Thứ Hai, 30/09/2024 15:26 CH
Lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông đường bộ
Thứ Hai, 28/05/2018 08:10 SA

Một xe tải chở trái cây dừng dọc quốc lộ 25 đoạn qua TP Tuy Hòa để bán đã vi phạm ATGT - Ảnh: HỒ NHƯ

Thời gian qua, tình trạng xây dựng công trình nhà cửa, buôn bán lấn chiếm hành lang an toàn giao thông (ATGT) đường bộ có chiều hướng diễn biến phức tạp với nhiều vụ việc vi phạm. Ngành GTVT tỉnh đang nỗ lực phối hợp với các địa phương xử lý tình trạng này.

 

Xây nhà tạm trong hành lang đường bộ

 

Theo Sở GTVT, để đảm bảo an toàn cho các phương tiện khi tham gia giao thông, ở các tuyến đường lớn, có mật độ xe cộ đông đúc như quốc lộ, tỉnh lộ, ngành chức năng đều bố trí hành lang an toàn giao thông. Hành lang này sẽ mở rộng tầm nhìn cho người tham gia giao thông, tạo độ thoáng cần thiết và cũng là vị trí tránh nạn tạm thời trong trường hợp cần xử lý gấp khi đang tham gia giao thông... Tuy nhiên, tình trạng người dân lấn chiếm, xây dựng các công trình trái phép trong đất đường bộ và đất hành lang ATGT đường bộ xảy ra khá phổ biến, là một trong những nguyên nhân dẫn đến mất ATGT.

 

Trên quốc lộ 29 - một trong những điểm “nóng” về vi phạm hành lang ATGT đường bộ, tình trạng người dân đổ đất lấn chiếm làm lấp các cống, rãnh thoát nước dẫn đến tình trạng đọng nước trên mặt đường diễn ra thường xuyên. Không những thế, rất nhiều người dân còn cơi nới chái hiên, xây nhà tạm, xây hàng rào, trụ cổng… trong phạm vi hành lang đường bộ gây khuất tầm nhìn của người đi đường. Điển hình như trường hợp vi phạm của ông N.P.H ở xã Ea Ly, huyện Sông Hinh đã xây dựng nhà tạm với diện tích 66m2 trên đất hành lang đường bộ. Hay như trường hợp của ông C.B.H cũng ở xã Ea Ly đã dỡ chái cũ, xây chái mới với diện tích 56m2, lực lượng chức năng đã kịp thời ngăn chặn hai trường hợp vi phạm này.

 

Theo Thanh tra GTVT (Sở GTVT Phú Yên), chỉ trong quý I năm nay, đơn vị đã tuần tra, phát hiện 34 trường hợp vi phạm hành lang ATGT đường bộ trên quốc lộ 29, trong đó có 24 trường hợp vi phạm trên đoạn qua địa bàn huyện Sông Hinh. Dọc tuyến này, người dân sống hai bên đường gần như nhà nào cũng vi phạm. Anh Nguyễn Văn Hạnh, một tài xế xe tải ở huyện Tây Hòa cho biết: Thời gian gần đây, trên quốc lộ 29 đoạn qua huyện Sông Hinh, tôi thấy tình trạng người dân xây mái che, nhà gần sát mép đường rất phổ biến. Nhiều lúc do nhà dân xây sát đường, người ta thường phóng xe máy bất ngờ từ trong nhà ra đường nên các phương tiện lưu thông không kịp xử lý. Những công trình xây sát đường đã cản trở tầm nhìn của lái xe khi vào cua.

 

Không chỉ các công trình vi phạm hành lang đường bộ mà tình trạng người dân buôn bán, lấn chiếm lòng lề đường trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ cũng diễn ra phổ biến. Trên nhiều tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ xuất hiện các xe tải chở hàng như giày dép, quần áo, trái cây… đậu dọc đường để bán hàng. Hay như trên quốc lộ 1, đoạn qua huyện Tuy An, người dân dựng các lều nhỏ hai bên đường để bán các loại nông sản. Nhiều người dừng xe lại bên đường để mua nên mặt đường càng bị thu hẹp, các phương tiện lưu thông qua lại rất khó khăn. Các “điểm đen” về tai nạn giao thông cũng vì thế mà nảy sinh. Ngoài ra, trên nhiều tuyến đường, người dân còn biến đường thành sân phơi nông sản, bãi tập kết nguyên vật liệu xây dựng, gây mất ATGT.

 

Chung tay xử lý

 

Để hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng các doanh nghiệp, hộ dân sinh sống ven quốc lộ, tỉnh lộ xây dựng công trình lấn chiếm vào hành lang ATGT đường bộ, thời gian qua, Ban ATGT tỉnh, Thanh tra GTVT đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp xử lý kiên quyết các trường hợp vi phạm, kết hợp với đẩy mạnh tuyên truyền, giải thích. Ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở GTVT, Phó thường trực Ban ATGT tỉnh, cho biết: Chỉ trong quý I, lực lượng Thanh tra GTVT đã phát hiện 90 trường hợp vi phạm hành lang đường bộ trên các tuyến quốc lộ. Tuy nhiên, vẫn còn 30 trường hợp chưa được xử lý. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do một số người dân thiếu ý thức cũng như chính quyền các địa phương chưa có biện pháp ngăn chặn và xử lý kịp thời các vi phạm.

 

Vừa qua, UBND tỉnh cũng đã ban hành quy chế phối hợp giữa Sở GTVT với UBND cấp huyện, xã trong công tác xử lý hành vi vi phạm quy định về sử dụng, khai thác, thi công công trình trái phép trong phạm vi đất dành cho đường bộ trên địa bàn Phú Yên. Ông Nguyễn Thành Trí cho biết, theo quy chế này, Sở GTVT đã phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác xử lý vi phạm lấn, chiếm, sử dụng trái phép đất dành cho đường bộ; kiểm soát chặt chẽ việc bảo vệ hành lang ATGT, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm. Ban ATGT tỉnh đã chỉ đạo các địa phương tổ chức cho người dân ký cam kết không lấn chiếm, sử dụng hành lang an toàn đường bộ và giám sát chặt chẽ việc này. Các tổ chức hội, đoàn thể tích cực tuyên truyền cho người dân hiểu được việc giữ gìn, bảo vệ hành lang ATGT đường bộ.

 

HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek