Thứ Hai, 30/09/2024 11:28 SA
Đảm bảo an toàn giao thông trong mùa mưa bão
Thứ Ba, 02/10/2018 07:00 SA

Thi công mở rộng quốc lộ 19C - Ảnh: NHƯ THANH

Mùa mưa bão đến, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) diễn biến phức tạp. Ngành GTVT đã triển khai những biện pháp gì để kịp thời đảm bảo giao thông thông suốt trước, trong và sau mùa mưa lũ? Báo Phú Yên phỏng vấn ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở GTVT tỉnh xung quanh vấn đề này.

 

* Ông có thể cho biết các nguy cơ mất an toàn đối với hệ thống giao thông khi mùa mưa đến?

 

Ông Nguyễn Thành Trí

- Thời gian qua, các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ trên địa bàn tỉnh đã được đầu tư, nâng cấp, nhưng do sự tàn phá của mưa lũ, cộng với lưu lượng các phương tiện vận tải có trọng tải lớn ngày càng tăng đã khiến nhiều tuyến đường đứng trước nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa lũ. Nhiều tuyến đường thường xuyên xảy ra sạt lở, ngập nước.

 

Điển hình như trong mùa mưa năm 2017, hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh bị thiệt hại nặng nề, hàng loạt tuyến đường bị hư hỏng, mặt đường bong tróc, sạt lở gây ách tắc giao thông. Trên quốc lộ 29, nhiều cây ngã đổ trên đường gây tắc giao thông. Riêng đoạn qua huyện Đông Hòa, tường hộ lan bị ngã đổ, mái taluy âm sạt lở khoảng 30.000m3.

 

Trên quốc lộ 19C, nhiều vị trí đoạn đường từ Km98-Km101, mái taluy dương thường sạt lở gây bồi lấp mặt đường khi có mưa lớn. Nhiều đoạn trên các tuyến tỉnh lộ như ĐT641, ĐT642, ĐT643… cũng thường xuyên bị ngập sâu trong nước.

 

* Vậy ngành GTVT đã có những giải pháp gì để chủ động ứng phó trong mùa mưa bão năm nay, thưa ông?

 

- Trên cơ sở những kinh nghiệm từ mùa mưa bão năm 2017, Sở GTVT tỉnh đã có nhiều biện pháp để xử lý cũng như đảm bảo ATGT trong mùa mưa bão năm nay. Đơn vị đã xây dựng các phương án cụ thể, chuẩn bị tốt mọi điều kiện để xử lý khi có sự cố về hạ tầng giao thông.

 

Sở cũng đã thành lập đoàn kiểm tra, rà soát từng tuyến đường và công tác chuẩn bị vật tư dự phòng, thiết bị khắc phục sự cố, phương án phân luồng, đảm bảo giao thông khi có tình huống xấu xảy ra. Các đơn vị thành viên Ban Phòng chống thiên tai của sở gồm đơn vị thực hiện bảo trì đường bộ, đơn vị sản xuất vật liệu đá… đã tiến hành rà soát, đăng ký về số lượng vật tư (sắt thép, đá các loại, vật tư dự phòng lụt bão…), xe máy các loại với hơn 100 đầu thiết bị.

 

Từ đó, đơn vị tổng hợp, lên phương án điều động xử lý, khắc phục kịp thời hậu quả do mưa, lũ và tổ chức điều động khi có yêu cầu của cấp trên. Sở cũng đã rà soát các vị trí xung yếu có nguy cơ sạt lở cao, ngập lụt và thường xuyên bị hư hỏng, ách tắc giao thông trong mùa mưa bão để có phương án sửa chữa, xử lý khi thiên tai xảy ra.

 

Việc đảm bảo ATGT đường thủy mùa mưa lũ cũng được quan tâm. Các đơn vị, địa phương tích cực phối hợp với Sở GTVT tỉnh kiểm tra về an toàn đường thủy nội địa, xác định khu tránh trú bão, neo đậu tàu thuyền để có phương án sắp xếp neo đậu. Sở đã phối hợp cùng các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra an toàn kỹ thuật đối với tất cả phương tiện vận tải thủy nội địa; nhắc nhở các chủ phương tiện, địa phương về quy định đảm bảo an toàn giao thông đường thủy, nhất là trong mùa mưa bão.

 

Trong thời gian mưa lũ, Thanh tra GTVT (Sở GTVT) chủ động phối hợp với Công an tỉnh trong tuần tra kiểm tra công tác đảm bảo giao thông. Với phương châm 4 tại chỗ, ngành GTVT tỉnh đã chuẩn bị đầy đủ các phương tiện, vật tư, thiết bị thông tin liên lạc hữu tuyến và vô tuyến... để sẵn sàng ứng cứu khi có sự cố xảy ra.

 

* Đến nay, công tác duy tu, sửa chữa đường được triển khai như thế nào để có thể đảm bảo cho các phương tiện đi lại trong mùa mưa năm nay?

 

- Các đơn vị quản lý đường bộ đã tiến hành bảo dưỡng thường xuyên quốc lộ 25, 29, các tuyến đường tỉnh… Hiện, các đơn vị thi công đã sửa chữa, tạo điều kiện đi lại êm thuận trên 3 tuyến quốc lộ 25, 29, 19C.

 

Riêng trên quốc lộ 19C, để đảm bảo an toàn trên tuyến, đơn vị đã hoàn thành xóa điểm đen tai nạn giao thông trên nhiều đoạn. Đó là các đoạn Km81+100-Km82+300, Km87+550 (xã Sơn Định, huyện Sơn Hòa) và đoạn Km121+350-Km121+900 (xã Đức Bình Tây, huyện Sông Hinh).

 

Những vị trí này được mở rộng mặt đường, hạ độ dốc, làm rãnh thoát nước, mái taluy dương... Riêng đoạn quốc lộ 19C qua xã Sơn Định, Sở GTVT tỉnh đã triển khai xây dựng thêm đường cứu nạn ở bên trái tuyến. Vị trí điểm đen qua xã Đức Bình Tây được chỉnh tuyến về phía phải đường cũ, mở rộng tầm nhìn, xây dựng tường hộ lan, bổ sung hệ thống an toàn giao thông.

 

Các vị trí nói trên đều có độ dốc cao, liên tục nên thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm thiệt hại nhiều về người và tài sản. Đối với quốc lộ 29 qua thị trấn Phú Thứ (huyện Tây Hòa), khoảng 1,2km đường đang được mở rộng từ 5,5m lên 10,5m, mặt bê tông nhựa. Công trình này được gấp rút thảm nhựa. Ngoài ra, sở cũng đã chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bổ sung, thay mới những biển báo giao thông bị hư hỏng trên các tuyến đường.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

Một trong những lo ngại mỗi khi mùa mưa đến là hệ thống giao thông đường sắt. Năm ngoái, khu vực đèo Cả, xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa bị sạt lở taluy âm nền đường sắt về phía biển với chiều dài khoảng 30m, sâu khoảng 30m gây tê liệt hoàn toàn tuyến đường sắt Bắc - Nam trong nhiều ngày liền. Bên cạnh đó, hệ thống rãnh thoát nước dọc, cống thoát nước trên các tuyến đường bị bồi lấp nặng. Nhiều tuyến đường liên thôn, liên xã bị ngập sâu trong nước, nhất là ở những vị trí cầu tràn, đoạn trũng thấp khiến giao thông nhiều khu vực bị tê liệt hoàn toàn. Trong năm 2017, tổng thiệt hại do mưa bão gây ra đối với hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh trên 412 tỉ đồng.

 

HỒ NHƯ (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek