Thứ Ba, 01/10/2024 03:25 SA
Chú trọng tuyên truyền an toàn giao thông cho học sinh
Thứ Hai, 03/10/2016 07:12 SA

Cảnh sát giao thông trao đổi với học sinh về cách đội mũ bảo hiểm an toàn - Ảnh: HỒ NHƯ

Tuyên truyền an toàn giao thông (ATGT) cho học sinh thường xuyên được các ngành tập trung chú trọng, nhất là khoảng thời gian đầu năm học. Công tác này được các trường quan tâm thực hiện với nhiều chương trình sinh động, thu hút đông đảo học sinh tham gia.

 

Nhiều chương trình sinh động

 

Theo Sở GD-ĐT, hưởng ứng Tháng ATGT và nâng cao ý thức của học sinh trong việc chấp hành ATGT, trong tháng 9 vừa qua, nhiều hoạt động tuyên truyền ATGT đã được tổ chức tại các trường. Tại Trường THPT Nguyễn Trãi (TP Tuy Hòa), chương trình ngoại khóa với chủ đề “Học sinh với ATGT” đã diễn ra sôi nổi. Giáo viên và học sinh nhà trường được trung tá Đinh Tiên Hoàng, Đội trưởng Đội Tuần tra, xử lý vi phạm giao thông Công an TP Tuy Hòa, tuyên truyền nhiều nội dung về Luật Giao thông đường bộ và thông tin nhiều vụ tai nạn giao thông… Ngoài ra, những tiết mục văn nghệ, tiểu phẩm hài về ATGT đã mang lại cho các em nhiều tiếng cười và bài học bổ ích. Em Nguyễn Xuân Tiến, học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi, nói: Em và các bạn trong trường rất thích tham gia các chương trình ngoại khóa như thế này. Chúng em không chỉ biết về tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh cũng như cả nước mà còn nắm thêm nhiều quy định mới khi lưu thông trên đường.

 

Nằm trên quốc lộ 29, nơi thường xuyên có mật độ xe tham gia giao thông đông đúc, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (huyện Tây Hòa) luôn quan tâm và có nhiều giải pháp thiết thực để đảm bảo an toàn cho học sinh mỗi khi đến trường. Cô Trần Thị Lệ Thủy, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, cho biết: Mô hình “Văn hóa giao thông trong trường học” được nhà trường triển khai từ nhiều năm nay và tiếp tục duy trì trong năm học 2016-2017. Ngoài các buổi tuyên truyền về ATGT được lồng ghép trong các buổi chào cờ đầu tuần, trong năm học này, nhà trường triển khai nhiều hoạt động ngoại khóa để tập trung tuyên truyền đậm nét về ATGT cho giáo viên, học sinh trong trường. Mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” cũng sẽ được triển khai để tạo trật tự, an toàn trước cổng trường. Nhà trường cho các em ký cam kết về việc thực hiện đúng các quy định của pháp luật khi lưu thông trên đường. Đây là một trong những tiêu chí để đánh giá đạo đức học sinh trong năm học. Nhà trường cũng đã phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông tổ chức tuyên truyền ATGT tại trường để giáo viên, học sinh hiểu thêm các quy định về trật tự ATGT và nghiêm túc chấp hành.

 

Còn tại Trường THPT Nguyễn Huệ (TP Tuy Hòa), nhà trường đã phối hợp với Công an TP Tuy Hòa tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, đồng thời làm lễ ra mắt Đội Thanh niên xung kích trường học năm học 2016-2017 với chủ đề "Vì mái trường an toàn giao thông". Theo thầy Đoàn Vĩnh Phú, Bí thư Đoàn Trường THPT Nguyễn Huệ, Đội Thanh niên xung kích của nhà trường do chính các em học sinh tham gia. Qua đó, đội sẽ tạo dựng phong trào đảm bảo an ninh trật tự trong nhà trường, nhất là công tác đảm bảo an toàn giao thông trước cổng trường.

 

Hiệu quả từ quy chế phối hợp

 

Để đạt được những kết quả trên, theo ông Ngô Ngọc Thư, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, từ năm 2013 đến nay, đơn vị luôn phối hợp chặt chẽ với Ban ATGT tỉnh thực hiện tốt Quy chế phối hợp số 82/CTPH-BATGT-SGDĐT về công tác giáo dục ATGT trong trường học giai đoạn 2013-2018. Thực hiện theo quy chế này, ngành Giáo dục không ngừng tăng cường công tác tuyên truyền và có kế hoạch thực hiện hiệu quả các văn bản chỉ đạo của các cấp về công tác đảm bảo ATGT, xây dựng kế hoạch cụ thể để tuyên truyền cán bộ công chức, viên chức và học sinh, sinh viên thực hiện tốt. Mỗi đơn vị đều xây dựng ban ATGT và từng bước củng cố, kiện toàn; phối hợp với ban ngành, đoàn thể địa phương, ban đại diện phụ huynh học sinh để thường xuyên nhắc nhở, giáo dục con em mình tự giác chấp hành quy tắc khi tham gia giao thông.

 

Ngay từ đầu năm học 2016-2017, SởGD-ĐT đã phối hợp với Ban ATGT tỉnh tổ chức Hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về đảm bảo trật tự, ATGT trong nhà trường cho 96 học viên là đại diện lãnh đạo, chuyên viên (cán bộ, giáo viên) các phòng GD-ĐT và đơn vị trực thuộc sở. Ông Ngô Ngọc Thư cho biết: Tại buổi tập huấn, các học viên đã được thông báo tình hình giao thông trong tỉnh và thực trạng học sinh vi phạm ATGT trong thời gian qua. Đồng thời, các đơn vị tham gia cũng chia sẻ một số giải pháp, hình thức tuyên truyền ATGT đạt hiệu quả cao. Từ đó, các đơn vị sẽ xây dựng kế hoạch cụ thể công tác phổ biến, giáo dục pháp luật ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa cho học sinh năm học 2016-2017.

 

Vừa qua, Ban ATGT tỉnh đã chỉ đạo các trường học tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT cho học sinh, sinh viên. Đồng thời đề nghị lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát tại các điểm gần cổng trường để kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp học sinh vi phạm trật tự ATGT, ngăn chặn các nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

 

Ông Võ Ngọc Kha, Phó Giám đốc Sở GTVT,

Ủy viên thường trực Ban ATGT tỉnh

 

HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek