Thứ Hai, 30/09/2024 17:26 CH
Triển khai nhiều giải pháp đảm bảo an toàn đường sắt
Thứ Hai, 02/04/2018 08:47 SA

Một đường ngang dân sinh giao nhau với đường sắt tại TP Tuy Hòa - Ảnh: PHẠM MINH

Thời gian qua, trên phạm vi cả nước cũng như ở Phú Yên xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến đường sắt. Nhằm hạn chế các vụ tai nạn giao thông đường sắt, các cơ quan chức năng của tỉnh đang triển khai nhiều giải pháp, trong đó chú trọng tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân.

 

Tai nạn gia tăng

 

Đoạn đường sắt qua Phú Yên dài hơn 95km đi qua các huyện Đồng Xuân, Tuy An, TP Tuy Hòa và Đông Hòa. Do đi qua nhiều khu vực đông dân cư, có nhiều điểm giao cắt giữa đường sắt và đường bộ nên tình hình an ninh trật tự đường sắt khá phức tạp. Theo Tiểu ban An ninh trật tự và an toàn giao thông đường sắt Phú Yên (Công ty CP Quản lý đường sắt Phú Khánh), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra nhiều sự cố và tai nạn giao thông đường sắt.

 

Tình trạng ném đất, đá lên tàu xảy ra từ nhiều năm nay và đang có chiều hướng gia tăng. Tuy đây chỉ là trò đùa nghịch của các đối tượng thiếu ý thức nhưng lại gây nguy hiểm cho người và tài sản trên các chuyến tàu. Điển hình như một vụ xảy ra vào ngày 21/8/2017, khi đến khu gian Tuy Hòa - Hòa Đa, đoàn tàu SE4 đã bị người dân địa phương ném đá làm vỡ kính cửa sổ cố định một toa tàu.

 

Nhiều vị trí đường ngang nguy hiểm thường xuyên xảy ra tai nạn như đường ngang tại Km1205+900 đoạn qua phường Phú Thạnh, Km1201+550 đoạn qua phường Phú Đông thuộc TP Tuy Hòa. Nhiều đoạn đường sắt qua địa bàn tỉnh bị người dân lấn chiếm hành lang an toàn, chăn thả bò hai bên đường ray, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Chị Nguyễn Thị Loan, một người dân ở huyện Tuy An, cho biết: “Đoạn đường sắt đi qua xã An Mỹ thường xảy ra tình trạng người dân chăn thả bò hai bên đường sắt. Mỗi khi tàu lửa chạy qua, đàn bò chạy tán loạn làm người đi đường nhiều phen hú vía”.

 

Một trong những nguy cơ cao tiềm ẩn tai nạn giao thông đường sắt chính là sự chủ quan của người dân khi đi qua các đường ngang giao nhau với đường sắt. Ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở GTVT Phú Yên, cho biết: Trên địa bàn tỉnh hiện có 40 đường ngang hợp pháp giao nhau với đường sắt và khoảng 60 đường ngang dân sinh.

 

Hiện nhiều đường ngang đã được lắp đặt hệ thống cảnh báo tự động nhưng khi có tàu đến gần, một số người vẫn cố tình băng qua, làm ảnh hưởng đến an toàn chạy tàu, gây ra các vụ tai nạn rất thương tâm. Chỉ trong quý I/2018, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 5 vụ tai nạn giao thông đường sắt, làm chết 4 người, bị thương 2 người. So với cùng kỳ năm ngoái, tai nạn đã tăng 5 vụ (tăng 100%), tăng 4 người chết (tăng 100%), tăng 2 người bị thương (tăng 100%).

 

Triển khai nhiều giải pháp

 

Ông Ngô Văn Ương, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông Công an Phú Yên, cho biết: Thời gian qua, Công an tỉnh đã cùng các địa phương tăng cường tuyên truyền pháp luật trật tự an toàn giao thông đường sắt cho các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là các hộ dân sống hai bên đường sắt. Theo đó, Phòng Cảnh sát giao thông triển khai và duy trì thường xuyên mô hình “Văn hóa giao thông trong trường học” và “Tăng cường tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông nơi công cộng” tại các địa phương có đường sắt đi qua.

 

Nội dung chính của các đợt tuyên truyền là để mọi người nhận thức được những nguy cơ có thể xảy ra tai nạn giao thông đường sắt. Lực lượng cảnh sát giao thông cũng thường xuyên phối hợp với các địa phương và ngành Đường sắt kiểm tra quy trình làm việc của nhân viên ngành Đường sắt tại các ga, chắn; việc chấp hành các quy định pháp luật về dừng xe, đỗ xe, lùi xe, quay đầu xe tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, của người điều khiển giao thông, người kiểm soát giao thông tại đường ngang có người gác… Qua đó, lực lượng liên ngành đã phát hiện và nhắc nhở 65 trường hợp, lập biên bản xử lý 61 trường hợp vi phạm quy định về dừng xe, đỗ xe tại đường ngang. 

 

Còn ông Bùi Hùng Như, Trưởng ga Tuy Hòa, chia sẻ: Để đảm bảo an toàn đường sắt, ngành Đường sắt đã xây dựng nhiều tuyến đường gom dọc đường sắt nhằm giúp người dân đi lại an toàn. Đồng thời triển khai hiệu quả quy chế phối hợp đảm bảo an ninh, an toàn giao thông đường sắt giữa các đơn vị, địa phương.

 

Ngành Đường sắt cũng phối hợp với lực lượng công an, chính quyền địa phương có đường sắt đi qua tổ chức tuyên truyền và cho các hộ dân ký cam kết về việc đảm bảo hành lang an toàn đường sắt. Bên cạnh đó, ngành Đường sắt thường xuyên rà soát, kiểm tra để hạn chế tình trạng mở các lối đi dân sinh mới giao nhau với đường sắt; đưa ra các giải pháp cấp bách đảm bảo an toàn tại các đường ngang giao nhau với đường sắt như cắm cọc tiêu, chôn trụ bê tông, xây hàng rào… để đảm bảo an toàn cho người dân đi lại.

 

Theo Sở GTVT Phú Yên, nhằm đảm bảo an toàn tại các điểm đường bộ giao nhau với đường sắt, năm 2018, đơn vị này triển khai công trình đầu tư xây dựng gờ giảm tốc tại các điểm mức giao cắt cùng mức giữa đường bộ và đường sắt trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Sở GTVT xây dựng gờ giảm tốc tại 23 điểm; bổ sung biển báo hiệu đường bộ, vạch dừng xe tại 37 đường ngang với tổng kinh phí trên 1 tỉ đồng.

 

PHẠM MINH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek