Thứ Hai, 30/09/2024 21:32 CH
Các bến xe trên địa bàn tỉnh: Cần sớm được nâng cấp
Thứ Hai, 15/05/2017 08:04 SA

Bến xe Nam Tuy Hòa xuống cấp, mặt sân bến bong tróc hết nhựa - Ảnh: THỦY TIÊN

Hiện nay, hầu hết bến xe trên địa bàn tỉnh đều trong tình trạng xuống cấp, cần được đầu tư, sửa chữa để đáp ứng nhu cầu vận tải, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách.

 

Nhiều bến xe không đạt chuẩn

 

Theo Sở GTVT, hiện toàn tỉnh có 7 bến xe, trong đó có 3 bến xe đạt loại 4 gồm bến xe liên tỉnh, bến xe Nam Tuy Hòa và bến xe huyện Sông Hinh. Các bến xe nội tỉnh, bến xe huyện Sơn Hòa, bến xe La Hai và bến xe Sông Cầu đều thuộc loại 6. Trong đó, theo quy định của Bộ GTVT, bến xe liên tỉnh của một tỉnh ít nhất phải đạt loại 2.

Toàn tỉnh có 7 bến xe khách đang được khai thác; trong đó TP Tuy Hòa có 3 bến gồm bến xe liên tỉnh, bến xe Nam Tuy Hòa và bến xe nội tỉnh. Các huyện Sơn Hòa, Sông Hinh, Đồng Xuân và TX Sông Cầu mỗi địa phương có 1 bến xe. Riêng huyện Đông Hòa, Tây Hòa và Phú Hòa chưa có bến xe. Hiện các bến xe này đều xuống cấp, cơ sở vật chất nghèo nàn, không đáp ứng đủ điều kiện hoạt động vận tải.

 

Hiện tại, bến xe liên tỉnh trên đường Nguyễn Tất Thành (phường 8, TP Tuy Hòa) có diện tích hơn 4.600m2 (bao gồm cả phần diện tích của bến xe Thuận Thảo) với bãi đỗ ô tô vào vị trí đón khách rộng 600m2, bãi đỗ cho phương tiện khác 400m2, 12 vị trí đón khách, 10 vị trí trả khách... chỉ đạt tiêu chuẩn bến xe loại 4. Thời gian qua, bến xe liên tỉnh luôn quá tải, bến thì chật hẹp trong khi lượng xe ngày một tăng; nhất là vào các dịp lễ, tết, lượng xe ra vào bến tăng cao, gây nên tình trạng ùn ứ, ách tắc... Trước thực trạng này, đầu năm 2017, UBND tỉnh đã chuyển địa điểm đón trả khách của các tuyến xe khách từ Tuy Hòa đi TP Hồ Chí Minh và ngược lại với số lượng 41 xe sang bến xe Nam Tuy Hòa. Tuy nhiên, hiện bến xe Nam Tuy Hòa cũng xuống cấp nặng. Toàn bộ mặt sân bến đã bong tróc hết lớp nhựa, trơ đất đá cấp phối nên khi xe ra vào bến, bụi tung mịt mù. Khu vực nhà chờ hành khách nhỏ hẹp; khu nhà điều hành, nhà vệ sinh, căn tin thì xập xệ...

 

Ông Nguyễn Ngọc Uyên, Tổ trưởng Tổ Điều độ bến xe Nam Tuy Hòa, cho biết: Bến xe Nam Tuy Hòa rộng hơn 8.200m2. Đây là ưu điểm duy nhất của bến, vì các hạng mục khác có nhưng đều xuống cấp, chỉ có thể sử dụng tạm trong thời gian chờ đầu tư nâng cấp. Hiện bến xe Nam Tuy Hòa có hơn 100 đầu xe hoạt động, bình quân mỗi ngày có khoảng 40 xe xuất bến; các dịp lễ, lượng xe tăng gấp đôi.

 

Tương tự, bến xe nội tỉnh (phường 4, TP Tuy Hòa) cũng đang trong tình trạng xuống cấp. Bến xe này nằm ngay trong khu dân cư nên bị nhiều hộ kinh doanh buôn bán xung quanh lấn chiếm làm cho bến càng chật hẹp hơn. Hiện bến xe này hầu như chỉ có các xe vận chuyển hàng hoạt động, rất ít xe khách vào bến.

 

Trong khi đó, hai bến xe của huyện Sơn Hòa và TX Sông Cầu lại càng nhếch nhác hơn, nếu không có biển hiệu thì không ai biết đây là bến xe. Gọi là bến xe nhưng hai bến này gần như chỉ là hai bãi đất trống để đỗ xe. Cả hai bến đều không có tường rào, cổng vào, lối xe đi, mặt sân bến đất đá lởm chởm. Khu nhà chờ chỉ lèo tèo vài cái ghế, không có hệ thống thông tin chỉ dẫn, phòng bán vé...

 

Ông Đặng Ngọc Vân, Trưởng Phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT), cho hay: Định kỳ hàng năm, đơn vị đều tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng phục vụ tất cả các bến xe trên địa bàn tỉnh. Sở cũng nhiều lần yêu cầu các địa phương, ban quản lý các bến xe đầu tư nâng cấp, khắc phục những thiếu sót tại bến để đảm bảo điều kiện, chất lượng hoạt động vận tải hành khách. Riêng hai bến xe huyện Sơn Hòa và TX Sông Cầu, sở đã có nhiều công văn yêu cầu hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt theo quy định, nếu không chấp hành sẽ bắt buộc ngừng hoạt động.

 

Chờ đầu tư

 

Theo Sở GTVT, để đảm bảo hoạt động vận tải hành khách trong thời gian tới, sở đã có kế hoạch sửa chữa và nâng cấp, mở rộng bến xe Nam Tuy Hòa lên thành bến xe trung tâm của tỉnh. Trong giai đoạn 1, đơn vị sẽ sửa chữa mặt bằng bãi đỗ xe rộng 5.000m2 và khu nhà vệ sinh để đảm bảo hoạt động ra vào của các nhà xe, hành khách cũng như vệ sinh môi trường khu vực bến. Sau đó, bến xe sẽ được mở rộng lên 1,6ha (diện tích hiện có là 0,82ha) đảm bảo đủ yêu cầu về cơ sở vật chất của bến xe loại 2. Trong giai đoạn tiếp theo, bến xe sẽ được đầu tư đồng bộ về hạ tầng và hiện đại về trang thiết bị với tổng diện tích bến hơn 4,8ha. Hiện nay, Sở KH-ĐT đã xem xét và đang báo cáo UBND tỉnh để xin phép thực hiện. Khi chủ trương này được UBND tỉnh chấp thuận, ngành sẽ khẩn trương triển khai trong thời gian sớm nhất.

 

Tại TX Sông Cầu, địa phương này đang triển khai dự án Bến xe trung tâm thị xã theo hình thức PPP (đối tác công tư). Ông Võ Ngọc Thạch, Trưởng Phòng Quản lý đô thị TX Sông Cầu, cho biết: Bến xe được xây dựng trên diện tích 25ha thuộc khu phố Long Bình, phường Xuân Phú với tổng mức đầu tư 15 tỉ đồng; nhà đầu tư là Công ty CP Đầu tư và thương mại Nam Phú; thời gian thực hiện đến quý III/2018. Dự án này có 3 hạng mục chính: Bến xe đạt quy chuẩn bến loại 2 gồm bãi đỗ ô tô chờ vào vị trí đón khách, bãi đỗ xe cho các phương tiện khác, phòng chờ hành khách (60 chỗ), vị trí đón trả khách (40 chỗ), khu làm việc, phòng y tế, khu vệ sinh, đường nội bộ, cây xanh, thảm cỏ, hành lang an toàn lưới điện, hệ thống cung cấp thông tin, phát thanh, bảng chỉ dẫn... Cửa hàng xăng dầu cấp 3 với 4 trụ bơm và khu nhà làm việc. Khu du lịch thương mại gồm nhà hàng phục vụ ăn uống, giải khát, 2 kho lưu hàng, khu rửa và bảo dưỡng xe... Hiện địa phương đang khẩn trương giải tỏa mặt bằng, dự kiến đầu quý III/2017 sẽ khởi công xây dựng.

 

Còn theo ông Nguyễn Minh Hoài, Phó Trưởng Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Sơn Hòa, địa phương này cũng đã quy hoạch địa điểm xây dựng bến xe mới của huyện trên tuyến quốc lộ 25 đoạn qua xã Suối Bạc. Tuy nhiên, ngân sách huyện còn khó khăn và chưa tìm được nhà đầu tư nên chưa thể thực hiện.

 

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek