Thứ Hai, 30/09/2024 19:24 CH
Đảm bảo an toàn giao thông trên quốc lộ 1: Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp
Thứ Ba, 17/10/2017 14:00 CH

Điểm mở dải phân cách trên quốc lộ 1 đoạn giáp với đường vào xã An Phú, TP Tuy Hòa vừa được điều chỉnh - Ảnh: NHƯ THANH

Dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn Phú Yên đã hoàn thành được 2 năm. Nhưng hiện trên tuyến vẫn tồn tại nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT). Các ngành chức năng đang tăng cường thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo giao thông, hạn chế tai nạn xảy ra, nhất là trong mùa mưa bão.

 

Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông

 

Một trong những bức xúc lớn của người đi đường khi lưu thông trên quốc lộ 1 đoạn qua Phú Yên chính là cách bố trí điểm mở dải phân cách. Phần lớn điểm mở dải phân cách đều không được mở trực diện, trùng với nút giao đường địa phương mà mở cách xa từ 50-100m. Điều này đã gây khó khăn cho người dân địa phương cũng như các phương tiện qua lại khi tham gia giao thông. Để đi đúng luật, nhiều người phải vòng một đoạn rất xa từ 0,5-1km. Vì vậy nhiều người dân, đặc biệt là học sinh đã bất chấp nguy hiểm đi ngược chiều để sang đường. Bà Nguyễn Thị Thu ở huyện Tuy An, cho biết: Tôi xem ti vi thấy trên quốc lộ 1 qua Bình Định và một số tỉnh khác, đa số các điểm mở dải phân cách đều trùng với đường ngang địa phương nên người dân đi lại rất thuận lợi. Còn ở tỉnh Phú Yên có rất nhiều điểm mở bất hợp lý. Đơn cử như điểm mở trên quốc lộ 1 đoạn vào thôn Phú Điềm (xã An Hòa) không trùng với đường đi vào đường xã nên mọi người hay đi ngược chiều. Ai cũng đều biết là nguy hiểm và phạm luật nhưng bất đắc dĩ nên mới vậy.

 

Không chỉ việc mở dải phân cách không trùng với đường địa phương, nhiều điểm mở dải phân cách trên quốc lộ 1 cũng đang tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông do vị trí mở phức tạp mà không hề có hệ thống cảnh báo. Như điểm mở dải phân cách ngay trên đỉnh đèo Nại (TX Sông Cầu), các phương tiện mỗi khi muốn quay đầu xe rất nguy hiểm. Điểm mở dải phân cách khác tại Km1317+250 (phía nam nhà máy xi măng Cosevco), lại nằm ngay dưới chân dốc. Anh Trần Văn Nam, một tài xế xe tải ở huyện Đông Hòa, cho biết: “Lưu lượng phương tiện qua lại quốc lộ 1 ngày càng nhiều và lưu thông với tốc độ cao nên mỗi khi qua các đoạn có điểm mở dải phân cách khá nguy hiểm, nhất là vào ban đêm ở các đoạn có đèo, dốc. Lúc này, trời tối nên tầm nhìn của người lái sẽ rất hạn chế. Tôi nghĩ cần phải có đèn báo tại các điểm mở dải phân cách để cảnh báo người đi đường”.

 

Một trong những lo lắng khác của người đi đường khi lưu thông trên quốc lộ 1 là tình trạng mặt đường rạn nứt, dồn u, hằn lún tạo thành vệt bánh xe. Bên cạnh đó, tình trạng sụt trượt tại dốc Vườn Xoài mỗi khi mùa mưa đến cũng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao. Nước tràn ra đường, có đoạn ngập sâu làm tắc giao thông trong một thời gian dài gây khó khăn cho các phương tiện.

 

Nỗ lực khắc phục

 

Theo ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở GTVT, Phó thường trực Ban ATGT tỉnh, thời gian qua, đơn vị cũng như UBND tỉnh đã có rất nhiều văn bản kiến nghị Bộ GTVT, Chính phủ về việc khắc phục những tồn tại gây mất ATGT trên quốc lộ 1 đoạn qua Phú Yên. Đến nay, Ban quản lý dự án Thăng Long (Bộ GTVT) đã khắc phục một số tồn tại. Hiện các đơn vị thi công đang lắp đặt hệ thống đèn nháy vàng tại một số điểm mở dải phân cách để người đi đường có thể nhận biết và giảm tốc độ kịp thời, nhất là khi trời tối. Các điểm mở dải phân cách không trùng với điểm nối vào đường địa phương cũng được điều chỉnh. Điều này sẽ hạn chế được tình trạng người dân vi phạm luật, đi ngược chiều. Ngoài ra, Ban quản lý dự án Thăng Long cũng đã đồng ý đầu tư xây dựng tổng cộng 1km rãnh thoát nước dọc trên quốc lộ 1, ưu tiên các đoạn qua khu đông dân cư để đảm bảo giao thông trong mùa mưa. Tình trạng sụt trượt trên quốc lộ 1 đoạn qua dốc Vườn Xoài hiện đã có phương án xử lý và sẽ sớm triển khai trong thời gian tới để đảm bảo giao thông qua lại, nhất là trong mùa mưa bão.

 

Cùng với đó, Ban ATGT tỉnh cũng đã chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân. Ông Nguyễn Thành Trí cho biết: Một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng mất ATGT trên quốc lộ 1 chính là ý thức chấp hành pháp luật của người dân còn hạn chế. Ban ATGT tỉnh đã chỉ đạo các địa phương có quốc lộ 1 đi qua tăng cường tuyên truyền đến từng hộ dân lưu thông đúng luật, lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra trên đường, kiên quyết xử lý các vi phạm nhất là lỗi đi ngược chiều, trèo qua dải phân cách, không đội mũ bảo hiểm…. Các mô hình tuyên truyền cho học sinh các trường học, khu dân cư dọc quốc lộ 1 của Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh tiếp tục được triển khai và nhân rộng. Bằng nhiều biện pháp thiết thực, hy vọng tình trạng mất ATGT trên quốc lộ 1 sẽ được kiểm soát.

 

Để giải quyết những tồn tại gây mất ATGT trên quốc lộ 1 qua Phú Yên, Sở GTVT đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT bổ sung xây dựng 10 đèn nháy vàng tại tất cả các điểm mở dải phân cách, điều chỉnh các điểm mở dải phân cách bất hợp lý. Ban quản lý dự án Thăng Long cần khẩn trương thi công 2 đường gom dân sinh thuộc địa phận huyện Tuy An; khắc phục vị trí sụt trượt tại dốc Vườn Xoài (huyện Tuy An). Sở GTVT cũng đã đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các đơn vị liên quan điều chỉnh, bổ sung 18 vị trí rãnh thoát nước dọc, cửa thu của hệ thống thoát nước trên tuyến quốc lộ 1 đoạn qua huyện Tuy An và TX Sông Cầu.

 

HỒ NHƯ 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek