Thứ Hai, 30/09/2024 17:29 CH
Xử lý nghiêm xe chở quá tải, làm rơi vãi đất cát
Thứ Hai, 02/04/2018 08:57 SA

Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra một xe tải chở đá trên đường Hùng Vương - Ảnh: NHƯ THANH

Thời gian vừa qua, tình trạng những chiếc xe chở đầy vật liệu xây dựng không đảm bảo an toàn, vệ sinh môi trường trên nhiều tuyến đường ở TP Tuy Hòa gia tăng. Những chiếc xe này không những vi phạm về môi trường, an toàn giao thông mà còn gây bức xúc cho người dân.

 

Quá trình đô thị hóa đang diễn ra mạnh mẽ tại TP Tuy Hòa. Bên cạnh sự xuất hiện của nhiều khu đô thị, khu dân cư mới, nhiều công trình giao thông của thành phố đã và đang được triển khai xây dựng. Vì vậy, tần suất hoạt động của các xe chở vật liệu xây dựng, đất cát trên địa bàn tương đối cao. Điều đáng nói, một số chủ phương tiện đã không che chắn cẩn thận khiến đất cát, chất thải rơi vãi trên đường. Đây là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng ô nhiễm khói bụi, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân.

 

Chị Trần Thị Lanh, một hộ dân có nhà trên đường Hùng Vương đoạn qua xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa, cho biết: “Mỗi ngày có hàng trăm lượt xe chuyên chở cát, đá… qua lại tuyến đường này. Tuy nhiên, những chiếc xe này lại không được làm sạch; khi xe lưu thông, đất, cát, đá còn bám trên thùng xe rơi vãi xuống đường gây mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới mỹ quan đô thị”.

 

Theo quy định, xe chở vật liệu xây dựng phải đảm bảo thùng xe kín khít và có nắp đậy; phải được rửa sạch bên ngoài lốp xe và gầm xe khi ra khỏi công trình xây dựng, nơi tập kết; vật liệu rời, chất thải không được xếp cao quá thành thùng xe. Trên thực tế, những xe chở vật liệu xây dựng như cát, đá dăm, xi măng, gạch… đa số chở quá tải, các thùng xe được cơi nới thêm để chuyên chở. Các xe này được che chắn tạm bợ bằng một tấm bạt nhựa phía trên, không thể che hết vật liệu chở nên dá dăm, cát rất dễ rơi vãi xuống đường.

 

Cách đây khoảng vài ngày, một ô tô tải chở đá dăm khi đi qua cầu Hùng Vương, đá dăm trên thùng xe rơi xuống đường khá nhiều gây khó khăn cho người đi đường khi lưu thông qua đây. Chị Phạm Hoàng Anh ở phường Phú Đông, cho biết: “Tối hôm trước, tôi đi trên cầu Hùng Vương, không nhìn rõ nên bị lớp đá dăm dưới đường làm lệch bánh xe, suýt nữa là té ngã. Các cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm những xe tải chở vật liệu làm rơi vãi xuống đường để đảm bảo an toàn giao thông”.

 

Để xử lý những vi phạm liên quan đến xe tải, lực lượng chức năng đã thành lập các tổ công tác đặc biệt, chốt chặn tại các nút giao thông, điểm ra vào các công trình xây dựng. Trung tá Đinh Tiên Hoàng, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an TP Tuy Hòa, cho biết: Để đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến đường, lực lượng cảnh sát giao thông thường xuyên tuần tra trên đường để kịp thời xử lý các vi phạm, nhất là trường hợp xe chở quá tải, chở vật liệu không đảm bảo vệ sinh môi trường. Qua đó, đa số các phương tiện chở vật liệu đều có che chắn thùng xe nhưng bạt che chắn lại không đảm bảo, không che hết thùng xe. Từ đầu năm 2017 đến nay, đội đã xử lý 235 trường hợp xe chở quá tải, 217 xe chở vật liệu làm rơi vãi trên đường. 

 

Theo Nghị định 171/2013/NĐ-CP, hành vi vi phạm chở hàng rời, vật liệu xây dựng dễ rơi vãi mà không có mui, bạt che đậy hoặc có mui, bạt che đậy nhưng vẫn để rơi vãi; chở hàng hoặc chất thải để nước chảy xuống mặt đường gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường sẽ bị phạt tiền từ 1-3 triệu đồng.

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek