Thứ Hai, 30/09/2024 17:32 CH
Đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi ngồi trên xe máy:
Phụ huynh vẫn còn chủ quan
Thứ Hai, 19/03/2018 14:00 CH

Một trường hợp chở ba không đội mũ bảo hiểm cho trẻ khi ngồi trên xe máy trên đường Trần Hưng Đạo, TP Tuy Hòa - Ảnh: HỒ NHƯ

Quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) cho trẻ trên 6 tuổi đã được phổ biến rộng rãi. Tuy nhiên, một số phụ huynh vẫn lơ là, chủ quan, dù nhà trường không ngừng tuyên truyền và quy định xử phạt cũng rất nghiêm.

 

Nhiều trường hợp vi phạm

 

Tại cổng Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (xã Hòa Thành, huyện Đông Hòa) vào đầu buổi học, rất nhiều phụ huynh đưa con đến trường trong tình trạng không đội MBH. Đa số phụ huynh khi được hỏi về quy định bắt buộc trẻ em trên 6 tuổi khi tham gia giao thông phải đội MBH, đều chia sẻ rằng có biết, có được nhà trường phổ biến nhưng vì nhà gần hay vội quá mà quên mất.

 

Chị Nguyễn Thị Thủy ở xã Hòa Thành, cho biết: Tôi có nghe thông tin không đội MBH cho trẻ khi đi xe máy thì sẽ bị xử phạt nhưng từ nhà tới trường rất gần. Đoạn đường này cũng vắng cảnh sát giao thông, nếu có gặp thì tôi sẽ chạy xe vào đường làng để né”.

 

Chủ quan, không đội MBH cho trẻ em khi chở trẻ trên xe máy cũng là thực trạng chung của phụ huynh có con em đang học ở các trường tiểu học trên địa bàn TP Tuy Hòa. Chị Phạm Thu Thảo có con học lớp 1 Trường tiểu học Trưng Vương, cho biết: “Buổi sáng tất bật, tôi chỉ kịp cho con ăn sáng là đã sát giờ con vào học, mẹ đi làm. Vì sợ muộn nên tôi thường quên việc đội MBH cho cháu”.

 

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Phú Yên, từ khi quy định bắt buộc đội MBH cho trẻ em trên 6 tuổi ngồi trên mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện có hiệu lực, tỉ lệ trẻ em được trang bị MBH vẫn còn rất thấp. Trên các tuyến đường cảnh sát giao thông thường chốt chặn, chỉ khoảng 70% trẻ em đội MBH.

 

Trong khi đó, nhiều phụ huynh khi thấy cảnh sát giao thông kiểm tra là tìm cách trốn tránh, đi vào tuyến đường khác; hoặc có trang bị MBH cho trẻ nhưng chỉ nhằm đối phó, không quan tâm đến kích cỡ mũ phù hợp với trẻ và không cài dây an toàn khi đội MBH cho trẻ.

 

Người lớn cần làm gương

 

Trái ngược với những phụ huynh ngụy biện cho hành vi không đội MBH cho trẻ thì khá nhiều phụ huynh tự giác chấp hành quy định này. Chị Trần Thu Thủy có con học ở Trường tiểu học Lạc Long Quân (TP Tuy Hòa), chia sẻ: Tôi thấy quy định đội MBH cho trẻ em là rất cần thiết. Chính các con tôi cũng thường xuyên nhắc nhở ba mẹ phải đội MBH cho mình, đi xe máy mà không được đội MBH là các cháu không chịu. Giờ đội MBH đã trở thành thói quen của cả nhà tôi.

 

Theo thầy Cao Sĩ Dật, Hiệu trưởng Trường tiểu học Lạc Long Quân, con cái thường hành động theo những gì cha mẹ làm. Vì vậy, nếu người lớn không gương mẫu thì trẻ sẽ học theo và rất nhanh tiếp thu những việc làm không tốt. “Đầu năm học, nhà trường đã phổ biến quy định đội MBH cho trẻ trên 6 tuổi đến mỗi phụ huynh. Trong những lần họp phụ huynh tiếp đó, giáo viên chủ nhiệm mỗi lớp đều có trao đổi về tầm quan trọng của việc đội MBH cho con em.

 

Rồi mỗi lần sinh hoạt dưới cờ, nhà trường cũng nhắc nhở, giáo dục học sinh ý thức tham gia giao thông. Ngay tại cổng, trường cũng có gắn khẩu hiệu tuyên truyền đội MBH cho trẻ em. Nhìn về mọi góc độ, dường như nhà trường đã làm hết khả năng trong việc tuyên truyền. Còn thực hiện thế nào là ý thức của phụ huynh. Tôi nghĩ, lực lượng chức năng cần mạnh tay xử lý thì thói quen đội MBH cho trẻ mới thực sự đi vào nề nếp”, thầy Dật nói.

 

Ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở GTVT Phú Yên, Phó thường trực Ban ATGT tỉnh, cho biết: Quy định đội MBH cho trẻ nhằm tạo thói quen tuân thủ pháp luật về trật tự ATGT. Khi trẻ em đã có ý thức thì việc tuân thủ pháp luật về trật tự ATGT trong tương lai chắc chắn sẽ nền nếp hơn.

 

Theo quy định tại khoản 3, Điều 6, Nghị định 46/2016/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt thì trẻ từ 6 tuổi trở lên đã phải đội MBH và phải đội đúng quy cách khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy cùng cha mẹ. Nếu không tuân thủ đúng, cha mẹ sẽ phải nộp tiền phạt từ 100.000-200.000 đồng vì lỗi này. Với chủ đề Năm ATGT 2018 là “ATGT cho trẻ em”, Ban ATGT đã có nhiều văn bản yêu cầu ngành Giáo dục và lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường tuyên truyền, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Ban ATGT tỉnh cũng yêu cầu lực lượng cảnh sát giao thông tổ chức tuần tra thường xuyên trên các tuyến đường tại khu vực có trường học vào mỗi giờ tan trường để đảm bảo trật tự giao thông, kèm theo đó là xử lý các trường hợp vi phạm.

 

UBND tỉnh vừa có văn bản yêu cầu Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông và công an các địa phương tăng cường tuần tra, kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm các quy định của pháp luật về đội MBH khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy và xe đạp điện, nhất là xử lý người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện chở trẻ em không đội MBH.

 

Hàng tháng, quý, cơ quan chức năng thông báo những trường hợp vi phạm đến các trường học trên địa bàn để nhà trường nhắc nhở, giáo dục đối với những học sinh, sinh viên không đội MBH khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện.

 

HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek