.

 

Nhiều thông điệp ý nghĩa

 

Ngày hội Thanh niên với văn hóa giao thông năm nay thu hút hơn 600 đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đến từ các trường đại học, cao đẳng và Thành đoàn Tuy Hòa tham dự. 3 hoạt động lớn tại ngày hội gồm: Diễu hành tuyên truyền ATGT trên các tuyến phố chính; Hội thi “Thanh niên với văn hóa giao thông”; thi “Lái xe an toàn” đã cùng lúc diễn ra, mang lại không khí vui tươi, sôi nổi.

 

Trong đó, gay cấn và kịch tính nhất là Hội thi “Thanh niên với văn hóa giao thông”. Gần 100 thí sinh của 6 đội thi đã trải qua 3 phần thi: kỹ năng lái xe an toàn theo mô hình của Honda Việt Nam, tìm hiểu kiến thức ATGT và tiểu phẩm tuyên truyền ATGT. Với chủ đề: “An toàn giao thông cho hành khách và người đi mô tô, xe máy”, các đội đã đem đến cho khán giả những tiểu phẩm, tình huống gắn liền với thực tế hàng ngày.

 

Sự sinh động, gần gũi đó tạo thành sợi dây kết nối để khán giả đến gần hơn với thông điệp mà các đội thi muốn chuyển tải. Đó là câu chuyện về những gia đình nghèo nhưng nuông chiều con, mua sắm xe máy đắt tiền cho con khi chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT); là những trường hợp say xỉn, vi phạm Luật Giao thông đường bộ nhưng vẫn cố tình chống đối người thi hành công vụ hay những gia đình rơi vào thảm kịch chỉ vì TNGT… Mỗi câu chuyện như một lời cảnh tỉnh về nỗi đau TNGT để lại đối với từng gia đình và toàn xã hội, từ đó nâng cao ý thức phòng ngừa TNGT của mỗi người cũng như cả cộng đồng.

 

Sinh viên Trần Thị Mỹ Dung, Trường cao đẳng Y tế Phú Yên, chia sẻ: “Tiểu phẩm dự thi của chúng tôi là câu chuyện về một cô gái ngỗ nghịch, thường lôi kéo các bạn vi phạm Luật Giao thông đường bộ và gây tai nạn cho người khác, khi hối hận thì đã muộn màng. Qua tiểu phẩm này, người xem sẽ rút ra bài học cho chính mình, nâng cao ý thức tham gia giao thông an toàn, phòng ngừa TNGT”.

 

Nâng cao ý thức và hành vi về ATGT

 

Xuyên suốt tại ngày hội, các nhân viên Công ty TNHH Thương mại Dũng Tiến đã truyền đạt các kỹ năng lái xe an toàn cho ĐVTN. Qua đó giúp các ĐVTN có thêm kiến thức, kỹ năng khi tham gia giao thông như: chọn trang phục phù hợp khi điều khiển xe gắn máy, phương pháp điều khiển xe qua giao lộ, phương pháp an toàn khi vào đường cua…

 

Anh Lương Minh Tùng, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh, cho biết: Hưởng ứng Năm ATGT 2019, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã cụ thể hóa các nội dung tuyên truyền vào chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong năm; xây dựng và triển khai nhiều văn bản tuyên truyền, bảo đảm về trật tự ATGT.

 

Đồng thời chỉ đạo các cơ sở Đoàn, Hội tiếp tục phát triển các mô hình, tổ, đội, nhóm thanh niên tham gia tuyên truyền, giữ gìn trật tự ATGT như: Đội thanh niên xung kích bảo đảm trật tự ATGT, Đội “Thanh niên tình nguyện tham gia sơ cứu, ứng cứu nhanh TNGT”; mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”, “Đoạn đường thanh niên tự quản”, phong trào “Em yêu đường sắt quê em”…

 

Trung tá Nguyễn Ngọc Cường, Phó Đội trưởng Đội Tuyên truyền, Điều tra, giải quyết tai nạn và xử lý vi phạm, Phòng CSGT, Công an tỉnh, cho hay: Theo thống kê của Ban ATGT quốc gia, từ đầu năm đến nay có hơn 18.700 vụ tai nạn, làm chết 8.248 người, đây là những con số đáng báo động về tình trạng giao thông. Nguyên nhân do sự thiếu ý thức của người tham gia giao thông chiếm tỉ lệ cao. Vì vậy, nâng cao ý thức cho mọi người, nhất là ĐVTN khi tham gia giao thông là việc làm cần thiết, thường xuyên.

 

Ngày hội Thanh niên với văn hóa giao thông là chương trình rất bổ ích, mang lại sân chơi lành mạnh, cung cấp thêm các kiến thức về văn hóa giao thông cho ĐVTN. Từ đó góp phần giảm thiểu các vụ TNGT, từng bước xây dựng xã hội giao thông thân thiện, đầy tình người và không có tai nạn.

 

Các cơ sở Đoàn, Hội cần đẩy mạnh thực hiện hơn nữa công tác tuyên truyền ATGT, chú trọng sáng tạo, đổi mới nội dung, hình thức tổ chức; đặc biệt, ĐVTN cần hình thành và xây dựng cho mình nền tảng văn hóa khi tham gia giao thông để thực hiện phương châm “ATGT là hạnh phúc của mọi nhà”.

 

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Lương Minh Tùng

 

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek