Thứ Hai, 30/09/2024 19:19 CH
Đảm bảo trật tự an toàn giao thông trước cổng trường
Thứ Tư, 06/12/2017 09:40 SA

Học sinh đi xe đạp thành nhiều hàng gây mất an toàn giao thông trước cổng Trường THCS Trần Hưng Đạo (TP Tuy Hòa) - Ảnh: HỒ NHƯ

Những năm gần đây, các trường học ở trung tâm TP Tuy Hòa đã có nhiều nỗ lực trong việc giải quyết tình trạng ùn tắc trước cổng trường vào giờ cao điểm. Tuy nhiên thực tế cho thấy, tình trạng này vẫn chưa được giải quyết triệt để vì phần lớn nguyên nhân xuất phát từ ý thức của học sinh và phụ huynh.

 

Mất an toàn giao thông

 

Vào giờ tan trường, dọc các tuyến đường có trường học trên địa bàn TP Tuy Hòa thường xuyên xảy ra tình trạng lộn xộn, giao thông tắc nghẽn. Trên đường Ngô Gia Tự, đoạn trước cổng Trường THCS Trần Hưng Đạo thường xuyên bị ùn tắc giao thông. Sau khi tan trường, học sinh không đi về ngay mà tập trung ngay dưới lòng đường khiến các phương tiện qua lại khó khăn. Bên cạnh đó, nhiều học sinh đi xe đạp dàn hàng ngang chiếm trọn lòng đường suốt một đoạn dài hay vừa đi xe đánh võng, đùa giỡn gây mất an toàn giao thông.

 

Những người cùng tham gia giao thông gần như không còn chỗ để vượt qua. Anh Trần Minh Đức ở phường Phú Đông nói: “Vào giờ tan tầm, đoạn đường này thường bị ách tắc giao thông. Học sinh lúc này đồng loạt ùa ra đường, rất nhiều cháu tụ tập trước cổng, dưới lòng đường, thậm chí chạy nhảy đùa nghịch khiến xe cộ qua lại rất khó khăn. Xe máy đi lại đã khó, chỉ cần một xe tải chạy qua là đoạn đường này gần như kẹt cứng”.

 

Không chỉ học sinh mà phụ huynh cũng góp phần làm trước cổng trường trên địa bàn thành phố thêm mất trật tự. Nhiều phụ huynh dựng xe thành hàng dưới lòng đường Trần Hưng Đạo (đoạn trước cổng Trường tiểu học Trưng Vương) chờ đón con.

 

Bà Nguyễn Phương Thảo, nhà ở gần cổng trường này cho biết: “Tôi thấy nhiều phụ huynh đưa đón con thiếu ý thức chấp hành pháp luật về giao thông. Đến trường đón con không cần quan sát, cứ tiện đâu là dừng, đỗ ở đấy. Nhiều người còn dừng dưới lòng đường, không những mất trật tự an toàn giao thông cho người đi đường mà ngay chính con em mình qua đường cũng rất nguy hiểm”.

 

Tuyên truyền kết hợp xử lý

 

Theo Sở GD-ĐT Phú Yên, vừa qua, đơn vị này đã có công văn gửi phòng GD-ĐT, các đơn vị trực thuộc sở, các trường đại học, học viện, cao đẳng, các trung tâm ngoại ngữ - tin học và các cơ sở giáo dục kỹ năng sống trên địa bàn TP Tuy Hòa về việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho học sinh, sinh viên và khu vực trước cổng trường. Sở GD-ĐT yêu cầu các trường phân công cán bộ công chức, viên chức làm nhiệm vụ tuyên truyền, hướng dẫn an toàn giao thông mỗi khi tan trường tại khu vực cổng trường.

 

Những trường có nguy cơ ùn tắc trước cổng vào giờ tan trường cần có phương án sắp xếp khu vực trong sân trường để phụ huynh vào chờ đón học sinh. Lãnh đạo các trường chịu trách nhiệm chính nếu để xảy ra ùn tắc giao thông trước cổng trường; các trung tâm ngoại ngữ - tin học, cơ sở giáo dục kỹ năng sống nếu vi phạm sẽ bị đề nghị thu hồi giấy phép.

 

Thầy Nguyễn Xuân Thiện, Hiệu trưởng Trường tiểu học Âu Cơ, cho biết: Để giải quyết tình trạng mất trật tự trước cổng trường, Ban giám hiệu nhà trường đã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức phân luồng giao thông; tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh thực hiện nghiêm túc các quy định về trật tự an toàn giao thông.

 

Nhà trường tổ chức ký cam kết với phụ huynh học sinh không đỗ xe dưới lòng đường, lề đường, nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về giao thông; cắm biển báo cấm dừng, đỗ xe sai quy định… Hiện nay, nhà trường đã tổ chức cho phụ huynh đưa xe vào sân trường để đưa đón con theo vị trí quy định sẵn của từng khối lớp. Để không gây mất trật tự, trường cũng tổ chức giờ tan học từng khối không trùng giờ.

 

Trung tá Đinh Tiên Hoàng, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an TP Tuy Hòa, cho biết: Vừa qua, đơn vị đã tổ chức nhiều chuyên đề trong công tác đảm bảo an toàn giao thông tại các đoạn đường có trường học đóng.

 

Đơn vị đã tổ chức các buổi tuyên truyền tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố. Song song với công tác tuyên truyền, từ ngày 15/10 đến nay, vào mỗi giờ tan trường, các tổ tuần tra thường xuyên đến các đoạn đường có trường học để phân luồng giao thông, trách xảy ra ùn tắc; tập trung nhắc nhở phụ huynh, học sinh đi lại trật tự, an toàn. Trong thời gian đến, đơn vị sẽ kiên quyết xử lý những trường hợp cố tình vi phạm.

 

Theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP, việc dừng, đỗ xe không đúng nơi quy định sẽ bị phạt tiền từ 300.000-400.000 đồng; nếu trong quá trình dừng, đỗ xe trái quy định mà gây ra tình trạng ùn tắc giao thông có thể bị phạt 800.000 đồng đến 1,2 triệu đồng.

 

HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek