Thứ Hai, 30/09/2024 07:24 SA
Chấn chỉnh tình trạng đậu ô tô tràn lan trên đường
Thứ Hai, 30/09/2019 06:25 SA

Lòng đường Nguyễn Trãi bị người dân chiếm dụng để đậu ô tô. Ảnh: HỒ NHƯ

Số lượng phương tiện ô tô cá nhân trên địa bàn TP Tuy Hòa ngày càng tăng, kéo theo đó là nhu cầu về chỗ dừng đỗ xe dọc các tuyến phố trở nên cấp thiết. Tuy thành phố đã quy hoạch nhiều vị trí được đậu đỗ ô tô trên các tuyến đường nhưng đa số phương tiện đều thuận đâu đậu đó, gây cản trở giao thông.

 

Tình trạng ô tô đậu thành hàng dài dưới lòng đường khiến việc di chuyển của người dân bị ảnh hưởng, gây mất trật tự an toàn giao thông, nhất là vào ban đêm.

 

Vô tư đậu, đỗ xe trên đường

 

Trên các tuyến đường tại TP Tuy Hòa như: Trần Hưng Đạo, Hùng Vương, Nguyễn Huệ..., tình trạng ô tô đỗ trên đường, chiếm dụng lối đi của các phương tiện khác thường xuyên xảy ra. Điển hình như trên đường Nguyễn Huệ, nơi tập trung nhiều nhà hàng, quán ăn, cà phê…Vào mỗi buổi chiều tối hay những ngày cuối tuần, ngày lễ, việc lưu thông trên tuyến đường này khá khó khăn vì lượng người tham gia giao thông nhiều, vừa phải tránh ô tô dừng đỗ ngang nhiên dưới lòng lề đường.

 

Chị Nguyễn Phương Thảo ở phường 7, bức xúc cho biết: Mỗi buổi chiều tối, khi di chuyển trên đường Nguyễn Huệ, đoạn gần đường Nguyễn Thái Học, các phương tiện qua lại rất vất vả, ô tô gần như đậu kín hai bên đường để tham gia tiệc tại các nhà hàng trên đoạn đường này. Nhất là những ngày có đám cưới, tình trạng lộn xộn càng tăng.

 

Không chỉ riêng tuyến đường Nguyễn Huệ mà trên đường Lý Tự Trọng, thường được nhiều người gọi là “cung đường cà phê” vì nơi đây tập trung khá nhiều các quán cà phê, giải khát, tình trạng người dân đậu ô tô dưới lòng đường khá phổ biến. Vào mỗi buổi sáng hoặc tối, lòng đường đi lại của người dân bị ô tô chiếm dụng.

 

Tại nhiều tuyến đường khác như Điện Biên Phủ, Lê Duẩn… tình trạng taxi, xe khách thay vì vào các điểm đỗ thì tấp vào lề đường hoặc các tuyến đường nhỏ gần đó đợi khách, khiến người dân bức xúc vì tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

 

Thời gian gần đây, tại nhiều khu dân cư, tình trạng người dân để ô tô dưới lòng đường, trên vỉa hè diễn ra khá phổ biến khiến các phương tiện, người đi bộ qua lại rất khó khăn, nhất là vào ban đêm. Lý giải cho việc này, theo nhiều người dân, hiện các đô thị trên địa bàn thành phố vẫn chưa có bãi gửi xe công cộng, trong khi đó, đa số các hộ gia đình lại không thiết kế nơi đưa xe vào trong nhà.

 

Anh Trần Văn Tâm, một hộ dân ở phường 5, cho biết: “Tôi thấy rất nhiều người cứ đậu ô tô cá nhân trước cửa nhà, ngay trên đường dân sinh. Vì trời tối, ô tô lại được phủ kín bởi tấm che nên người đi đường rất khó nhìn ra. Hôm rồi ở gần nhà tôi xảy ra một vụ tai nạn giao thông cũng do việc này gây ra. Một chị đi xe máy đi làm về ban đêm, trời lại mưa, không thấy ô tô đậu trên đường nên đã tông vào, may mà cả người và xe chỉ bị té ngã, không có thương tích gì nặng”.

 

Kiên quyết xử lý

 

Theo UBND TP Tuy Hòa, để tạo sự đồng thuận trong nhân dân về việc lập lại trật tự lòng lề đường, vỉa hè, ngăn chặn tình trạng đậu, đỗ ô tô tùy tiện trên các tuyến đường, thành phố đã chỉ đạo các xã, phường thường xuyên đôn đốc các tổ công tác đến tận các hộ kinh doanh tuyên truyền, vận động người dân cam kết bảo đảm trật tự lòng lề đường, nhắc nhở khách hàng đậu ô tô đúng nơi quy định. Cá nhân có ô tô cần tìm vị trí đậu đỗ thích hợp để không ảnh hưởng đến việc đi lại của mọi người xung quanh.

 

Song song với công tác tuyên truyền, UBND TP Tuy Hòa cũng chỉ đạo các lực lượng chức năng tổ chức nhiều đợt tập trung chấn chỉnh trật tự công cộng, xử lý tình trạng ô tô dừng đỗ không đúng quy định gây mất trật tự an toàn giao thông… Các trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định.

 

Theo ông Võ Ngọc Kha, Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa, tình trạng ô tô dừng đỗ sai quy định, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường đang xảy ra phổ biến và khó xử lý triệt để. Vài năm gần đây, lượng người tham gia giao thông ngày càng nhiều, số phương tiện giao thông tăng nhanh, đặc biệt là ô tô.

 

Để góp phần giảm thiểu tình trạng đậu, đỗ xe lộn xộn trên các tuyến đường, TP Tuy Hòa đã triển khai kẻ điểm đỗ ô tô trên 10 tuyến đường, gồm: Trần Hưng Đạo, Tản Đà, Lê Trung Kiên, Nguyễn Huệ, Nguyễn Thái Học, Trần Phú, Lê Lợi, Duy Tân, Độc Lập, Lê Duẩn.

 

Việc kẻ vạch dừng đỗ xe trên một số vị trí đã đem lại kết quả khả thi, góp phần chỉnh trang đô thị ngăn nắp, thể hiện nếp sống văn minh đô thị, giảm tình trạng ùn tắc giao thông. Trong thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục xem xét để tăng thêm một số vị trí có thể dừng đỗ xe trên đường.

  

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek