Thứ Ba, 01/10/2024 09:20 SA
Uống rượu, bia khi lái xe: Hiểm họa khôn lường
Thứ Ba, 02/02/2016 08:15 SA

Lực lượng cảnh sát giao thông xử lý trường hợp vi phạm nồng độ cồn - Ảnh: N.THANH

Rượu, bia từ lâu đã được xem là đồ uống không thể thiếu mỗi khi tết đến, xuân về. Tuy nhiên, đây lại là một trong những nguy cơ cao gây ra tai nạn giao thông, để lại hậu quả nặng nề.

 

Sử dụng rượu bia nhiều trong những ngày nghỉ lễ, tết kéo dài đã trở thành thói quen của nhiều người và là nguyên nhân dẫn tới nhiều vụ tai nạn giao thông. Thực tế ở Việt Nam đã có khoảng 40% vụ tai nạn giao thông và 11% trường hợp tử vong do tai nạn giao thông liên quan đến rượu bia. Điển hình như vào ngày 19/2/2015 (tức 11 tháng Giêng năm Ất Mùi), khi vừa uống rượu bia xong, anh Nguyễn Trọng Đại (SN 1991, TP Tuy Hòa) đã lái xe máy, không đội mũ bảo hiểm, lưu hành trên ĐH22. Khi đến thôn Đông Phước, xã Hòa An, huyện Phú Hòa, do không làm chủ tốc độ, anh Đại đã tông vào cọc tiêu ở lề đường, tự gây tai nạn giao thông và chết khi đang cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên.

 

“Đã uống rượu bia thì không lái xe”, “Hãy nói không với rượu bia khi tham gia giao thông!”... là những thông điệp mà có lẽ ai cũng thuộc, ai cũng biết và hiểu. Thế nhưng, thực tế thì không phải ai cũng thực hiện nghiêm. Nhiều người cho rằng “nam vô tửu như kỳ vô phong”, rằng “bản lĩnh đàn ông” được chứng minh thông qua lượng rượu bia uống được như thế nào. Thực tế, nhiều người vì tâm lý giữ thể diện, vì sĩ diện mà sẵn sàng chứng minh “bản lĩnh” của mình thông qua việc uống bia, rượu. Anh Nguyễn Nam Khánh ở huyện Đông Hòa, thừa nhận: Tết Nguyên đán là dịp để gia đình, anh em, bạn bè đoàn tụ, nâng cốc chúc nhau sức khỏe và năm mới an lành.

 

Mình không uống thì thấy cũng kỳ nên thường phải cố gắng uống. Còn nhớ tết năm ngoái, khi đi chúc tết cùng nhóm bạn, đến nhà nào cũng được mời rượu, bia nên tôi uống hơi nhiều. Lúc về, tôi nghĩ mình vẫn còn tỉnh táo, cứ thế chạy xe về nhưng sáng hôm sau tỉnh dậy, tôi không thể nhớ được mình đã về nhà bằng cách nào”.

 

Theo thiếu tá Lý Công Thành, Đội trưởng Đội Tuyên truyền điều tra giải quyết tai nạn giao thông và xử lý vi phạm hành chính (Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh), lực lượng cảnh sát giao thông đang mở đợt cao điểm tuần tra, xử lý các trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện lưu thông trên đường. Điều này sẽ góp phần kiềm chế tai nạn giao thông dịp Tết Nguyên đán. Mỗi người phải tự ý thức, thực hiện nghiêm quy định về nồng độ cồn khi lái xe để tránh tai nạn.

 

Nghị định 171/2013/CP quy định phạt tiền từ 500.000 đến 1 triệu đồng đối với hành vi: Điều khiển mô tô, xe máy trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50-80mg/100ml máu hoặc vượt quá 0,25-0,4mg/1 lít khí thở, ngoài việc bị phạt tiền, người vi phạm còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1 tháng, bị tạm giữ phương tiện 7 ngày. Đối với trường hợp trong máu hoặc hơi thở người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn vượt quá 80mg/100ml máu hoặc vượt quá 0,4mg/1 lít khí thở sẽ bị phạt tiền từ 2-3 triệu đồng. Ngoài việc bị phạt tiền, người vi phạm còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2 tháng, bị tạm giữ phương tiện 7 ngày.

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek