Thứ Hai, 30/09/2024 19:11 CH
Xây dựng Khu dịch vụ kỹ thuật tổng hợp GTVT:
Đáp ứng nhu cầu của người dân
Thứ Hai, 30/10/2017 11:00 SA

Tập lái ô tô tại Trường cao đẳng Nghề Phú Yên - Ảnh: NHƯ THANH

Học và lấy giấy phép lái xe (GPLX) ô tô đang là nhu cầu cấp thiết của người dân Phú Yên. Tuy nhiên, hiện người học GPLX ô tô phải thi ở Khánh Hòa (từ ngày 1/11 sẽ thi tại Quy Nhơn) nên rất tốn kém về thời gian cũng như chi phí.

 

Nhu cầu học tăng cao

 

Theo thống kê của Sở GTVT, mỗi năm ở Phú Yên có trên 4.000 người có nhu cầu học và thi GPLX ô tô. Hiện nhu cầu này ngày càng tăng khi đời sống kinh tế của người dân đang ngày một khá lên. Phú Yên có hai trung tâm đào tạo lái xe ô tô là Trường cao đẳng Nghề Phú Yên (Sở LĐ-TB-XH) và Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp (Sở GD-ĐT).

 

Hai trung tâm này luôn có rất đông người tham gia học lái xe. Nhiều người phải đợi lâu mới tới khóa tiếp theo. Anh Nguyễn Văn Huy ở huyện Đông Hòa, cho biết: “Vừa rồi, tôi đăng ký học lái xe ô tô tại Trường cao đẳng Nghề Phú Yên nhưng nhà trường thông báo khóa này đã đủ học viên. Muốn học thì tôi phải đợi tới mấy tháng sau mới có khóa. Không ngờ nhu cầu học lái xe ô tô ở mình nay lại cao như vậy”.

 

Nhu cầu học cao nhưng hiện Phú Yên vẫn chưa có trung tâm sát hạch GPLX ô tô tự động như quy định của Bộ GTVT nên đến cuối khóa học, sau phần thi lý thuyết trên máy, các học viên phải đi sát hạch ở tỉnh khác. Theo những người thi lấy GPLX ô tô, ngoài số tiền phải đóng để phục vụ công tác sát hạch theo quy định, họ phải tốn thêm khoảng 3 triệu đồng chi phí ăn ở, đi lại. Anh Trần Hoàng Tín ở huyện Tây Hòa cho hay: Chi phí đi thi sát hạch gần bằng tiền học phí. Vừa rồi, tôi phải ở Khánh Hòa 3 ngày để thi bằng lái, mất hết 3,5 triệu đồng. Nhưng tôi vẫn chưa đạt kết quả, giờ phải đợi đến khóa sau để ra Bình Định thi lại.

 

Không chỉ tốn tiền đi lại, việc phải mất nhiều ngày để tham gia sát hạch lái xe ô tô gây bất tiện về thời gian cho người đi thi. Ngoài ra, theo nhiều học viên, việc phải thay đổi sa hình chạy xe lúc tập và thi cũng khiến nhiều người lúng túng. Chị Nguyễn Thị Anh Thi ở TP Tuy Hòa, bày tỏ: “Vừa rồi tôi vào Khánh Hòa trước 3 ngày để thuê xe làm quen với sa hình tại Trung tâm Đào tạo sát hạch lái xe Hồng Bàng vì sa hình ở đây hơi khác và hiện đại hơn sa hình lúc tôi học. Không những thế, khóa thi quá đông học viên nên tôi không được thi ngay mà phải ở lại thêm 1 ngày nữa. Công việc ở nhà không ai lo. Thời gian thi ít nhưng tôi phải chờ đợi quá lâu để đến lượt. Nếu Phú Yên có trung tâm sát hạch lái xe thì thuận tiện hơn rất nhiều”.

 

Cần lắm một trung tâm sát hạch

 

Theo Sở GTVT, đáp ứng nhu cầu thực tế của người dân, một khu dịch vụ kỹ thuật tổng hợp GTVT sẽ được xây dựng tại xã An Chấn, huyện Tuy An. Khu này có diện tích khoảng 20ha, tổng vốn đầu tư khoảng 90 tỉ đồng. Vừa qua, UBND tỉnh đã chấp thuận nhà đầu tư là Công ty TNHH Petro Dầu nhờn GS Cao Nguyên (Đắk Lắk) thực hiện dự án. Khu dịch vụ này sẽ bao gồm các hạng mục như: Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới, Trung tâm Sát hạch lái xe cơ giới đường bộ, Trạm dừng nghỉ trên đường bộ và bãi đỗ xe.

 

Trong giai đoạn 1, nhà đầu tư sẽ xây dựng Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới hạng 1 trên diện tích khoảng 2,7ha với 2 dây chuyền kiểm định, công suất 110 xe/ngày. Nếu nhu cầu hàng năm tăng cao, trung tâm sẽ bổ sung thêm một số dây chuyền kiểm định nữa. Còn Trung tâm Đào tạo lái xe cơ giới đường bộ, bãi tập lái xe có diện tích khoảng 2,4ha đáp ứng việc đào tạo cho 6.000 học viên/năm. Ngoài ra, Công ty TNHH Petro Dầu nhờn GS Cao Nguyên cũng sẽ xây dựng Trung tâm Sát hạch lái xe cơ giới hạng 1 trên diện tích 3,5ha, phục vụ sát hạch ô tô đối với tất cả các hạng, có thể đáp ứng cho 10.000 học viên/năm. Giai đoạn 2, nhà đầu tư sẽ xây dựng trạm dừng nghỉ đường bộ.

 

Theo ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở GTVT, dự kiến giai đoạn 1 của dự án sẽ được triển khai và hoàn thành trong năm 2018. Trong đó, Trung tâm Sát hạch lái xe sẽ được đưa vào sử dụng vào tháng 6 năm sau. Việc đầu tư Khu dịch vụ kỹ thuật tổng hợp GTVT, đặc biệt là Trung tâm Sát hạch lái xe cơ giới đường bộ tại Phú Yên sẽ đáp ứng được nhu cầu rất lớn của người dân về học, thi lấy GPLX ô tô. Bên cạnh đó, công tác kiểm định xe cũng sẽ thuận tiện hơn. Trạm dừng chân được xây dựng cạnh quốc lộ 1 sẽ tạo điều kiện nghỉ ngơi cho hành khách, lái xe; góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

 

HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek