Thứ Ba, 01/10/2024 09:39 SA
Không chú ý quan sát khi tham gia giao thông:
Thói quen nguy hiểm
Thứ Hai, 11/01/2016 14:00 CH

Nhiều người có thói quen đi bộ qua đường nhưng không chú ý quan sát. Trong ảnh: Người dân đi bộ qua đường trên ĐT645 đoạn qua huyện Đông Hòa - Ảnh: H.NHƯ

Không chú ý quan sát khi tham gia giao thông là thói quen của nhiều người dân. Điều này không chỉ gây nguy hiểm cho bản thân mà còn cho mọi người xung quanh. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông đau lòng. 

 

VÔ TƯ QUẸO TRÁI, RẼ PHẢI

 

Mới đây, khi đang đi trên đường, xe chị Phạm Thị Lan ở phường Phú Đông, TP Tuy Hòa bất ngờ tông vào một xe máy khác trước mặt, cả hai xe cùng đổ xuống đường. Chị Lan bị xây xát khắp người, xe máy vỡ bửng và dè. Chị Lan cho biết: Vụ va chạm xảy ra là do người thanh niên đi xe máy phía trước đột ngột qua đường mà không bật đèn chuyển hướng hay ra dấu hiệu. Vụ va chạm làm tôi một phen khiếp vía. Cũng may là tôi chạy xe chậm chứ không thì bị nặng rồi.

 

Điều khiển phương tiện không chú ý quan sát là thói quen xấu của nhiều người khi đi đường. Anh Trần Văn Hạnh, một tài xế xe tải ở huyện Tây Hòa, cho hay: Tôi thường xuyên lưu thông trên đường nên lúc nào cũng cẩn trọng. Vừa qua, khi đang lưu hành trên quốc lộ 29, đoạn qua thị trấn Phú Thứ, tôi suýt tông vào người đi xe máy ngược chiều vì xe này vượt lên một ô tô khác mà không chú ý quan sát. Trong mấy năm cầm lái, tôi đã nhiều lần chứng kiến cảnh người đi xe máy vượt ẩu, không quan sát phía trước, bị ô tô ngược chiều đụng phải.

 

Không chỉ người điều khiển phương tiện cơ giới mà nhiều người đi bộ, nhất là học sinh thường xuyên vi phạm lỗi này. Mỗi lúc tan trường, hầu như cổng trường nào cũng xảy ra tình trạng lộn xộn, học sinh đi xe đạp, đi bộ vô tư băng ngang qua đường bất chấp mật độ giao thông đông đúc. Theo anh Nguyễn Nam Khánh ở phường 6, TP Tuy Hòa, khi đi đường, anh thường lo lắng việc người đi bộ bỗng nhiên băng qua đường mà không quan sát hai bên. Đặc biệt là tại các đoạn đường gần trường học, học sinh cứ chạy qua, chạy lại rất nguy hiểm.

 

HẬU QUẢ ĐAU LÒNG

 

Theo Ban ATGT tỉnh, thời gian qua, một trong những nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông là do người tham gia giao thông không chịu quan sát (chiếm khoảng 22,2% trong số các vụ tai nạn giao thông). Điển hình như vụ tai nạn xảy ra ngày 31/10/2015, trên đường Hùng Vương thuộc phường Phú Đông, TP Tuy Hòa. Mô tô 78G1-113.16 do Đào Văn Phong (SN 1993, trú xã Hòa Hiệp Nam, huyện Đông Hòa) điều khiển lưu hành hướng đông - tây, do không chú ý quan sát đã tông vào dải phân cách làm Phong chết tại chỗ. Hay như vụ tai nạn trên đường Trần Phú, thuộc khu phố Trường Xuân, thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An giữa mô tô 78H1-195.40 do Lê Ngọc Trung (SN 1984, trú thôn Phú Thịnh, xã An Thạch, huyện Tuy An) điều khiển với người đi bộ là ông Nguyễn Hiền (SN 1952, trú khu phố Trường Xuân) làm ông Hiền chết tại Bệnh viên Đa khoa Phú Yên, còn Lê Ngọc Trung bị thương.

 

Hiện nay, các cơ quan chức năng của tỉnh đang đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về lỗi này. Theo cô Trần Thị Lệ Thủy, Phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (huyện Tây Hòa), vì trường nằm sát quốc lộ 29 nên xe cộ qua lại rất đông, học sinh đi học thường xuyên phải đi qua đường. Chính vì thế, trong các buổi sinh hoạt đầu tuần hay các hoạt động ngoại khóa, nhà trường luôn nhắc nhở học sinh chú ý quan sát, không tập trung trước cổng trường. Còn ông Trương Phương, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, cho biết: Trong thời gian qua, để kiềm chế tai nạn giao thông, Ban An toàn giao thông tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp để nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. Hàng loạt cảnh báo được in trên các tờ rơi, pa nô tuyên truyền. Trong các mô hình tuyên truyền an toàn giao thông do Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, Tỉnh đoàn, Hội Phụ nữ… triển khai đều nhắc đến vấn đề này. Mọi người cần chú ý quan sát khi tham gia giao thông để đảm bảo an toàn cho mình cũng như mọi người xung quanh.

 

Nghị định 171/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt hành chính trong khi tham gia giao thông đường bộ và đường sắt, xử phạt từ 7-8 triệu đồng đối với người điều khiển xe không chú ý quan sát, điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định gây tai nạn giao thông; tránh, vượt không đúng quy định gây tai nạn giao thông hoặc không giữ khoảng cách an toàn giữa hai xe theo quy định gây tai nạn giao thông.

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek