Thứ Ba, 01/10/2024 11:44 SA
Đổi giấy phép lái xe trực tuyến:
Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân
Thứ Ba, 13/10/2015 10:00 SA

Người dân làm thủ tục đổi GPLX tại Sở GTVT - Ảnh: H.NHƯ

Nếu như trước đây, người dân phải đến Sở GTVT để làm hồ sơ xin đổi giấy phép lái xe (GPLX) và mất thời gian chờ đợi, dẫn đến tình trạng quá tải tại điểm cấp đổi, thì nay, người dân chỉ cần đăng ký hồ sơ qua mạng. Đây là bước cải tiến mới khi ứng dụng công nghệ thông tin vào việc đổi GPLX nhằm tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm thời gian cho người dân.

 

ĐƠN GIẢN, TIẾT KIỆM THỜI GIAN

 

Theo Sở GTVT, từ đầu tháng 9 năm nay, đơn vị triển khai đổi giấy phép lái xe qua mạng cho người dân. Người dân có nhu cầu đổi GPLX chỉ cần truy cập vào địa chỉ http:// dichvucong.gplx.gov.vn:8000 (hoặc http:// sgtvt.phuyen.gov.vn, sau đó chọn mục Dịch vụ công trực tuyến) để kê khai thủ tục (hoàn thành hồ sơ đổi GPLX qua mạng). Người có nhu cầu cấp, đổi GPLX qua mạng phải kê khai theo mẫu bao gồm: Tên tuổi, nơi cư trú, số chứng minh nhân dân, số GPLX… Sau khi nhập đủ các thông tin được hướng dẫn cụ thể trên màn hình máy tính, người dân sẽ nhận được một mã số dùng để xác thực khi gửi hồ sơ hoặc sửa thông tin trên hồ sơ. Nếu hồ sơ được tiếp nhận, người dân sẽ nhận được thư điện tử thông báo đã xác nhận hồ sơ và lịch hẹn đến xử lý hoặc lý do nếu hồ sơ bị từ chối. Đúng ngày hẹn, người dân đến trụ sở của Sở GTVT để chụp hình, hoàn thiện hồ sơ và từ một đến hai giờ sau sẽ nhận được giấy phép lái xe mới. Khi đến, người dân cần mang theo GPLX cũ, giấy chứng minh nhân dân. Mỗi mã số thứ tự được cấp, người dân được phép đặt lại lịch hẹn hai lần. Mức lệ phí khi người dân thực hiện đổi GPLX qua mạng vẫn giữ nguyên như hiện nay là 135.000 đồng/trường hợp. Đối với các trường hợp cá biệt như mất GPLX thì người có nhu cầu cấp lại phải mang hồ sơ về nơi quản lý để được cấp lại GPLX mới sau thời gian 2 tháng (nếu GPLX không bị cơ quan chức năng tạm giữ); còn đối với GPLX trễ hạn quá 3 tháng thì phải sát hạch lại. Thời gian đăng ký đổi GPLX qua mạng được thực hiện trong giờ làm việc từ thứ hai đến thứ sáu trong tuần.

 

Theo ông Võ Ngọc Kha, Phó giám đốc Sở GTVT, nếu đổi GPLX theo kiểu truyền thống, người dân phải đi lại nhiều lần, chờ đợi nhiều ngày. Trong thời gian này, cán bộ của Sở GTVT phải nhập, rà soát lại thông tin của người đăng ký rất mất thời gian. Do đó, việc thực hiện cấp GPLX qua mạng như hiện nay sẽ giúp rút ngắn thủ tục, tiết kiệm thời gian. Khi đăng ký hồ sơ, một người có thể hướng dẫn cho nhiều người khác kê khai.

 

CẦN PHỔ BIẾN RỘNG RÃI

 

Hình thức đổi GPLX qua mạng đã được một bộ phận người dân đón nhận và đánh giá cao về sự thuận tiện của nó. Ông Nguyễn Thanh Tùng ở TP Tuy Hòa, cho biết: “Vừa qua, tôi nghe thông tin Sở GTVT đổi GPLX qua mạng. Tôi đã vào trang web và đăng ký cho mẹ tôi đổi GPLX. Tôi cứ tưởng là sẽ lâu lắm nhưng không ngờ chỉ một ngày sau tôi nhận được thông báo trả lời qua mail nói rằng hồ sơ của mẹ tôi đã được chấp nhận. Đúng ngày, mẹ tôi xuống chụp hình, hoàn tất thủ tục và khoảng một giờ sau đã có GPLX mới. Tôi nghĩ dịch vụ này rất tiện ích vì giúp người dân tiết kiệm được rất nhiều thời gian”.

 

Tuy nhiên, bên cạnh một số trường hợp sớm tiếp cận với dịch vụ đổi GPLX mới thì đa số người dân vẫn còn khá lạ lẫm với hình thức này. Sau hơn một tháng triển khai, hiện Sở GTVT chỉ mới tiếp nhận 22 hồ sơ đăng ký đổi GPLX qua mạng. Tại bộ phận cấp, đổi GPLX của Sở GTVT vẫn còn khá đông người dân đến làm thủ tục đổi GPLX theo hình thức cũ. Theo Sở GTVT, việc cấp đổi GPLX qua mạng vẫn chưa phổ biến, có thể do đây là dịch vụ mới, chưa được nhiều người dân biết đến. Hơn nữa, đối với một bộ phận người dân không sử dụng hộp thư điện tử thì không thể sử dụng dịch vụ này. Một số trường hợp người dân không biết cách đăng ký hoặc không cung cấp đủ thông tin bắt buộc khi đăng ký trực tuyến dẫn đến hồ sơ không hợp lệ. Bên cạnh đó, nhiều trường hợp truy cập vào hệ thống để nộp hồ sơ qua mạng, dù có lịch hẹn đến chụp hình, hoàn tất hồ sơ và nhận GPLX mới nhưng người dân lại không đến.

 

Theo ông Võ Ngọc Kha, ngay khi triển khai dịch vụ đổi GPLX qua mạng, Sở GTVT đã thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân có thể biết và thực hiện. Trong thời gian tới, Sở GTVT tiếp tục phối hợp với các đơn vị có liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến để việc đổi GPLX qua mạng nhanh chóng nhận được sự quan tâm, đón nhận của người dân. Đơn vị cũng đang tăng cường trang thiết bị, nhân lực để đáp ứng nhu cầu đổi GPLX của người dân.

 

Theo Sở GTVT, đổi GPLX trực tuyến là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, cho phép người dân nhập thông tin cá nhân trực tuyến và gửi các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ một cách nhanh, gọn, chính xác.

 

HỒ NHƯ 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek