Thứ Ba, 01/10/2024 01:28 SA
 “Phạt nguội” vi phạm an toàn giao thông:
Góp phần nâng cao ý thức người tham gia giao thông
Thứ Hai, 12/12/2016 14:00 CH

Cảnh sát giao thông mặc thường phục ghi hình người tham gia giao thông đi ngược chiều trên đường Hùng Vương, đoạn qua phường Phú Đông, TP Tuy Hòa - Ảnh: HỒ NHƯ

Ngoài việc bố trí các tổ tuần tra kiểm soát giao thông công khai trên đường, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh đã thành lập tổ làm nhiệm vụ hóa trang ghi hình trên các tuyến giao thông để xử lý lỗi vi phạm của người đi đường. Thông qua hình thức ghi hình sau đó tiến hành “phạt nguội” các trường hợp vi phạm đã góp phần răn đe, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông, giảm thiểu tai nạn xảy ra.

 

 

 Tăng cường ghi hình trên các tuyến giao thông 

 

Theo thống kê của Phòng CSGT Công an tỉnh, qua mô hình “phạt nguội”, từ khi triển khai đến nay, lực lượng CSGT đã gửi thông báo cho 354 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, đã có 87 trường hợp thực hiện nộp phạt với số tiền 21,5 triệu đồng, số còn lại vẫn đang tiếp tục xử lý.

Cầm trên tay tờ thông báo đến Phòng CSGT Công an tỉnh để tiến hành lập biên bản xử lý vi phạm giao thông, chị N.T.Đ ở huyện Đông Hòa khá bất ngờ và không hiểu chuyện gì xảy ra. Sau khi đến và được xem lại hình ảnh chị đi xe máy không đội mũ bảo hiểm. Chị Đ nhớ lại và cho biết: Hôm đó vì công việc gấp gáp, tôi đi xe máy một đoạn đường ngắn ở gần nhà và quên đội mũ bảo hiểm. Lúc đó tôi cũng không thấy có lực lượng CSGT nên nghĩ sẽ không bị xử phạt. Ai ngờ các anh đã mặc thường phục, quay lại hình ảnh vi phạm của tôi. 

 

Tương tự như trường hợp của chị Đ, anh N.N.T ở TX Sông Cầu cũng khá ngỡ ngàng với việc mình bị “phạt nguội” vì vi phạm trật tự an toàn giao thông. Nghĩ không có lực lượng CSGT trên đường nên anh T đã bất chấp nguy hiểm, đi xe máy ngược chiều trên quốc lộ 1 đoạn qua TX Sông Cầu. Khi được gọi đến Phòng CSGT Công an tỉnh để lập biên bản, anh T vẫn còn cố chấp, một mực kêu oan. Chỉ khi lực lượng CSGT cho anh xem lại hình ảnh vi phạm của mình, anh T mới chấp nhận ký vào biên bản xử phạt và nộp phạt.

 

Đó chỉ là hai trong số rất nhiều trường hợp bị “phạt nguội” vì vi phạm trật tự an toàn giao thông khi lưu thông trên đường. Theo Phòng CSGT Công an tỉnh, đa số người dân khi được xem lại hình ảnh vi phạm của mình đều “tâm phục khẩu phục” và không thể chối cãi. Nhờ đó, trong thời gian qua, hàng trăm lỗi vi phạm của người tham gia giao thông đã được ghi hình lại và tiến hành xử lý.

 

Hiệu quả bước đầu

 

Theo thiếu tá Lý Công Thành, Đội trưởng Đội Tuyên truyền điều tra giải quyết tai nạn giao thông và xử lý vi phạm hành chính (Phòng CSGT Công an tỉnh), từ tháng 9/2016, Phòng CSGT đã thành lập tổ làm nhiệm vụ hóa trang mặc thường phục, sử dụng các phương tiện, thiết bị nghiệp vụ như camera, máy ảnh tuần tra trên tất cả các tuyến đường như: Các tuyến quốc lộ, nội thị, nội thành, nông thôn để ghi hình người điều khiển mô tô, xe gắn máy có hành vi, vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Khi phát hiện vi phạm, lực lượng CSGT tiến hành ghi hình, tra cứu thông tin hồ sơ phương tiện, chủ sở hữu thông qua biển số xe sau đó gửi thông báo về địa phương để mời người vi phạm lên lập biên bản. Khi đến Phòng CSGT, người vi phạm sẽ được xem lại những hình ảnh vi phạm của mình.

 

Việc “phạt nguội” các hành vi, vi phạm về trật tự an toàn giao thông đã loại bỏ suy nghĩ tồn tại lâu nay của người dân là nếu không có lực lượng CSGT thì cứ vi phạm vì nghĩ rằng, hành vi vi phạm sẽ không bị phát hiện. Thiếu tá Lý Công Thành cho biết: Song song với việc triển khai ghi hình để “phạt nguội”, lực lượng CSGT đã tiến hành tuyên truyền, phổ biến rộng rãi về mô hình mới này đến với người dân. Khó khăn lớn nhất trong việc triển khai mô hình phạt nguội này chính là việc tiến hành xử lý vi phạm. Rất nhiều trường hợp khi địa phương đã gửi thông báo vi phạm nhưng người vi phạm lại không đến Phòng CSGT để làm việc khiến việc xử lý bị kéo dài thời gian. Nhiều trường hợp vi phạm đã đi làm ăn xa không về được, nên việc xử lý phải chờ. Hơn nữa, việc điều tra thông tin đều dựa vào biển số xe đăng ký nên với các trường hợp xe đã qua nhiều lần mua bán nhưng chỉ bằng giấy tay nên rất khó để xác định chủ sở hữu.

 

Sau một thời gian triển khai mô hình “phạt nguội” các lỗi vi phạm trật tự an toàn giao thông qua hình ảnh đã tạo hiệu quả rõ rệt, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ, giảm nguy cơ tai nạn giao thông cho người điều khiển phương tiện. “Trong thời gian tới, lực lượng CSGT sẽ tăng cường các lượt tuần tra ghi hình để nâng cao hiệu quả của mô hình này, góp phần răn đe ý thức chấp hành của người dân”, thiếu tá Lý Công Thành nhấn mạnh.

 

 HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek