Thứ Hai, 30/09/2024 13:12 CH
Đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh:
Tập trung tuyên truyền ngay từ đầu năm học
Thứ Hai, 17/09/2018 07:00 SA

Mất trật tự giao thông trước cổng Trường THCS Trần Hưng Đạo, TP Tuy Hòa - Ảnh: HƯỚNG DƯƠNG

Cùng với việc nâng cao chất lượng giáo dục cho năm học mới 2018-2019, công tác bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) cho học sinh cũng được nhiều trường trên địa bàn tỉnh quan tâm. Bên cạnh việc triển khai phong phú hình thức tuyên truyền, cơ quan chức năng cùng các trường cũng đề ra nhiều giải pháp xử lý vi phạm ngay từ đầu năm.

 

Nhiều nỗi lo

 

Năm học mới chính thức bắt đầu cộng với nhiều nỗi lo về ATGT đối với học sinh khi tham gia giao thông. Chỉ trong những ngày đầu khai trường, nhiều học sinh đã vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Hiện tượng học sinh dừng, đỗ xe dưới lòng đường; đi xe đạp hàng ba, hàng bốn tái diễn, gây nguy hiểm cho chính các em cũng như những người xung quanh.

 

Ở các tuyến đường gần trường học, không khó để bắt gặp hình ảnh nhiều học sinh đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ; thậm chí nhiều trường hợp chạy xe đạp điện lạng lách, đẩy, kéo xe khác.

 

Vào giờ tan trường, dọc các tuyến đường có trường học trên địa bàn TP Tuy Hòa thường xuyên xảy ra tình trạng lộn xộn, giao thông tắc nghẽn. Trên đường Ngô Gia Tự, đoạn trước cổng Trường THCS Trần Hưng Đạo thường xuyên bị ùn tắc giao thông. Sau khi tan trường, học sinh không đi về ngay mà tập trung ngay dưới lòng đường khiến các phương tiện qua lại khó khăn.

 

Bên cạnh đó, nhiều học sinh đi xe đạp dàn hàng ngang chiếm trọn lòng đường suốt một đoạn dài, hay vừa đi xe đánh võng vừa đùa giỡn gây mất an toàn giao thông. Không chỉ học sinh mà phụ huynh cũng góp phần làm khu vực trước cổng trường trên địa bàn thành phố thêm mất trật tự. Người tham gia giao thông gần như không còn chỗ để vượt qua.

 

Anh Trần Minh Đức ở phường Phú Đông nói: “Vào giờ tan trường, đoạn đường này thường bị ách tắc giao thông. Lúc này, học sinh đồng loạt ùa ra đường, rất nhiều cháu tụ tập trước cổng, dưới lòng đường, thậm chí chạy nhảy đùa nghịch khiến xe cộ qua lại rất khó khăn. Xe máy đi lại đã khó, chỉ cần một xe tải chạy qua là đoạn đường này gần như kẹt cứng”.

 

Điều đáng lo ngại hiện nay chính là một bộ phận học sinh được cha mẹ trang bị cho các loại xe trên 50 phân khối, dù theo quy định, các em chưa đủ điều kiện để điều khiển phương tiện này. Khi đến trường, tất cả trường hợp này đều tìm những chỗ giữ xe ở bên ngoài để gửi xe, tránh sự kiểm soát của nhà trường, và cũng nhằm tránh lực lượng chức năng, các học sinh này thường mặc áo khoác để che phù hiệu trường. Rất nhiều trường hợp đi xe máy phân khối lớn chở ba, chở bốn chạy với tốc độ cao, gây mất an toàn giao thông.

 

Tuyên truyền từ học sinh đến phụ huynh

 

Bước vào năm học mới, các trường đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật về ATGT. Theo ông Cao Sĩ Dật, Hiệu trưởng Trường tiểu học Lạc Long Quân, TP Tuy Hòa, trong cuộc họp phụ huynh đầu năm, nhà trường đã yêu cầu giáo viên chủ nhiệm vận động, nhắc nhở phụ huynh học sinh trong việc đảm bảo ATGT cho các em, nhất là việc đội mũ bảo hiểm cho trẻ khi chở bằng xe máy. Ngoài ra, nhà trường cũng nhắc nhở phụ huynh đưa đón con cần giữ trật tự trước cổng trường, tránh tình trạng lộn xộn, gây ùn tắc giao thông.

 

Tại Trường THPT Trần Phú (huyện Tuy An), vào giờ ra chơi có rất nhiều học sinh sử dụng điện thoại thông minh để giải trí. Trong đó, đa số các em truy cập internet để sử dụng mạng xã hội facebook. Ngoài những thông tin chia sẻ của cá nhân, bạn bè thì các em khá thích thú với những clip về ATGT được đăng tải trên trang facebook của trường.

 

Thầy Phạm Thanh Bình, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Trần Phú, chia sẻ: Trang facebook của trường được lập ra từ đầu năm học 2017-2018. Nhận thấy đây là hình thức hữu hiệu để tuyên truyền ATGT đến học sinh, năm học này, nhà trường tiếp tục triển khai mô hình này.

 

Ngoài ra, nhà trường cũng tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở và ký cam kết việc phụ huynh không giao xe máy cho học sinh chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe. Do xác định “ý thức tham gia giao thông” là một trong ba nhiệm vụ trọng điểm nên các trường đã xây dựng và đề xuất những hình thức xử phạt khá nghiêm khắc nếu học sinh bị công an gửi biên bản xử phạt về trường.

 

Trung tá Đinh Tiên Hoàng, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an TP Tuy Hòa, cho biết: Trong năm học 2018-2019, đơn vị tiếp tục tổ chức nhiều chuyên đề về công tác đảm bảo ATGT tại các đoạn đường có trường học đóng. Đơn vị phối hợp với các trường tổ chức các buổi tuyên truyền ATGT tại trường.

 

Ngoài ra, vào mỗi giờ tan trường, các tổ tuần tra thường xuyên đến các đoạn đường có trường học để phân luồng giao thông, trách xảy ra ùn tắc; tập trung nhắc nhở phụ huynh, học sinh đi lại trật tự, an toàn. Đơn vị cũng sẽ kiên quyết xử lý những trường hợp cố tình vi phạm.

 

Ban ATGT tỉnh đã chỉ đạo các trường học tăng cường tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT cho học sinh, sinh viên. Các trường học vận động học sinh, sinh viên tự giác chấp hành các quy định của pháp luật khi lưu thông trên đường và có hình thức xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Lực lượng cảnh sát giao thông cần tăng cường tuần tra, kiểm soát tại các điểm gần cổng trường để kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp học sinh vi phạm trật tự ATGT; ngăn chặn các nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

 

Ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở GTVT,

Phó thường trực Ban ATGT tỉnh

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek