Thứ Ba, 01/10/2024 01:32 SA
Sát hạch giấy phép bằng chấm điểm tự động:
Tạo sự công bằng cho người thi
Thứ Hai, 26/12/2016 09:43 SA

Thi thực hành giấy phép lái xe hạng A1 bằng hình thức chấm điểm tự động tại Trung tâm Dạy nghề Công đoàn - Ảnh: HỒ NHƯ

Từ tháng 9/2016, Sở GTVT phối hợp cùng Trung tâm Dạy nghề Công đoàn (Liên đoàn Lao động tỉnh) tổ chức thi sát hạch thực hành lái xe máy hạng A1 trên thiết bị, phần mềm chấm điểm tự động. Đây được xem là một hình thức sát hạch mới, tạo sự công bằng cho người dự thi.

 

Theo thống kê của Trung tâm Dạy nghề Công đoàn, từ tháng 9 đến nay, trung tâm đã tổ chức 9 đợt thi GPLX hạng A1 cho khoảng 2.000 thí sinh tham gia. Tỉ lệ đậu trên 90%.

Thay vì chấm điểm thủ công bởi các cán bộ sát hạch khi thi thực hành giấy phép lái xe (GPLX) hạng A1, người dự thi được chấm điểm tự động trên hình đối với phần thi thực hành. Cụ thể, thi thực hành hạng A1 về cơ bản vẫn như cũ gồm các phần thi điều khiển xe máy qua hình vòng số 8, đi trên vạch đường thẳng, đi đường có vạch cản, đi đường gồ ghề. Người dự thi thực hành sử dụng xe máy của trung tâm có gắn thiết bị cảm biến trên xe kết nối với đường truyền hình ảnh với máy điều hành thi sát hạch.

 

Ông Lê Văn Hùng, Giám đốc Trung tâm Dạy nghề Công đoàn, cho biết: Nếu nhìn bằng mắt thường, mọi người sẽ thấy hình thức thi thực hành này giống một cuộc thi bình thường như trước đây, nhưng nếu người dự thi cán bánh xe lên mức vạch sơn trên hình thì ngay lập tức thiết bị điện tử sẽ phát loa (loa gắn ngay trên xe máy) thông báo lỗi người chạy xe vi phạm. Kết thúc mỗi phần thi, thiết bị này thông báo kết quả đạt hay không đạt của thí sinh. Xung quanh sân thi sát hạch thực hành có bố trí 4 camera quay lại toàn bộ quá trình thi nên nếu thí sinh thắc mắc kết quả, có thể xem lại video. 

 

Việc tổ chức sát hạch GPLX hạng A1 bằng hình thức chấm điểm tự động tạo nhiều ý kiến trái chiều từ phía người dự thi. Theo chị Nguyễn Thị Thu Hà ở huyện Đông Hòa, áp lực nhất khi dự thi phần thực hành bằng hình thức chấm điểm tự động là khi chỉ cần phạm một lỗi thì loa phát thanh trên sân lập tức thông báo. Điều này khiến người dự thi khá căng thẳng nên dễ mắc các lỗi tiếp theo trong phần thi thực hành. Còn anh Trần Trung Tín ở TP Tuy Hòa, cho rằng: Tôi thấy thi bằng hình thức chấm điểm tự động như hiện nay khá chuẩn và công bằng. Chỉ cần nắm vững lý thuyết, thường xuyên tập thì sẽ dễ dàng vượt qua kỳ thi sát hạch. 

 

Theo ông Nguyễn Quốc Trí, Trưởng Phòng Quản lý người lái (Sở GTVT), việc tổ chức thi sát hạch thực hành lái xe máy hạng A1 trên thiết bị, phần mềm chấm điểm tự động là phù hợp với quy định mới của Bộ GTVT về sát hạch GPLX. Ưu điểm của hình thức sát hạch này là cho kết quả chính xác, khách quan và không thể có sự can thiệp của con người.  

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek