Thứ Ba, 01/10/2024 05:19 SA
Gắn khẩu hiệu “Lái xe an toàn” trên các xe tải:
Tài xế hoang mang, cơ quan chức năng không bắt buộc
Thứ Hai, 27/06/2016 09:09 SA

Thời gian gần đây, nhiều tài xế cũng như chủ xe tải hoang mang trước thông tin bắt buộc phải gắn khẩu hiệu “Lái xe an toàn - Tính mạng con người là trên hết” trước xe. Đa số mọi người đều cho rằng sẽ bị phạt hành chính nếu không gắn khẩu hiệu. Tuy nhiên thực tế, đây lại là quy định không bắt buộc.

 

Vừa mua khẩu hiệu “Lái xe an toàn - Tính mạng con người là trên hết” để gắn phía trước kính của xe tải, anh Nguyễn Hoàng Lâm, một lái xe tải đường dài ở TP Tuy Hòa, cho biết: “Tôi vừa nghe thông tin là có quy định bắt buộc gắn khẩu hiệu này phía trước kính xe. Nếu xe nào không gắn thì bị cảnh sát giao thông xử phạt nên tôi “lật đật” đi mua một cái về gắn lên xe. Chẳng biết thực hư thế nào nhưng trước mắt cứ làm thế cho chắc!”.

 

Cũng giống như anh Lâm, nhiều tài xế khác cũng gắn khẩu hiệu này lên xe của mình. Tất cả các khẩu hiệu này đều có nền màu đỏ, chữ vàng, dài khoảng 40cm, rộng khoảng 10cm. Vị trí gắn khẩu hiệu cũng tùy vào ý thích của các tài xế hay chủ xe. Có xe thì gắn trước kính, mặt chữ hướng về phía trước, xe thì cho dán phía trước đầu xe. Anh Trần Thanh Tùng, một lái xe ở huyện Đông Hòa, nói: “Mấy hôm nay ra đường, tôi thấy xe tải nào cũng dán khẩu hiệu trước kính. Tôi hỏi thì họ nói có quy định mới bắt buộc phải dán, nếu không sẽ bị phạt 2 triệu đồng và giam bằng lái một tháng. Một tài xế chạy xe bắc - nam cũng đã bị cảnh sát giao thông một tỉnh phía Bắc nhắc nhở về việc này rồi. Sợ xe mình cũng bị phạt nên tôi mua dán cho chắc”.

 

Còn theo anh Nguyễn Thành Tín, chủ một doanh nghiệp vận tải ở huyện Tây Hòa, anh đã nghiên cứu Luật Giao thông đường bộ rất kỹ và không thấy quy định nào liên quan đến việc xử phạt xe không dán bảng chữ “Lái xe an toàn - Tính mạng con người là trên hết”. “Khi thấy đồng nghiệp dán bảng chữ lên kính xe quay chữ ra phía trước, tôi đã phản đối bởi vì dán kiểu này chỉ có người đứng trước kính xe mới đọc được trong khi người cần phải đọc là tài xế nên chẳng có ý nghĩa gì cả. Tuy nhiên, sau khi nghe nói đây là quy định mới nên dù thấy vô lý, tôi cũng phải mua khẩu hiệu này và gắn phía trước để khỏi bị phạt oan”, anh Tín cho biết.

 

Liên quan đến vấn đề này, đại tá Nguyễn Phi Lương, Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, cho biết: Nghị định 171/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, Nghị định 107/2014/NĐ-CP ngày 17/11/2014 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định 171/2013/NĐ-CP chưa có quy định xử phạt vi phạm hành chính bằng tiền đối với hành vi không dán niêm yết khẩu hiệu “Lái xe an toàn - Tính mạng con người là trên hết” trên ô tô. Vì thế, không có việc lực lượng cảnh sát giao thông xử phạt hành chính các trường hợp không gắn khẩu hiệu này trên xe.

 

Còn theo ông Võ Ngọc Kha, Phó Giám đốc Sở GTVT, Bộ GTVT chỉ đưa ra khẩu hiệu “Tính mạng con người là trên hết” để gắn trong cabin, nơi mà tài xế dễ nhìn thấy nhất để họ tự nhắc nhở phải lái xe an toàn nhằm tuyên truyền chứ không phải dán quay chữ ra phía trước. Tuy nhiên, đây không phải là quy định bắt buộc nên không bị xử phạt nếu không gắn khẩu hiệu.

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek