Thứ Hai, 30/09/2024 19:34 CH
Hỗ trợ người khuyết tật tham gia giao thông
Thứ Hai, 27/11/2017 13:16 CH

Đa số người khuyết tật (NKT) gặp khó khăn mỗi khi đi lại bằng các phương tiện giao thông. Do đó, Sở GTVT Phú Yên triển khai đề án Người khuyết tật tham gia giao thông trên địa bàn tỉnh với nhiều chính sách hỗ trợ, giúp NTK hòa nhập với cộng đồng cũng như thuận tiện khi tham gia các phương tiện vận tải công cộng.

 

Theo Sở GTVT Phú Yên, trong thời gian qua, hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh không ngừng cải thiện để trợ giúp NKT tham gia giao thông. Điển hình như tại Nhà ga Tuy Hòa được cải tạo, thiết kế có bậc thềm lối đi cho NKT sử dụng, quầy vé được bố trí lối mua vé ưu tiên cho NKT. Nhà ga cũng bố trí xe lăn và nhân viên hỗ trợ NKT từ phòng chờ ra đến tàu.

 

Ông Phạm Ngọc Kình, Giám đốc Cảng hàng không dân dụng Tuy Hòa, cho biết: Khu vực nhà ga tại sân bay Tuy Hòa được xây dựng theo quy chuẩn NKT tiếp cận sử dụng như lối đi lại, nhà vệ sinh… Cảng hàng không dân dụng Tuy Hòa cũng bố trí các phương tiện hỗ trợ NKT mua vé, làm thủ tục, đưa đón NKT đi lại từ nhà chờ sân bay đến tàu bay và ngược lại.

 

Không chỉ tăng cường cải thiện hệ thống hạ tầng giao thông, việc tập huấn, nâng cao nghiệp vụ trợ giúp NKT khi tham gia phương tiện giao thông vận tải khách công cộng dành cho lái xe, phụ xe, nhân viên bán vé, nhân viên bến xe của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, bến xe cũng được chú trọng.

 

Ông Phan Phú Thịnh, Trưởng chi nhánh Công ty TNHH Vận tải An Thiên Phúc tại Tuy Hòa cho biết: Hỗ trợ NKT tham gia giao thông là một trong những dịch vụ công ty tập trung đầu tư trong thời gian qua. Tất cả lái xe, nhân viên trên xe, nhân viên tại bến xe của công ty đều được tham gia các buổi tập huấn nâng cao nghiệp vụ hỗ trợ NKT do các đơn vị tổ chức. Doanh nghiệp cũng thực hiện chính sách hỗ trợ giá vé dành cho NKT khi đi lại bằng xe khách.

 

Có thể thấy, hiện NKT đã có nhiều điều kiện thuận lợi hơn khi tham gia giao thông. Ông Nguyễn Trung Tín, một NKT ở huyện Đông Hòa cho biết: “Tôi bị liệt chân sau một cơn bệnh nặng nên phải sử dụng xe lăn để di chuyển. Khi đến ga Tuy Hòa, tôi thấy rất vui vì ở đây có lối đi dành cho NKT. Tôi cũng được hỗ trợ mua vé ưu tiên tại quầy và được giảm giá vé”.

 

Theo ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở GTVT Phú Yên, nhằm tạo điều kiện cho NKT tham gia giao thông, sở sẽ tiếp tục thực hiện đúng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết kế, nghiệm thu kết cấu hạ tầng giao thông tiếp cận như: đường, hè phố, trạm dừng nghỉ, bến xe... Ngoài ra, Sở GTVT Phú Yên cũng yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải đầu tư phương tiện có hỗ trợ NKT. Tất cả 100% các nhà xe, tàu lửa, máy bay thực hiện chính sách giảm giá vé cho NKT.

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek