Thứ Ba, 01/10/2024 03:31 SA
Vi phạm phía đi: Hiểm nguy rình rập
Thứ Hai, 19/09/2016 14:00 CH

Một trường hợp đi ngược chiều trên quốc lộ 1, đoạn qua TX Sông Cầu - Ảnh: NHƯ THANH 

Hiện nay, trên nhiều tuyến đường của tỉnh, tình trạng vi phạm phía đi, lấn đường của nhiều loại phương tiện xảy ra phổ biến. Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trong thời gian gần đây.

 

Nhiều trường hợp vi phạm

 

Tại một số tuyến đường như quốc lộ 1, 29, ĐT645, 643…, nhiều người điều khiển ô tô, xe máy đi ngược chiều, sai làn đường, phần đường bất chấp hiểm nguy. Mặc dù quốc lộ 1 và một số tuyến nội thành đã có dải phân cách cứng để phân làn cho các phương tiện tham gia giao thông cùng những biển báo cấm đi ngược chiều nhưng nhiều người vẫn vô tư vi phạm vì… thấy tiện. Bà Nguyễn Thị Lan, một hộ dân ở phường Xuân Đài, TX Sông Cầu, thừa nhận: Nhà tôi ở đoạn giữa của dải phân cách quốc lộ 1, muốn đi qua bên kia đường thì phải đi vòng khá xa. Nhiều lúc vội và cũng để cho tiện, tôi chạy xe máy đi ngược chiều trong lúc xe qua lại rất đông.

 

Đây cũng là nguyên nhân khiến tai nạn giao thông dọc tuyến quốc lộ 1 qua Phú Yên thời gian gần đây trở nên đáng lo ngại (chiếm 30% tổng số vụ tai nạn giao thông). Quốc lộ 1 đã được nâng cấp, các loại phương tiện có thể lưu thông tốc độ tối đa là 80km/giờ. Trong trường hợp nếu có xe máy đi ngược chiều hoặc lấn làn đường đột ngột, dù tài xế có phản xạ nhanh đến đâu cũng khó mà xử lý kịp. Anh Nguyễn Văn Hạnh, một tài xế xe tải ở huyện Đông Hòa, cho biết: Mỗi lần đi trên quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh, cánh tài xế cảm thấy bất an. Mặc dù đường đã có dải phân cách nhưng thường xuyên xuất hiện người đi xe máy, xe đạp lưu thông ngược chiều, dễ xảy ra tai nạn.

 

Theo thượng tá Ngô Văn Ương, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, tình trạng người dân điều khiển xe máy lấn làn, giành đường vẫn khá phổ biến, đặc biệt là ở các tuyến đường có mật độ phương tiện lưu thông cao như quốc lộ 1, 25, 29… Nguyên nhân đa số là do ý thức của người tham gia giao thông chưa cao. Ngoài ra hiện nay, ở một số tuyến đường nội thành, một phần lòng đường bị người dân lấn chiếm để kinh doanh khiến các phương tiện buộc phải lấn làn để lưu thông. Việc đi sai làn đường, phần đường rất nguy hiểm và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

 

Hậu quả khôn lường

 

Tình trạng người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đi sai phần đường, lấn làn không chỉ gây nguy hiểm cho bản thân, mà còn khiến người khác bị vạ lây. Điển hình như vụ tai nạn giao thông xảy ra vào ngày 21/4/2016, trên quốc lộ 1 đoạn qua thôn Bình Chính, xã An Dân, huyện Tuy An. Mô tô 78N1-9126 do Nguyễn Văn Tân (SN 1971, trú xã An Ninh Đông, huyện Tuy An) điều khiển lưu hành hướng Nam - Bắc, do đi sai phần đường gây ra tai nạn với ô tô tải 77L-0732 do Lê Trung (SN 1992, trú xã Phước Sơn, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định) điều khiển lưu hành ngược chiều. Hậu quả Nguyễn Văn Tân chết tại chỗ, thiệt hại tài sản khoảng 10 triệu đồng. Cũng trong ngày 21/4/2016, trên đường liên xã thuộc thôn Bình Thắng, xã Sơn Thành Đông (huyện Tây Hòa), mô tô 78F1-267.35 do Nguyễn Thành Thi (SN 1995, trú xã Hòa Phú, huyện Tây Hòa) điều khiển do đi không đúng phần đường quy định đã xảy ra tai nạn liên hoàn với 1 xe đạp và 1 mô tô khác đang lưu thông trên đường làm 1 người chết và 3 người bị thương.

 

Theo phân tích của Ban An toàn giao thông tỉnh, trong 8 tháng đầu năm 2016, toàn tỉnh xảy ra 175 vụ tai nạn giao thông, làm chết 88 người, bị thương 17 người. Trong đó, nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn giao thông là do vi phạm phía đi, đi sai làn đường, phần đường chiếm 20% tổng số vụ. Điều đáng lo ngại là các vụ tai nạn giao thông do vi phạm phía đi lặp đi lặp lại ở từng tháng, từng quý và có xu hướng tăng.

 

Thượng tá Ngô Văn Ương cho biết: Phòng Cảnh sát giao thông đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhất là trên quốc lộ 1. Trong 8 tháng đầu năm, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã phát hiện, xử lý 88 trường hợp đi ngược chiều, đi sai phần đường. Phòng Cảnh sát giao thông cũng thường xuyên tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, nhấn mạnh những quy định về xử phạt đối với lỗi đi ngược chiều, lấn đường, đi sai làn đường để người dân tự giác chấp hành. Để bảo đảm an toàn, mỗi người tham gia giao thông cần nâng cao ý thức chấp hành quy tắc sử dụng làn đường, không nên vì một thói quen, một chút vội vàng mà có thể chuốc lấy những tai họa khôn lường cho bản thân hoặc những người xung quanh.

 

Mới đây, trong buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh: Tình trạng đi ngược chiều trên các tuyến quốc lộ, đặc biệt là quốc lộ 1 đang là một vấn đề đáng lo ngại trong ý thức của người tham gia giao thông không chỉ tại Phú Yên mà còn nhiều tỉnh, thành khác trong cả nước. Bên cạnh công tác tuyên truyền, các lực lượng chức năng cần nghiêm khắc xử lý, tạo sự răn đe đối với các trường hợp vi phạm.

 

HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek