Thứ Hai, 30/09/2024 19:35 CH
Tai nạn giao thông, nhức nhối của xã hội
Thứ Hai, 27/11/2017 09:45 SA

Tai nạn giao thông đang là nỗi nhức nhối của toàn xã hội. Hậu quả của nó khiến không ít gia đình rơi vào cảnh khủng hoảng cả về tinh thần lẫn vật chất.

 

Nước mắt người ở lại

 

Những năm gần đây, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) luôn ở mức báo động, không chỉ ảnh hưởng về tinh thần mà còn dẫn đến tình trạng nghèo đói, bệnh tật cho nhiều gia đình. Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, có đến 70% số người tử vong vì TNGT là thanh niên, giữ vai trò lao động trụ cột trong gia đình. Tại Phú Yên, chỉ trong 9 tháng qua đã xảy ra 164 vụ tai nạn giao thông, khiến 93 người chết. Mỗi vụ TNGT xảy ra luôn để lại những hậu quả nặng nề đối với người ở lại.

 

Ông Nguyễn Phương Đông, Phó Giám đốc Sở GTVT Phú Yên, Ủy viên thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh thăm tặng quà cho các gia đình bị tai nạn giao thông - Ảnh: HỒ NHƯ

 

Ở xã miền núi Sơn Hội (huyện Sơn Hòa), ai cũng xót thương cho hoàn cảnh gia đình chị Nguyễn Thị Hoa. Đứa con trai duy nhất của chị là Bùi Hữu Đệ (13 tuổi) vừa qua đời vì TNGT. Vào tối 11/6, khi đang đi bộ trên con đường trước cửa nhà thì em bị một xe ô tô tải tông. Gạt nước mắt, chị Hoa chia sẻ: “Nghe con bị tai nạn mà tôi không tin vào tai mình. Tôi chỉ vừa mới nhìn thấy cháu đứng chơi trước cửa nhà, vậy mà đã ra đi mãi mãi”.

 

Cùng cảnh “người đầu bạc khóc tiễn người đầu xanh”, từ ngày con mất đến nay, bà Trần Thị Ngọc Chính ở xã Hòa Quang Bắc, huyện Phú Hòa trở nên đau yếu, bệnh tật triền miên. Anh Đinh Minh Đức (24 tuổi), con trai bà Chính đang là thanh niên khỏe mạnh, là trụ cột lao động của gia đình, trong một lần đi chơi với bạn, bị xe đầu kéo tông chết. Bà Chính thút thít kể: Nó là đứa con ngoan, hiếu thảo với mẹ. Vì quá đau buồn mà tôi bị bệnh tai biến khiến một bên tay, chân tê, rất khó cử động. Sức khỏe tôi cũng vì thế yếu đi rất nhiều, gần như chẳng làm được việc gì.

 

Đến gia đình nhà bà Trần Thị Thanh Thúy ở thị trấn Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa, nhìn cảnh bà phải vất cả chăm hai đứa cháu nội mới 2-3 tuổi khiến ai cũng xót xa. Bà Thúy kể: 28 tết năm ngoái, khi vợ chồng con trai bà đang đi xe máy thì bị tai nạn khiến con dâu chết, bỏ lại hai đứa con.

 

Ba cháu sau vụ tai nạn cũng bị thương, sau đó bình phục thì gởi con cho tôi nuôi để đi biển mưu sinh. Nhìn hai cháu nhỏ còn ngơ ngác, nửa đêm giật mình gọi mẹ mà tôi không kìm được nước mắt. Tôi thân già, không biết sống bao lâu nữa, nhưng giờ cũng phải gắng gượng làm chỗ dựa cho các cháu còn thơ dại”.

 

Phải thay đổi từ ý thức

 

Hưởng ứng Ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT vừa qua, Ban An toàn giao thông tỉnh đã đến thăm 18 gia đình ở 9 huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh. Mỗi gia đình có người tử vong vì TNGT là mỗi hoàn cảnh, nỗi đau khác nhau, nhưng có một điểm chung ở họ đó là sự mất mát không gì bù đắp khi họ phải vĩnh viễn rời xa người thân.

 

Hoạt động tưởng niệm các nạn nhân mà Việt Nam cùng thế giới tổ chức là dịp để chúng ta tưởng nhớ và bày tỏ niềm thương cảm với những người xấu số khi tham gia giao thông; cùng chia sẻ nỗi đau và sự mất mát với người thân của họ.

 

Ông Nguyễn Phương Đông, Phó Giám đốc Sở GTVT Phú Yên, Ủy viên thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh, cho biết: Đây là những gia đình có hoàn cảnh khó khăn được các địa phương đề xuất. Những hoàn cảnh gia đình có nạn nhân bị tử vong do TNGT kể trên chỉ là số ít trong số hàng ngàn gia đình đang phải gánh chịu nỗi đau mất mát do TNGT đem lại. Đây cũng là dịp để mỗi chúng ta nhắc nhở chính mình, người thân, bạn bè về tầm quan trọng của việc phải chủ động góp phần tạo ra một môi trường giao thông an toàn cho mình và cho cộng đồng. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến TNGT, nhưng chủ yếu vẫn là do ý thức chấp hành các quy định về an toàn giao thông khi tham gia giao thông chưa tốt.

 

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, hầu hết các vụ TNGT do người điều khiển phương tiện không làm chủ tốc độ, phóng nhanh, vượt ẩu, đi sai phần đường. Nhiều trường hợp đã sử dụng rượu, bia quá mức cho phép khi tham gia giao thông… Mỗi người hãy nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ, tự giác nhường nhịn, giúp đỡ nhau khi tham gia giao thông. Mỗi gia đình, nhà trường cần phải giáo dục con em của chúng ta từ khi còn nhỏ về ý thức trách nhiệm với bản thân và cộng đồng khi tham gia giao thông.

 

Cũng theo ông Nguyễn Phương Đông, các cơ quan chức năng đang triển khai thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn TNGT trên địa bàn tỉnh trong những tháng cuối năm 2017. Song song với công tác tuyên truyền an toàn giao thông đến với mọi người dân, lực lượng chức năng cũng tăng cường tuần tra kiểm soát, kịp thời ngăn chặn các vi phạm về trật tự an toàn giao thông. Hệ thống hạ tầng giao thông trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ cũng đang dần được khôi phục, đảm bảo đi lại an toàn sau đợt mưa lũ vừa qua. 

 

 HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek