Thứ Ba, 01/10/2024 05:22 SA
Đảm bảo an toàn giao thông 6 tháng cuối năm 2016:
Quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ
Thứ Hai, 11/07/2016 11:00 SA

Từ đầu năm đến nay, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, số vụ tai nạn giao thông tăng. Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong những tháng cuối năm 2016, Ban An toàn giao thông tỉnh đã đưa ra nhiều giải pháp quyết liệt và đồng bộ. Báo Phú Yên phỏng vấn ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở GTVT, Phó thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh, xung quanh vấn đề này.

 

 

* Ông có thể cho biết tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh trong 6 tháng đầu năm?

 

- Từ đầu năm đến nay, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông ở Phú Yên tuy đạt được một số kết quả quan trọng nhưng chưa đạt chỉ tiêu đề ra là giảm cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Toàn tỉnh đã xảy ra 146 vụ tai nạn giao thông, làm chết 67 người, bị thương 144 người. So với cùng kỳ năm ngoái, số vụ tai nạn giao thông tăng 2 vụ, giảm 1 người chết, giữ nguyên số người bị thương. Các địa phương có số người chết vì tai nạn giao thông tăng cao là các huyện Tây Hòa (tăng 233%), Đông Hòa (tăng 180%), Tuy An (tăng 100%)… Tai nạn đường sắt tăng 2 vụ so với cùng kỳ. Tình trạng ùn tắc giao thông cũng xảy ra 2 vụ tại khu vực đèo Cả, huyện Đông Hòa. Vụ thứ nhất do xe tải chở các kiện hàng bông, vải tự gây tai nạn làm ùn tắc hơn 4 giờ. Vụ thứ hai do tai nạn giữa 2 xe tải gây ùn tắc hơn 2 giờ.

 

Trong 6 tháng đầu năm, tai nạn giao thông chủ yếu xảy ra ở quốc lộ 1, 29, 25… Trong đó, nhiều nhất là quốc lộ 1 khi tăng 14 người chết.

 

* Theo ông nguyên nhân của tình trạng trên là do đâu?

 

- Trong 6 tháng đầu năm có thời gian đầu trùng với Tết Nguyên đán nên trước, trong và sau thời điểm này, lưu lượng người tham gia giao thông tăng cao, tình trạng uống rượu, bia diễn ra khá phổ biến. Bên cạnh đó, vì lợi nhuận, một số lái xe, chủ xe, đơn vị kinh doanh vận tải và người dân chưa thật sự tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật về kiểm soát tải trọng, tốc độ và chở quá số người cho phép, vi phạm hành lang an toàn đường bộ... Đây chính là những nguy cơ gây ra tai nạn giao thông.

 

Bên cạnh đó, hiện trên địa bàn tỉnh, số lượng phương tiện giao thông cơ giới gia tăng nhanh, nhất là mô tô, xe gắn máy. Trong 6 tháng đầu năm 2016, toàn tỉnh có 573 ô tô và 19.169 mô tô, xe gắn máy đăng ký mới. Ngoài ra, ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông của người dân cũng còn hạn chế. Theo thống kê, nguyên nhân chính gây ra các vụ tai nạn giao thông xuất phát từ các lỗi liên quan đến ý thức người dân như vi phạm phía đi (chiếm 26,6% số vụ tai nạn), không quan sát (chiếm 21,7%), vi phạm tốc độ (chiếm 11,9%). Đặc biệt, trên quốc lộ 1, tình trạng người dân vi phạm trật tự an toàn giao thông tăng đột biến. Rất nhiều trường hợp đi ngược chiều, leo dải phân cách để băng qua đường… khiến giao thông lộn xộn, nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra.

 

Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra phương tiện trên quốc lộ 1 đoạn qua huyện Đông Hòa - Ảnh: HỒ NHƯ

 

* Ban An toàn giao thông tỉnh đã có những giải pháp gì để kiềm chế tai nạn giao thông trong những tháng cuối năm, thưa ông?

 

- Để đạt được những mục tiêu của quý III và 6 tháng cuối năm 2016, Ban An toàn giao thông tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tiếp tục tăng cường công tác phối hợp, chấn chỉnh lĩnh vực kinh doanh vận tải, vấn đề tải trọng và tình trạng “xe dù”, “bến cóc” trên địa bàn. Lực lượng chức năng tăng cường, kiểm tra, xử lý, khắc phục các “điểm đen” về trật tự an toàn giao thông; huy động tối đa lực lượng để tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đặc biệt là tải trọng, tốc độ, nồng độ cồn, đi không đúng phần đường, làn đường, vượt đèn đỏ, tránh, vượt sai quy định, phương tiện quá chu kỳ đăng kiểm và niên

 hạn sử dụng...

 

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, giáo dục để góp phần nâng cao ý thức của người tham gia giao thông cũng được tiếp tục tăng cường. Đối với quốc lộ 1, Ban An toàn giao thông tỉnh đã chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác vận động, tuyên truyền nâng cao ý thức người dân. Các tổ tuần tra kiểm soát cũng sẽ kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông như leo qua dải phân cách, đi ngược chiều, lấn chiếm hành lang đường bộ… Mục tiêu trong 6 tháng cuối năm 2016 là tai nạn giao thông giảm sâu ở cả ba tiêu chí.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

HỒ NHƯ (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek