Thứ Ba, 01/10/2024 05:27 SA
Công trình cầu gò mầm mới trên quốc lộ 29:
Chưa có đường dẫn, cầu bỏ không
Thứ Hai, 11/07/2016 10:17 SA

Chưa có đường dẫn, nhiều xe tải phải chạy trên đường bê tông để vào quốc lộ 29 - Ảnh: NHƯ THANH

Cầu Gò Mầm mới trên quốc lộ 29 đoạn qua xã Hòa Tân Tây, huyện Tây Hòa, đã hoàn thành từ nửa năm nay nhưng đường dẫn vào cầu (hướng đi huyện Đông Hòa) vẫn chưa được thi công. Điều này khiến công trình không thể phát huy hiệu quả, các phương tiện đi lại khó khăn.

 

Cầu Gò Mầm mới được xây dựng vào tháng 4/2015 để thay thế cho cầu Gò Mầm cũ đã bị xuống cấp trầm trọng. Công trình này thuộc dự án Tín dụng ngành GTVT để cải tạo mạng lưới đường quốc gia lần 2 do Bộ GTVT làm chủ đầu tư. Cầu được xây dựng với kinh phí khoảng 15,4 tỉ đồng từ nguồn vốn vay ODA của cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA). Cầu Gò Mầm mới xây cạnh cầu cũ và được chỉnh nắn tuyến phù hợp với tình hình thực tế.

 

Công trình này được người dân quan tâm và mong chờ sớm hoàn thành để việc đi lại trên quốc lộ 29 được thuận tiện. Tuy nhiên, mặc dù phần cầu đã xong từ tháng 1/2016 nhưng đến nay, các phương tiện vẫn chưa thể đi trên cầu mới vì chưa có đường dẫn. Anh Nguyễn Trung Tín, một lái xe tải ở huyện Tây Hòa, cho biết: “Tôi chưa thấy công trình nào như cầu Gò Mầm. Cầu xong từ thời nào mà xe cộ vẫn chưa thể qua lại được. Mỗi khi qua lại đoạn đường này, chúng tôi phải lái xe qua cầu cũ đã xuống cấp, nhịp cầu rung bần bật. Không chỉ vậy, đoạn đường này xe cộ đông nên các xe phải chen lấn nhau qua cầu cũ. Vị trí này có cua gấp và khuất tầm nhìn nên rất nguy hiểm!”.

 

Một số lái xe vì ngại chen lấn khi qua cầu cũ nên phải chạy liều lên cầu mới, sau đó di chuyển theo đường bê tông cắt ngang để ra quốc lộ 29. Điều này làm người dân sống ở gần đó bức xúc vì sợ xe tải làm nát đường bê tông xi măng. Ông Trần Tấn Nam, một hộ dân ở xã Hòa Tân Tây, bày tỏ: “Cầu Gò Mầm cũ đã quá tải từ nhiều năm nay. Khi thấy cầu mới được xây dựng, bà con ở đây ai cũng mừng vì từ nay khu vực này sẽ có cầu đảm bảo an toàn, đi lại thuận tiện. Nhưng nay, cầu xây xong, người dân chưa được hưởng lợi thì phải đối mặt với nỗi lo hư đường bê tông. Các xe tải lớn, nhỏ qua lại trên cầu mới, do không có đường dẫn nên đi vào đường bê tông. Xe chạy nhiều, đường bị rạn nứt, bong tróc. Bà con buộc phải làm thanh chắn để chặn không cho xe qua lại nhưng nhiều lái xe phớt lờ, có người lợi dụng lúc ban đêm tháo thanh chắn xuống để đi trên đường bê tông”.

 

Theo ông Nguyễn Phương Đông, Phó Giám đốc Sở GTVT, đường dẫn vào cầu Gò Mầm mới đến nay vẫn chưa thể thi công vì còn vướng khoảng 200m mặt bằng. Bộ GTVT đã nhiều lần đề nghị UBND huyện Tây Hòa tích cực giải phóng mặt bằng để nhà thầu có thể triển khai thi công đường dẫn nhưng đến nay mặt bằng vẫn bị vướng. Nguyên nhân là do UBND huyện Tây Hòa và Sở TN-MT chưa thống nhất phương án giá đất cụ thể tại khu vực này. “Việc vướng mặt bằng đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ của công trình sử dụng vốn vay ODA (hạn cuối phải hoàn thành là tháng 1/2016). Công trình chậm hoàn thành làm phát sinh nhiều vấn đề phức tạp trong quản lý dự án (chi phí tư vấn giám sát, trượt giá…). Bên cạnh đó, uy tín của các chủ thể tham gia dự án đối với nhà tài trợ cũng bị ảnh hưởng. Từ đó, chúng ta sẽ rất khó tiếp cận thực hiện các dự án khác của Bộ GTVT”, ông Đông cho biết thêm.

 

Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Văn Trà đã chỉ đạo Sở TN-MT và Sở Tài chính khẩn trương thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt giá đất cụ thể tại khu vực xây dựng cầu Gò Mầm để làm cơ sở cho UBND huyện Tây Hòa phê duyệt phương án bồi thường, chi trả tiền cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi công trình, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek