Thứ Hai, 30/09/2024 21:20 CH
Các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh: Cần sớm được nâng cấp
Thứ Hai, 10/07/2017 11:00 SA

Một vị trí khúc cua khuất tầm nhìn trên tuyến quốc lộ 19C (đoạn qua huyện Sơn Hòa) gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông - Ảnh: THỦY TIÊN

Nhiều năm qua, các tuyến quốc lộ 25, 29 và 19C đoạn qua địa phận tỉnh Phú Yên đã xuống cấp, không đáp ứng được nhu cầu vận tải. Để khắc phục tình trạng này, UBND tỉnh, Sở GTVT đã nhiều lần kiến nghị với Bộ GTVT hỗ trợ kinh phí nâng cấp sửa chữa, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến, phục vụ nhu cầu phát triển giao thương trong khu vực.

 

Chật hẹp và hư hỏng

 

Theo Sở GTVT, toàn tỉnh có 5 tuyến quốc lộ đi qua, bao gồm quốc lộ 1, 1D, 25, 29 và 19C với tổng chiều dài (đoạn qua địa phận tỉnh Phú Yên) hơn 430km. Trong đó, tuyến quốc lộ 1 vừa được Chính phủ đầu tư nâng cấp mở rộng đáp ứng nhu cầu vận tải của người dân, quốc lộ 1D thì đang khai thác tốt. Các tuyến còn lại đều đang xuống cấp, bị hư hỏng nhiều đoạn, không đảm bảo cho giao thông vận tải.

 

Tuyến quốc lộ 25 đi qua tỉnh Phú Yên và Gia Lai, nối quốc lộ 1 với đường Hồ Chí Minh có chiều dài 180km, trong đó đoạn qua tỉnh Phú Yên dài 70km. Đây là tuyến giao thông huyết mạch của tỉnh giúp kết nối với vùng Tây Nguyên. Tuy nhiên hiện nay trên tuyến này, phần lớn mặt đường bị hư hỏng, đặc biệt một số cây cầu trên tuyến đã bị xuống cấp nặng cần sớm được đầu tư cải tạo. Ông Nguyễn Văn Ngọc ở xã Suối Bạc (huyện Sơn Hòa) cho biết: Là tuyến quốc lộ nhưng đường chỉ có 2 làn xe, lại chật hẹp, trong khi đó lưu lượng phương tiện qua lại rất đông. Đặc biệt là đoạn từ chợ Suối Bạc đến ngã tư Cây Me, mặt đường bong tróc gần hết lớp nhựa, hai bên mép đường bị sạt lở, có đoạn “ăn” vô rất sâu gây nguy hiểm cho người đi đường. Bà con ở đây nhiều lần kiến nghị các ngành chức năng quan tâm sửa chữa nhưng vẫn chưa được đầu tư.

 

Chung tình trạng này, trên tuyến quốc lộ 29, phần lớn mặt đường đã bị hư hỏng, một số đoạn bị rạn nứt, sình lún, nhiều vị trí mặt đường thấp, cắt ngang qua suối chỉ mới được xây tràn bê tông xi măng nên vào mùa mưa nước suối tràn hẳn qua đường gây khó khăn và mất an toàn cho người tham gia giao thông. Trong khi đó, đây là trục đường chính đi qua nhiều vùng trồng mía, sắn phục vụ sản xuất, chế biến cho các nhà máy trên địa bàn tỉnh nên lưu lượng xe có tải trọng lớn tăng nhanh theo từng năm và vượt khả năng chịu lực của kết cấu mặt đường. Một số đoạn đi qua khu vực đô thị như thị trấn Phú Thứ (huyện Tây Hòa), thị trấn Hai Riêng (huyện Sông Hinh) vẫn chưa được mở rộng theo đúng quy hoạch... Ông Lê Văn Hòa, một tài xế xe tải thường xuyên qua lại đoạn đường này cho hay: Là đường quốc lộ nhưng đường chỉ rộng hơn 5m lại hư hỏng, chắp vá làm cho những người chạy xe tải như tôi rất lo lắng mỗi khi qua lại.

 

Tương tự, tuyến quốc lộ 19C đoạn qua địa bàn tỉnh cũng không khá hơn. Nguyên thủy tuyến quốc lộ này là trục giao thông phía tây tỉnh, được nâng lên thành quốc lộ từ tháng 8/2014. Tuyến đường dài hơn 111km với quy mô đường cấp IV miền núi, mặt đường rộng 5,5m. Trong quá trình đầu tư, vì thiếu kinh phí nên trục đường chưa xây dựng đoạn tuyến tránh qua thị trấn La Hai (huyện Đồng Xuân). Hiện nay, các loại phương tiện phải đi tạm vào tuyến đường huyện đểđảm bảo tính liên tục toàn tuyến. Dọc tuyến quốc lộ này, các đoạn qua xã Xuân Phước, Xuân Quang 3 thường xuyên bị ngập nước vào mùa mưa gây hư hỏng công trình và ảnh hưởng việc đi lại. Ngoài ra, trên quốc lộ 19C còn có nhiều khúc cua như dốc Tù Binh, dốc Hòa Ngãi bị khuất tầm nhìn, sạt lở nên thường xảy ra tai nạn.

 

Ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Phú Yên cho hay: Hiện nay, 3 tuyến quốc lộ 25, 29 và 19C đều hư hỏng và xuống cấp nặng. Hầu hết phần mặt đường của các tuyến này đã hỏng hoàn toàn, trên tuyến lại có nhiều vị trí tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Hàng năm, đơn vị phải sử dụng nguồn vốn quỹ bảo trì đường bộ để sửa chữa tạm thời những chỗ hư nặng, cải tạo một số vị trí điểm đen...

 

Rất cần kinh phí

 

Theo Sở GTVT, với thực trạng xuống cấp của các tuyến quốc lộ ủy thác cho Sở GTVT quản lý, thời gian qua, UBND tỉnh và sở này đã nhiều lần kiến nghị Bộ GTVT để xin kinh phí nâng cấp, cải tạo các tuyến quốc lộ này.

 

Trong giai đoạn 2010-2015, Bộ GTVT đã cấp kinh phí đểnâng cấp 17,2km đoạn qua địa bàn huyện Sơn Hòa với quy mô mặt đường rộng từ 8-15m (tùy từng đoạn), mặt đường bê tông nhựa, đến nay đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Gần 53km đường còn lại với tổng mức đầu tư khoảng 701 tỉ đồng vẫn chưa có kinh phí thực hiện. Vừa qua, Bộ GTVT đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ đưa dự án này vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Ngoài ra, hiện nay Sở GTVT cũng có báo cáo trình Bộ GTVT xin chủ trương đầu tư nâng cấp tuyến quốc lộ 29 đoạn qua địa phận tỉnh với chiều dài toàn tuyến hơn 111km với tiêu chuẩn đường cấp III và cấp IV. Đồng thời đểđảm bảo an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 19C, trước mắt Bộ GTVT xem xét cấp kinh phí để xây dựng đoạn tuyến tránh qua thị trấn La Hai (huyện Đồng Xuân) với chiều dài khoảng 3,5km và một cầu vượt đường sắt.

 

Theo Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Thành Trí, các tuyến quốc lộ 25, 29 và 19C là những tuyến giao thông hết sức quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội và an ninh - quốc phòng của tỉnh Phú Yên nói riêng và các tỉnh Tây Nguyên, duyên hải Nam Trung Bộ nói chung. Đây là những tuyến đường tạo đòn bẩy thúc đẩy sự phát triển Khu kinh tế Nam Phú Yên, Nhà máy lọc hóa dầu Vũng Rô, cảng Vũng Rô và các huyện miền núi của tỉnh. Vì vậy, tỉnh Phú Yên kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, các bộ ngành Trung ương quan tâm bố trí kinh phí khoảng 1.500 tỉ đồng để nâng cấp, sửa chữa kịp thời các tuyến đường trên nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại cho người dân, đảm bảo an toàn giao thông cho các phương tiện qua lại.

 

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek