Thứ Hai, 30/09/2024 07:29 SA
An toàn giao thông cho học sinh: Nhân rộng các mô hình phối hợp
Thứ Hai, 16/09/2019 14:49 CH

Hướng dẫn đội mũ bảo hiểm an toàn cho học sinh lớp 1 Trường tiểu học Hòa Mỹ Tây. Ảnh: HỒ NHƯ

An toàn giao thông (ATGT) cho học sinh là vấn đề được các ngành, địa phương và cộng đồng đặc biệt quan tâm. Làm sao để học sinh đến trường, về nhà luôn được an toàn là mục đích hướng đến của nhiều hoạt động, chương trình về ATGT đã và đang được các cấp, ngành triển khai.

 

Thời gian qua, tuy tình hình tai nạn giao thông đã có nhiều kết quả khả quan nhưng trật tự ATGT vẫn luôn diễn biến phức tạp. Theo thống kê của Ủy ban ATGT quốc gia, trung bình mỗi năm có tới 2.000 trẻ em thiệt mạng vì tai nạn giao thông trên cả nước.

 

Vận động phụ huynh vào cuộc

 

Buổi khai giảng năm học mới của Trường tiểu học Hòa Mỹ Tây (huyện Tây Hòa) khác hơn mọi năm. Ngoài các nghi lễ thông thường, năm nay, Ban ATGT tỉnh phối hợp với Sở GD-ĐT và hệ thống Honda Dũng Tiến - Cúc Vinh (đại diện Công ty Honda Việt Nam) tổ chức chương trình tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1 năm học 2019-2020 với chủ đề “Giữ trọn ước mơ”.

 

Theo đó, 186 chiếc mũ bảo hiểm phù hợp quy chuẩn kỹ thuật đã được trao tặng. Bên cạnh đó, toàn thể giáo viên, học sinh và phụ huynh tham dự được các tuyên truyền viên của hệ thống Honda Dũng Tiến - Cúc Vinh hướng dẫn về các kỹ năng, quy tắc đội mũ bảo hiểm để tham gia giao thông.

 

Lần đầu đưa con đến trường tham dự lễ khai giảng và được nhận mũ bảo hiểm cho con, chị Nguyễn Thị Thủy ở xã Hòa Mỹ Tây chia sẻ: Con tôi năm nay bước vào lớp 1 và được nhận mũ bảo hiểm do Honda trao tặng. Đây là một chương trình rất ý nghĩa để tạo thói quen đội mũ bảo hiểm cho các cháu khi ngồi trên xe máy. Qua hướng dẫn của các chuyên gia đến từ Honda, tôi cũng biết thêm cách đội mũ, chở con trên xe máy sao cho an toàn hơn.

 

Không chỉ tại Trường tiểu học Hòa Mỹ Tây mà nội dung tuyên truyền ATGT cũng được các trường thông tin đến phụ huynh, học sinh ngay tại lễ khai giảng năm học 2019-2020. Theo Sở GD-ĐT, để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT cho học sinh và phụ huynh khi đưa con đến trường, đơn vị đã yêu cầu các trường tuyên truyền, nhắc nhở phụ huynh tại lễ khai giảng, cuộc họp phụ huynh đầu năm về các quy định như đội mũ bảo hiểm cho con khi chở con bằng xe máy, không tập trung đông đảo gây tắc nghẽn trước cổng trường... Các trường cũng tổ chức ký cam kết với phụ huynh về vấn đề này.

 

Nhân rộng các mô hình về ATGT

 

Vừa qua, Sở GD-ĐT cũng đã phối hợp với Công ty Honda Việt Nam tổ chức lớp tập huấn giáo dục ATGT với chủ đề “ATGT cho nụ cười ngày mai” cho cán bộ quản lý và giáo viên chủ chốt tại các trường THCS trên địa bàn tỉnh. Lớp tập huấn đã giúp cán bộ, giáo viên chủ động sáng tạo giáo trình và tổ chức nhiều hình thức giảng dạy phù hợp dựa trên các nội dung như hệ thống biển báo hiệu giao thông đường bộ; đi bộ, ngồi sau xe đạp, xe máy và ngồi trong ô tô an toàn; cách đi xe đạp, xe đạp điện an toàn…

 

Theo Sở GD-ĐT, để nâng cao ý thức chấp hành các quy định về trật tự ATGT cho học sinh, đợt cao điểm tuyên truyền về ATGT được tổ chức ngay từ đầu năm học mới. Để tạo thuận lợi cho học sinh, nhiều trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh đã trang bị tài liệu trực quan, bài giảng có hình ảnh, tình huống sinh động về ATGT giúp các em dễ hình dung, dễ nhớ. Hoạt động tuyên truyền được hầu hết các trường học, cơ sở giáo dục chú trọng với nhiều hình thức đa dạng, phong phú.

 

Để đảm bảo ATGT trong và ngoài cổng trường, nhiều trường học đã có những sáng kiến, mô hình hay như: đội cờ đỏ theo dõi ATGT trước cổng trường học, xây dựng “Cổng trường an toàn”... Những mô hình này tuy đơn giản nhưng rất thiết thực, ý nghĩa, góp phần quan trọng trong việc hình thành ý thức và văn hóa giao thông cho các học sinh.

 

Từ những ngày đầu năm học 2019-2020, Đội Giao thông - Trật tự (Công an TP Tuy Hòa) đã tổ chức nhiều tổ tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường có nhiều trường học như: Trần Hưng Đạo, Nguyễn Huệ… để kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Trung tá Đinh Tiên Hoàng, Đội trưởng Đội Giao thông - Trật tự, cho biết: “Hầu hết phụ huynh và học sinh chấp hành nghiêm các quy định khi tham gia giao thông, chỉ có một số vi phạm các lỗi như không đội mũ bảo hiểm cho trẻ, chở hai, ba trẻ trên xe máy...

 

Thời gian đầu, lực lượng chức năng chỉ nhắc nhở phụ huynh nâng cao ý thức chấp hành để đảm bảo ATGT khi đưa đón các cháu. Tuy nhiên, nếu tình trạng này lặp lại, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm. Bên cạnh công tác xử lý vi phạm thì đơn vị cũng phối hợp với các trường trên địa bàn thành phố, cử cán bộ của đội về trực tiếp tuyên truyền ATGT tại trường học để giáo viên và học sinh cùng tham gia”.

 

Ngay từ đầu năm học, Ban ATGT tỉnh đã tham mưu giúp UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị thành viên, gồm các sở GD-ĐT, GT-VT, Công an tỉnh… chú trọng triển khai các nội dung liên quan về vấn đề đảm bảo ATGT học đường trong phạm vi lĩnh vực phụ trách.

 

Ông Nguyễn Bá Khải,

Phó Giám đốc Sở GT-VT,

Ủy viên thường trực Ban ATGT tỉnh

 

HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek