Thứ Hai, 30/09/2024 15:20 CH
Tiềm ẩn tai nạn giao thông từ lỗi vi phạm phía đi
Thứ Hai, 14/05/2018 09:44 SA

Nhiều phương tiện đi ngược chiều trên đường Hùng Vương, đoạn qua phường Phú Đông - Ảnh: NHƯ THANH

Những năm qua, tai nạn giao thông ở Phú Yên tuy đã giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, người bị thương nhưng vẫn còn những diễn biến phức tạp. Tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông đi sai làn đường, lấn tuyến... diễn ra phổ biến. Đây là nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trong thời gian qua.

 

Mặc dù ngành chức năng đã xây dựng dải phân cách cứng trên đường Hùng Vương, đoạn qua phường Phú Đông, TP Tuy Hòa nhưng một bộ phận người điều khiển xe máy vẫn thản nhiên đi ngược chiều. Tại đoạn giao nhau giữa đường Hùng Vương - Yết Kiêu, tình trạng người dân đi ngược chiều khá phổ biến. Chị Trần Thị Thúy, nhà ở gần đoạn đường này, cho biết: “Chỉ một đoạn ngắn nhưng số phương tiện xe máy, xe đạp đi ngược chiều đếm không xuể. Hầu như mọi người đều chọn phương án đi ngược chiều qua đoạn này thay vì đi đúng luật (vòng về phía ngã tư Đinh Tiên Hoàng - Hùng Vương)”.

 

Cũng ngay trên tuyến đường này, đoạn phía bắc cầu Hùng Vương, tình trạng lộn xộn, mất trật tự an toàn giao thông diễn ra thường xuyên vì nhiều người đi ngược chiều, qua đường không đúng vị trí. Tại đoạn đường này đã được lắp đặt dải phân cách, các phương tiện phải lưu thông theo đường gom hai bên để qua đường. Tuy nhiên, nhiều người đã đi vòng trực tiếp qua dải phân cách (thay vì đi theo hai đường gom) gây mất an toàn giao thông. Vị trí này lại ở ngay đầu cầu Hùng Vương, xe cộ qua lại đông đúc nên rất dễ xảy ra tai nạn.

 

Tại một số tuyến đường như quốc lộ 1, 29, ĐT645, 643…, nhiều người điều khiển ô tô, xe máy đi ngược chiều, sai làn đường, phần đường bất chấp nguy hiểm. Mặc dù quốc lộ 1 đã có dải phân cách cứng để phân làn cho các phương tiện tham gia giao thông cùng những biển báo cấm đi ngược chiều nhưng nhiều người vẫn vô tư vi phạm vì… thấy tiện.

 

Khi được hỏi tại sao lưu thông trái luật, họ đều biện minh là mất thời gian nếu tuân thủ đúng quy định. Ông Trần Văn Bửu ở phường Xuân Thành, TX Sông Cầu thừa nhận: Nhà tôi ở đoạn giữa của dải phân cách quốc lộ 1, muốn đi qua bên kia đường thì phải đi vòng khá xa. Nhiều lúc vội và cũng để cho tiện, tôi chạy xe máy đi ngược chiều.

 

Vi phạm phía đi là một trong những nguyên nhân chính khiến tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh thời gian gần đây trở nên đáng lo ngại. Trường hợp nếu có xe máy đi ngược chiều hoặc lấn làn đường đột ngột, dù tài xế có phản xạ nhanh đến đâu cũng khó mà xử lý kịp. Anh Nguyễn Văn Tiến, một tài xế xe tải ở huyện Tây Hòa, cho biết: Mỗi lần đi trên quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh, cánh tài xế cảm thấy rất bất an. Mặc dù đường đã có dải phân cách nhưng thường xuyên xuất hiện người đi xe máy, xe đạp lưu thông ngược chiều, dễ xảy ra tai nạn.

 

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh), từ đầu năm 2017 đến nay, toàn tỉnh đã xảy ra 80 vụ tai nạn giao thông có nguyên nhân xuất phát từ lỗi vi phạm phía đi, làm chết 48 người, bị thương 77 người. Đại tá Nguyễn Phi Lương, Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, cho biết: Tình trạng người dân điều khiển xe máy đi sai làn, lấn làn, giành đường vẫn khá phổ biến, đặc biệt là ở các tuyến đường có mật độ phương tiện lưu thông cao như quốc lộ 1, 25, 29, nội thị…

 

Nguyên nhân đa số là do ý thức của người tham gia giao thông chưa cao. Phòng Cảnh sát giao thông thường xuyên tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, nhấn mạnh những quy định về xử phạt đối với lỗi đi ngược chiều, lấn đường, đi sai làn đường để người dân tự giác chấp hành.

 

Song song với tuyên truyền, phòng cũng tổ chức nhiều đợt cao điểm tuần tra, xử lý vi phạm bằng nhiều hình thức như quay camera sau đó tiến hành phạt nguội, xử lý vi phạm trực tiếp… Để bảo đảm an toàn, mỗi người tham gia giao thông cần nâng cao ý thức chấp hành quy tắc sử dụng làn đường, không nên vì một thói quen, một chút vội vàng mà chuốc lấy tai họa khôn lường cho bản thân hoặc những người xung quanh.

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek