Thứ Ba, 01/10/2024 12:00 CH
Sử dụng điện thoại di động khi đi xe máy:
Nguy hiểm khôn lường
Thứ Hai, 19/10/2015 10:04 SA

Vừa sử dụng điện thoại vừa điều khiển phương tiện giao thông là thói quen thường gặp của nhiều người đi đường. Đây là một trong những nguyên nhân khiến người lái xe mất tập trung, dễ xảy ra tai nạn giao thông.

 

Đang đi trên đường thì một thanh niên bất ngờ quẹo xe máy sang trái khiến chị Nguyễn Thảo Phương, huyện Đông Hòa, loạng choạng tay lái và ngã xuống đường. Thì ra, vì mải mê gọi, nghe điện thoại khi đang lái xe nên người thanh niên kia đã không quan sát các phương tiện đang đi ngay phía sau. Vụ tai nạn tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng cũng khiến chị Phương bị thương nhẹ và hoảng hốt. Chị Phương bức xúc cho biết: “Anh ta một tay cầm điện thoại nghe, một tay lái xe nên không bật xi nhan khi quẹo qua đường. May mà tôi chạy xe chậm nên chỉ bị va chạm giao thông nhẹ”.

 

Không chỉ nghe điện thoại mà rất nhiều người còn nhắn tin, chat trên mạng bằng điện thoại khi lái xe. Chị Nguyễn Thùy Trang ở TP Tuy Hòa, cho biết: “Tôi thấy rất nhiều thanh niên đang lái xe máy chạy vun vút trên đường nhưng mắt thì cứ “dán” vào màn hình điện thoại đang cầm trên tay. Ngoài ra, rất nhiều người còn đeo tai phone nghe nhạc khi tham gia giao thông nên không thể nghe được còi xe của các phương tiện còn lại để kịp tránh. Thật không hiểu họ quan sát và điều khiển phương tiện bằng cách gì. Cứ vô ý thức như thế thì nguy hiểm quá”.

 

Thực tế, sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông xảy ra khá phổ biến. Từ người điều khiển ô tô, xe máy, xe đạp điện… rất ít trường hợp dừng xe vào lề đường rồi mới nghe điện thoại. Anh Nguyễn Trực ở huyện Tây Hòa, chia sẻ: “Tôi làm kinh doanh nên nhiều lúc đang lái ô tô trên đường vẫn buộc phải tranh thủ nghe điện thoại của khách hàng. Vừa nghe điện thoại, vừa quan sát xung quanh để lái xe. Biết là không an toàn nhưng nhiều lúc bất đắc dĩ nên phải vậy”.

 

Theo ông Trương Phương, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh, việc sử dụng các phương tiện điện tử, điện thoại khi tham gia giao thông tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho bản thân người điều khiển và cho cả những người xung quanh. Người điều khiển phương tiện sẽ không thể kịp thời xử lý các tình huống bất ngờ xảy ra trên đường. Chính vì thế, mọi người cần nâng cao ý thức, nên tập trung khi đang lái xe để tránh tai nạn giao thông.

 

Theo Nghị định 171/2013/NĐ-CP, người đang điều khiển phương tiện dùng tay sử dụng điện thoại di động sẽ bị xử phạt từ 60.000 đến 80.000 đồng. Mức phạt cho hành vi này được tăng gấp 10 lần trong dự thảo thay thế Nghị định 171/2013/NĐ-CP của Bộ GTVT.

 

HƯỚNG DƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek