Thứ Hai, 30/09/2024 15:20 CH
Tăng cường đảm bảo an toàn giao thông trong dịp hè
Thứ Hai, 14/05/2018 14:00 CH

Một trường hợp học sinh đi xe máy, chở ba trên đường Ngô Gia Tự, TP Tuy Hòa - Ảnh: HỒ NHƯ

Mỗi khi hè về, tình trạng thanh, thiếu niên vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông (ATGT) diễn ra phổ biến. Điều này đòi hỏi các ban, ngành, địa phương và mỗi gia đình phải quyết liệt vào cuộc tuyên truyền, nhắc nhở, quản lý con em mình khi tham gia giao thông. 

 

Nhiều nguy cơ

 

Thường thì sau khi thi học kỳ 2, các em được “xả hơi” để đi chơi nên tình trạng học sinh đi xe phân khối lớn diễn ra khá phổ biến. Không chỉ điều khiển xe khi chưa đủ tuổi, các em còn chở ba, chở bốn hoặc không đội mũ bảo hiểm. Khoảng từ 17 giờ hàng ngày, các tuyến đường dọc biển Tuy Hòa luôn đông đúc xe cộ, phần lớn là thanh, thiếu niên tập trung xuống biển vui chơi.

 

Sau khi tắm biển xong, đa số các em chạy xe máy nhưng không đội mũ bảo hiểm, tập trung thành từng tốp lưu thông trên đường gây mất trật tự ATGT. Chị Nguyễn Thanh Thảo ở phường 7, TP Tuy Hòa, cho biết: Gần đây, tình trạng học sinh, sinh viên tập trung xuống biển chơi rất đông. Dù còn nhỏ nhưng nhiều em đã tổ chức ăn nhậu, uống rượu, bia. Không chỉ uống cho vui, các em còn thách đố nhau uống. Tôi thấy có em say, đi lại loạng choạng nhưng sau đó vẫn tự điều khiển xe máy chở bạn đi về. Thật nguy hiểm hết sức!

 

Dịp nghỉ hè, nhiều phụ huynh thừa nhận rằng, để con mình thoải mái vui chơi nên đưa xe máy cho con đi lại. Anh Nguyễn Văn Tín ở huyện Tây Hòa, chia sẻ: Hè, con trai tôi vẫn phải đi học thêm nhiều môn tại nhà các thầy cô ở TP Tuy Hòa nên tôi cho cháu tự đi xe máy. Biết là cháu chưa đủ điều kiện lái xe nhưng thấy con đi lại vất vả mình cũng xót.

 

Không chỉ thường xuyên vi phạm trật tự ATGT khi lưu thông trên đường, nhiều thanh thiếu niên còn tổ chức các trò chơi đá bóng, trượt patin trên vỉa hè, lòng đường. Không khó để bắt gặp hình ảnh những thanh, thiếu niên trượt patin lao vun vút trong dòng xe cộ ngược xuôi trên các con phố Nguyễn Huệ, Hùng Vương, Trần Phú… hay gần các công viên, Quảng trường 1 Tháng 4 tại TP Tuy Hòa.

 

Các em thường hình thành các nhóm trượt từ 3-5 người, hoặc nhiều hơn, dàn hàng ngang, di chuyển nhanh, vượt đèn đỏ, kéo thành hàng dài, lạng lách trên đường phố ảnh hưởng trực tiếp tới các phương tiện tham gia giao thông. Thậm chí, nhiều em còn đeo tai nghe nhạc khi đua patin luồn lách trên đường phố mặc cho người tham gia giao thông bấm còi inh ỏi.

 

Tập trung tuyên truyền

 

Theo Ban ATGT tỉnh, hè là khoảng thời gian xảy ra nhiều trường hợp học sinh vi phạm trật tự ATGT. Để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT cho học sinh, trong thời gian qua, Ban ATGT tỉnh đã phối hợp cùng Sở GD-ĐT Phú Yên tuyên truyền về ATGT trong nhà trường.

 

Theo ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở GTVT Phú Yên, Phó thường trực Ban ATGT tỉnh, tuyên truyền trực quan là biện pháp hữu hiệu, nên Ban ATGT tỉnh đã triển khai nhiều chương trình đến các trường học. Qua đó, trang bị cho các em nhiều kiến thức về ATGT để đảm bảo an toàn khi các em tham gia giao thông.

 

Tại Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, huyện Tây Hòa, việc vận động, tuyên truyền học sinh chấp hành Luật Giao thông đường bộ trong dịp hè được đặc biệt quan tâm. Cô Trần Thị Lệ Thủy, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Trước khi nghỉ hè, vào giờ sinh hoạt dưới cờ hay sinh hoạt lớp, giáo viên vận động các em chấp hành tốt quy định về ATGT.

 

Trong năm học 2017-2018, học sinh của trường ký 2 bản cam kết không vi phạm quy định về ATGT, một là của nhà trường và một là của Đội Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh). Bên cạnh đó, khi họp cuối năm, nhà trường cũng tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ đến phụ huynh và mong muốn phụ huynh phối hợp với nhà trường quản lý các em trong dịp hè.

 

Vào dịp hè, công tác tuyên truyền trật tự ATGT cho học sinh sinh viên tại các địa phương đóng vai trò quan trọng. Anh Lê Việt Hòa, Bí thư Huyện đoàn Đồng Xuân, cho biết: Để chủ động tuyên truyền ATGT trong dịp hè, Huyện đoàn đã chỉ đạo các cơ sở lên kế hoạch tiếp nhận sinh hoạt hè cho học sinh. Đoàn cơ sở tại các xã, thị trấn thường xuyên tổ chức các buổi giao lưu văn hóa văn nghệ nhằm thu hút đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia. Thông qua đó, cán bộ đoàn sẽ lồng ghép tuyên truyền pháp luật về ATGT, tạo sân chơi lành mạnh, thiết thực, bổ ích cho thanh thiếu nhi trong dịp hè.

 

Theo Sở GD-ĐT Phú Yên, đơn vị này đã yêu cầu các trường phải nhắc nhở, tuyên truyền ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về ATGT cho học sinh trong dịp nghỉ hè. Các trường có quy định cụ thể việc xử lý kỷ luật phù hợp với những trường hợp học sinh vi phạm ATGT để răn đe, giáo dục học sinh và thông báo cho tất cả phụ huynh biết để cùng thực hiện. Những trường hợp vi phạm, bị cơ quan chức năng thông báo về trường sẽ bị xử lý nghiêm và xem đây là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua của năm học tới.

 

HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek