Thứ Ba, 01/10/2024 09:34 SA
Tuy Hòa: Quyết liệt thực hiện các giải pháp kiềm chế tai nạn giao thông
Thứ Ba, 02/02/2016 14:00 CH

Hệ thống camera giao thông tại ngã tư Nguyễn Trãi - Trần Hưng Đạo đã đi vào hoạt động - Ảnh: N.THANH

Thời gian qua, dù Ban An toàn giao thông (ATGT) TP Tuy Hòa đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm kiềm chế tai nạn giao thông nhưng tình hình vẫn diễn biến phức tạp, số người chết vì tai nạn giao thông gia tăng. Chính vì thế, ngay từ đầu năm 2016, Ban ATGT TP Tuy Hòa đã tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp góp phần giảm tai nạn giao thông từ 5-10% ở cả ba tiêu chí.

 

TAI NẠN GIAO THÔNG DIỄN BIẾN PHỨC TẠP

 

Theo Ban ATGT TP Tuy Hòa, một trong những nguyên nhân khiến tình hình trật tự ATGT trên địa bàn thành phố diễn biến phức tạp là do phương tiện giao thông tăng nhanh, nhất là mô tô. Tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ, vỉa hè, lòng lề đường để kinh doanh buôn bán vẫn còn tái diễn nhiều nơi. Lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra, kiểm soát, xử lý các trường hợp vi phạm trên các tuyến đường nhưng cũng không thể quán xuyến hết địa bàn. Bên cạnh đó, ý thức của một số người tham gia giao thông chưa cao đã trở thành nguyên nhân dẫn đến rất nhiều vụ tai nạn giao thông. Một số trường hợp vi phạm như không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, chở quá số người quy định, điều khiển phương tiện khi đã uống rượu, bia quá mức cho phép… chưa được giải quyết triệt để. Trong năm 2015, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn thành phố xảy ra 101 vụ tai nạn giao thông, làm 27 người chết, 117 người bị thương. So với năm 2014, tai nạn giao thông giảm 15 vụ, giảm 9 người bị thương, tăng 3 người chết. Con số trên cho thấy tai nạn giao thông tuy có giảm về số vụ, số người bị thương nhưng lại tăng về số người chết. Điển hình như vụ tai nạn xảy ra vào ngày 12/4/2015 tại ngã ba đường Nguyễn Tất Thành - Nguyễn Văn Linh (phường Phú Lâm). Vào thời điểm trên, ông Dương Vinh Quý (SN 1959, phường 3, TP Tuy Hòa) điều khiển ô tô 78K-9091 lưu hành trên đường Nguyễn Tất Thành hướng bắc - nam, do không chú ý quan sát đã xảy ra tai nạn với mô tô 78P1-1465 do Bùi Duy Lĩnh (SN 1960, phường 8, TP Tuy Hòa) điều khiển rẽ trái từ đường Nguyễn Văn Linh sang đường Nguyễn Tất Thành. Hậu quả, ông Lĩnh chết khi đang cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên. Hay như vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên quốc lộ 1 đoạn qua xã An Phú vào ngày 8/6/2015 giữa ô tô khách và xe máy, làm hai người trên xe máy tử vong tại chỗ.

 

Theo ông Võ Ngọc Kha, Ủy viên thường trực Ban ATGT tỉnh, Phó Giám đốc Sở GTVT, thời gian qua, tình hình tai nạn giao thông xảy ra trên các tuyến đường nội thành, nội thị diễn biến phức tạp (chiếm 29,6% số vụ). Đặc biệt, tại TP Tuy Hòa, số người chết vì tai nạn giao thông đã tăng 3 người so với năm ngoái. Chính vì thế, Ban An toàn giao thông tỉnh đã chỉ đạo thành phố đổi mới hình thức tuyên truyền cũng như tăng cường tuần tra xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

 

TUYÊN TRUYỀN KẾT HỢP XỬ LÝ VI PHẠM

 

Với mục tiêu phấn đấu giảm tai nạn giao thông ở cả ba tiêu chí số vụ, số người chết, số người bị thương, ngay từ đầu năm 2016, Ban ATGT TP Tuy Hòa đã triển khai kế hoạch thực hiện “Năm An toàn giao thông”. Để đảm bảo an toàn cho việc đi lại của người dân, thành phố đã tiến hành sửa chữa các tuyến đường bị hư hỏng. Hệ thống ATGT như biển báo, đèn tín hiệu, vạch kẻ đường… cũng được sửa sang, thay mới.

 

Theo Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa Nguyễn Ngọc Tứ, thành phố đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác tuyên truyền về ATGT. Các panô tuyên truyền về pháp luật ATGT được sửa chữa lại và gắn tại các chốt đèn tín hiệu giao thông để phát huy hiệu quả. Bên cạnh đó, các tổ chức chính trị, xã hội như Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên, trường học… tiếp tục thực hiện các mô hình về ATGT như: Tuyến đường tự quản, cổng trường ATGT... Các xã, phường kiểm tra các tuyến đường để đăng ký tuyến đường đảm bảo trật tự đô thị, trật tự ATGT. Ngoài hệ thống đường bộ, thành phố phối hợp với ngành đường sắt rà soát các vị trí đường ngang không người gác để cắm biển báo phù hợp; cương quyết không để phát sinh thêm đường ngang, có kế hoạch xóa bỏ các đường ngang trái phép.

 

Thầy Trần Thế Công, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ, cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Ban ATGT thành phố, nhà trường luôn duy trì mô hình ATGT trước cổng trường. Đặc biệt là trong các buổi sinh hoạt đầu tuần, Ban giám hiệu thường xuyên nhắc nhở các em thực hiện đúng các quy định khi tham gia giao thông, không tụ tập hàng ba, hàng bốn trên đường, không đi xe máy phân khối lớn khi chưa đủ tuổi, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

 

Song song với công tác tuyên truyền, lực lượng chức năng của TP Tuy Hòa còn kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm. Nhằm chủ động đảm bảo trật tự ATGT, Công an TP Tuy Hòa đã triển khai phương án giữ gìn an ninh trật tự, phòng chống đua xe trái phép, chống ùn tắc giao thông trong những dịp lễ, tết. Bên cạnh công tác tuần tra, xử lý trực tiếp, TP Tuy Hòa cũng quyết liệt triển khai hình thức “phạt nguội” qua hệ thống camera giao thông.

 

Theo ông Nguyễn Ngọc Tứ, ngoài hệ thống camera giao thông lâu nay tại đường Nguyễn Huệ - Hùng Vương, thành phố đã tiếp nhận và đưa vào sử dụng hệ thống camera giám sát giao thông tại ngã tư Trần Hưng Đạo - Nguyễn Trãi, Trần Phú - Lê Thành Phương để xử lý các trường hợp vi phạm các lỗi như dừng đỗ sai quy định, vượt đèn đỏ… Đây là một hình thức xử lý vi phạm khá hiệu quả, vừa kiểm soát giao thông, vừa góp phần gia tăng ý thức của người tham gia giao thông lúc lực lượng chức năng không có mặt.

 

HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek