Thứ Ba, 01/10/2024 09:28 SA
Quy định ô tô phải có bình chữa cháy:
Còn nhiều băn khoăn
Thứ Hai, 11/01/2016 08:24 SA

Bình chữa cháy được để ở vị trí thuận tiện trên ô tô - Ảnh: H.NHƯ

Bộ Công an vừa có Thông tư 57/2015/TT-BCA (Thông tư 57) quy định phương tiện giao thông đường bộ phải trang bị bình chữa cháy. Điều này khiến nhiều chủ phương tiện băn khoăn về chế tài xử phạt cũng như công dụng của bình chữa cháy được trang bị trên xe. 

 

Theo Thông tư 57, tất cả ô tô 4 chỗ ngồi trở lên phải có bình chữa cháy. Bình chữa cháy trang bị trên xe được bố trí tại nơi dễ thấy, dễ lấy để sử dụng khi chữa cháy nhưng không ảnh hưởng tới thao tác, tầm nhìn của người lái, an toàn của người đi trên xe. Theo quy định của thông tư, ô tô từ 4-9 chỗ ngồi trở lên phải được trang bị một trong những loại bình chữa cháy như: bình bột dưới 4kg, bình bọt loại dưới 5 lít hoặc bình nước với chất phụ gia chữa cháy dưới 5 lít, khí CO2 loại dưới 4kg. Thông tư này chính thức có hiệu lực từ ngày 6/1.

 

Tuy nhiên, tại Phú Yên, khi được hỏi về quy định bắt buộc có bình chữa cháy trên ô tô, nhiều chủ phương tiện tỏ ra khá bất ngờ. Anh Trần Trung Hòa ở huyện Tây Hòa, nói: Tôi chỉ mới nghe trên báo đài về thông tin phải có bình chữa cháy trên ô tô từ 4 chỗ trở lên. Gia đình tôi hiện có 1 xe 4 chỗ nhưng vẫn chưa có bình chữa cháy. Nếu đã là quy định bắt buộc thì mình phải mua bình chữa cháy để trang bị cho xe.

 

Trong khi đó, theo nhiều chủ phương tiện, việc lắp bình chữa cháy trên ô tô từ 4-9 chỗ chỉ là hình thức đối phó. Anh Nguyễn Tùng Lâm ở TP Tuy Hòa, chia sẻ: Xe của tôi mới mua khoảng một năm nên chắc sẽ đảm bảo an toàn khi hoạt động. Nếu bắt buộc phải có bình chữa cháy thì tôi nghĩ không cần thiết lắm. Còn với anh Phạm Minh ở TP Tuy Hòa thì việc lắp bình chữa cháy nhỏ trên ô tô 4 chỗ hay 7 chỗ không thể phát huy tác dụng khi xe bị cháy. Hiện nay, nhiều tài xế mua loại bình chữa cháy loại 1kg để bên hông cửa xe, cạnh chỗ ngồi lái. Loại bình này không thể dùng để chữa cháy khi có sự cố. Nếu có cháy nổ, cái bình nhỏ, xịt một cái đã hết thì làm sao cứu được xe.

 

Theo Trung tá Đào Thế Hải, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy - Cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai thực hiện. Tất cả ô tô của các đơn vị phải được trang bị bình chữa cháy. Công an tỉnh cũng gửi văn bản tới Trung tâm Đăng kiểm (Sở GTVT) để xem việc trang bị phương tiện phòng cháy chữa cháy trên ô tô là một trong những căn cứ để kiểm định an toàn kỹ thuật. Các bình chữa cháy được quy định trong thông tư là loại bình xách tay rất gọn nhẹ nên có thể để ở hốc cánh cửa xe, dưới gầm ghế hoặc đằng sau ghế. Lái xe không nên để bình chữa cháy trong cốp xe, dưới gầm xe, tránh để nơi có ánh nắng trực tiếp và bức xạ nhiệt mạnh. Thông tư ra đời nhằm hạn chế trường hợp ô tô bị cháy nổ nên chủ phương tiện cần nghiêm túc thực hiện. Trước mắt, lực lượng chức năng sẽ tăng cường nhắc nhở các trường hợp vi phạm. 

 

Từ ngày 6/1, tất cả ô tô đều phải có phương tiện phòng cháy chữa cháy theo Thông tư 57/2015/TT-BCA của Bộ Công an. Các phương tiện sẽ bị phạt tiền từ 300.000-500.000 đồng đối với hành vi không trang bị phương tiện chữa cháy thông dụng cho phương tiện giao thông cơ giới (cụ thể là ô tô từ 4 chỗ ngồi trở lên…); bị phạt tiền từ 3-5 triệu đồng đối với hành vi không trang bị phương tiện chữa cháy thông dụng đối với phương tiện giao thông cơ giới vận chuyển chất, hàng nguy hiểm, cháy nổ theo quy định.

 

HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek