Thứ Ba, 01/10/2024 01:17 SA
Kiến nghị giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông ở Đông Hòa
Thứ Tư, 30/11/2016 11:00 SA

Hiện trường một vụ tai nạn xảy ra trên quốc lộ 1, đoạn qua huyện Đông Hòa - Ảnh: VĂN TÀI

Trong những năm qua, kinh tế - xã hội của huyện Đông Hòa không ngừng phát triển, kéo theo đó là nhu cầu đi lại và phương tiện giao thông tăng cao, trong khi hạ tầng giao thông còn nhiều hạn chế đã làm cho tình trạng vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ có chiều hướng gia tăng. Để giảm thiểu loại tội phạm này, Viện KSND huyện Đông Hòa đã kiến nghị một số biện pháp phòng ngừa thiết thực…

 

Tai nạn giao thông tăng

 

10 tháng đầu năm nay, trên địa bàn huyện Đông Hòa xảy ra 33 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm chết 23 người, bị thương 27 người (tăng 12 vụ, 15 người chết, 4 người bị thương so với cùng kỳ năm 2015). Các tuyến đường thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông là quốc lộ 1 (15 vụ), quốc lộ 29 (9 vụ) và các tuyến đường khác 9 vụ.

 

Điển hình là vụ tai nạn xảy ra vào lúc 19 giờ ngày 17/1 tại km1343+100 trên quốc lộ 1 (thuộc khu phố 2, thị trấn Hòa Vinh). Do không làm chủ tốc độ, thiếu quan sát nên Đoàn Ngọc Việt (trú huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên) điều khiển ô tô tải lưu hành theo hướng bắc - nam tông vào mô tô do Đào Mân điều khiển chở Võ Thị Thu Thắm đang dừng phía trước để đợi tín hiệu đèn giao thông. Tai nạn đã làm chị Thắm tử vong và Mân bị thương tích 22%.

 

Còn vụ tai nạn giao thông xảy ra vào lúc 0 giờ 30 ngày 8/5 tại km1345+100 quốc lộ 1 (thuộc thôn Bàn Nham Bắc, xã Hòa Xuân Tây) làm một người tử vong. Nạn nhân là Trương Phạm Thiên Đức (SN 1995, trú thôn Vĩnh Xuân, xã Hòa Tân Đông). Vào thời điểm nói trên, Nguyễn Thành Hải (SN 1986, trú TX An Nhơn, tỉnh Bình Định) điều khiển ô tô tải 77C-075.14 lưu hành hướng bắc - nam đã xảy ra tai nạn với mô tô 78G1-270.79 do Trương Phạm Thiên Đức điều khiển, lưu hành ngược chiều. Hậu quả, anh Đức chết tại chỗ, thiệt hại tài sản khoảng 5 triệu đồng. Hay vụ tai nạn giao thông xảy ra vào lúc 22 giờ 30 phút ngày 11/6 ở thôn Mỹ Hòa, xã Hòa Hiệp Bắc. Lúc đó, Phan Văn Lưu (trú TP Tuy Hòa) điều khiển ô tô tải lưu hành trên đường ven biển theo hướng nam - bắc lấn sang phần đường bên trái, tông vào mô tô do Lê Thanh Tuấn điều khiển, lưu hành ngược chiều. Tai nạn làm anh Tuấn chết tại chỗ.

 

Theo Viện KSND huyện Đông Hòa, toàn bộ số vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn huyện đều được khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử theo quy định của pháp luật với 14 bị can về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

 

Theo Viện trưởng Viện KSND huyện Đông Hòa Phạm Văn Khánh, có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng của tội vi phạm quy định về điều kiển phương tiện giao thông đường bộ ở địa phương. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu vẫn là do người tham gia giao thông không tuân thủ triệt để các nguyên tắc của Luật Giao thông đường bộ, điều khiển phương tiện giao thông sau khi sử dụng rượu, bia làm mất tập trung, không làm chủ tốc độ. Một số thanh niên khi tham gia giao thông phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng; có trường hợp tham gia giao thông không giấy phép lái xe. Bên cạnh đó, một số tuyến đường trong huyện mặc dù đã được sửa chữa, nâng cấp nhưng vẫn còn hư hỏng; đường nông thôn thì nhỏ hẹp nhưng lưu lượng phương tiện tham gia giao thông nhiều, nhất là các loại xe tự chế. Công tác tuyên truyền về an toàn giao thông đường bộ còn hạn chế, chưa đi sâu rộng vào đời sống người dân. Vào mùa thu hoạch, người dân thường phơi lúa, rơm rạ trên các tuyến đường, gây ảnh hưởng đến việc lưu hành của các phương tiện.

 

Các giải pháp phòng ngừa

 

Qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra và kiểm sát xét xử các vụ án hình sự liên quan đến tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, cũng như để hạn chế các vụ tai nạn giao thông và góp phần bảo đảm tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, Viện KSND huyện Đông Hòa kiến nghị Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa trong phạm vi trách nhiệm và quyền hạn của mình thực hiện các biện pháp phòng ngừa đối với loại tội phạm này.

 

Theo đó, Viện KSND huyện Đông Hòa kiến nghị Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa tăng cường chỉ đạo các cơ quan liên quan trong lĩnh vực an toàn giao thông đường bộ hoạt động hiệu quả, thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo an toàn giao thông đường bộ; chỉ đạo chặt chẽ việc quy hoạch và quản lý mạng lưới giao thông của huyện; nâng cấp, bảo trì, khắc phục, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông thuộc các tuyến đường do UBND huyện quản lý, nhất là các tuyến giao thông nông thôn, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn. Song song đó, tăng cường chỉ đạo Công an huyện thường xuyên tuần tra, kiểm soát các tuyến đường giao thông trên địa bàn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm an toàn giao thông đường bộ. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông đường bộ tại địa phương, có hình thức tuyên truyền, phổ biến phù hợp về giao thông đường bộ, nhất là thanh thiếu niên. Nghiêm cấm triệt để các phương tiện tự chế, xe công nông, các phương tiện không đủ điều kiện tham gia giao thông đường bộ; nghiêm cấm việc phơi lúa, rơm trên các tuyến đường…

 

Theo ông Phạm Văn Khánh, cùng với kiến nghị các giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông, cũng như giảm thiểu tội vi phạm quy định về điều kiển phương tiện giao thông đường bộ, trong thời gian đến, Viện KSND huyện có kế hoạch phối hợp với các cơ quan bảo vệ pháp luật nâng cao hiệu quả điều tra loại tội phạm này trên địa bàn. Đồng thời tiến hành truy tố, đưa ra xét xử lưu động các vụ án tai nạn giao thông điển hình để tăng cường tuyên truyền pháp luật trong quần chúng nhân dân, bởi có nhiều vụ án tai nạn giao thông xảy ra không xác định được nguyên nhân chết hoặc không xác định được đối tượng vi phạm, do họ đã bỏ trốn sau khi tai nạn xảy ra…

 

Tội vi phạm quy định về điều kiển phương tiện giao thông đường bộ được quy định tại Điều 202, Bộ luật Hình sự 1999, sửa đổi bổ sung ngày 19/6/2009, cụ thể:

 

1. Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.

 

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm:

 

A) Không có giấy phép hoặc bằng lái xe theo quy định;

 

B) Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định hoặc có sử dụng các chất kích thích mạnh khác mà pháp luật cấm sử dụng;

 

C) Gây tai nạn rồi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn;

 

D) Không chấp hành hiệu lệnh của người đang làm nhiệm vụ điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông;

 

Đ) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.

 

3. Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm.

 

4. Vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ mà có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

 

5. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

 

LS Nguyễn Hương Quê, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Phú Yên

 

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek