Thứ Hai, 30/09/2024 13:30 CH
Nguy hiểm với hành vi vừa sử dụng điện thoại, vừa lái xe
Thứ Hai, 17/09/2018 07:28 SA

Một trường hợp vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại trên ĐT645 - Ảnh: HƯỚNG DƯƠNG

Tình trạng người tham gia giao thông vừa điều khiển ô tô, xe máy, vừa sử dụng điện thoại di động xảy ra khá phổ biến. Các hành vi dùng điện thoại di động nhắn tin, nhận cuộc gọi, chụp ảnh khi đang lưu thông trên đường là thói quen hết sức nguy hiểm, được các cơ quan chức năng xác định là một trong những nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn giao thông.

 

Quy định cấm sử dụng điện thoại khi điều khiển xe máy, ô tô đã có từ lâu nhưng tỉ lệ người vi phạm vẫn xuất hiện khá cao trên đường, nhất là tại các nút giao thông. Khi đèn tín hiệu chuyển đỏ, hàng loạt chủ phương tiện bắt đầu mở điện thoại ra sử dụng. Đến khi đèn chuyển xanh, các phương tiện phía sau còi inh ỏi, những người sử dụng điện thoại mới tá hỏa một tay cầm điện thoại, một tay lái xe qua nút giao thông.

 

Ngoài việc sử dụng điện thoại để nghe, gọi, nhiều người thậm chí còn dùng điện thoại nhắn tin, nghe nhạc, lướt mạng khi đang điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

 

Tại ngã tư tuyến tránh quốc lộ 1 - ĐT645, dù lưu lượng phương tiện rất đông, người đàn ông trung niên điều khiển xe máy vẫn một tay đưa điện thoại áp vào tai, một tay điều khiển xe lao vút về phía trước. Vài phút sau, cũng tại đoạn đường này, một nam thanh niên khác một tay điều khiển xe máy, tay kia lướt bàn phím điện thoại nhắn tin. Đến khu vực chờ đèn đỏ, do không để ý phía trước, người thanh niên vượt luôn cả đèn đỏ đang bật sáng.

 

Chị Nguyễn Thị Thủy ở huyện Đông Hòa, bức xúc nói: “Hiện nay, tôi thấy nhiều người đang lái xe nhưng vẫn sử dụng điện thoại. Nhiều trường hợp mải nghe điện thoại khi lái xe, tài xế qua đường thiếu quan sát rất nguy hiểm, tai nạn giao thông có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Nhất là các tài xế taxi, tôi thấy họ thường xuyên vừa lái xe, vừa nghe điện thoại. Tôi ngồi phía sau mà cứ nơm nớp lo sợ”.

 

Theo thượng tá Ngô Văn Ương, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, tình trạng sử dụng điện thoại khi lái xe diễn ra rất phổ biến, đặc biệt là với người điều khiển ô tô. Đáng lo ngại hơn, những hành vi vi phạm này lại đang lan rộng với sự tham gia đa dạng của các lứa tuổi, phương tiện tham gia giao thông.

 

Khi vừa điều khiển phương tiện tham gia giao thông vừa sử dụng điện thoại di động, tư tưởng lái xe sẽ bị phân tán, khả năng quan sát bị ảnh hưởng, việc điều khiển phương tiện kém nhanh nhạy. Vì vậy, việc tăng cường xử lý người điều khiển phương tiện tham gia giao thông sử dụng điện thoại sẽ giảm được tai nạn giao thông, đảm bảo an toàn giao thông cho cá nhân và những người xung quanh.

 

Để xử lý hành vi sử dụng điện thoại lúc đang điều khiển ô tô, xe máy, ngoài việc tăng cường tuần tra kiểm soát, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ thường xuyên trích xuất dữ liệu từ hệ thống camera giám sát để lấy chứng cứ xử phạt tài xế vi phạm.

 

Phòng Cảnh sát giao thông sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường tuyên truyền, giáo dục cho người dân ý thức chấp hành tốt các quy định mới trong Nghị định 46 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, trong đó có quy định cấm sử dụng điện thoại trong khi đang lái xe và chế tài xử phạt đối với những trường hợp vi phạm.

 

 

Theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ ban hành thay thế cho Nghị định 107/NĐ-CP và Nghị định 171/NĐ-CP trong lĩnh vực xử phạt vi phạm hành chính, hành vi sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông có thể bị xử phạt từ 100.000-200.000 đồng khi điều khiển xe máy hoặc từ 600.000-800.000 đồng khi điều khiển ô tô.

 

HƯỚNG DƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek