Thứ Ba, 01/10/2024 14:19 CH
Đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh:
Siết chặt ngay từ đầu năm học
Thứ Hai, 07/09/2015 13:00 CH

Học sinh đi xe đạp, xe máy kéo, đẩy nhau trên đường Ngô Gia Tự, TP Tuy Hòa - Ảnh: H.NHƯ

Năm học 2015-2016 đã bắt đầu với sự phấn khởi, háo hức của các em học sinh. Cùng với việc nâng cao chất lượng giáo dục cho năm học mới thì chuyện đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) cho học sinh được nhiều trường quan tâm, chủ động siết chặt ngay từ đầu năm.

 

Ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở GTVT, Phó thường trực Ban ATGT tỉnh, cho biết: Ban ATGT tỉnh đã chỉ đạo các trường học tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT cho học sinh, sinh viên. Các trường học vận động học sinh, sinh viên tự giác chấp hành các quy định của pháp luật khi lưu thông trên đường và có hình thức xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Lực lượng cảnh sát giao thông cần tăng cường tuần tra, kiểm soát tại các điểm gần cổng trường để kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp học sinh vi phạm trật tự ATGT; ngăn chặn các nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

NHIỀU NỖI LO VI PHẠM

 

Năm học mới chính thức bắt đầu cộng với nhiều nỗi lo về ATGT đối với học sinh khi tham gia giao thông. Chỉ trong những ngày đầu khai trường, nhiều học sinh đã vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Hiện tượng học sinh dừng, đỗ xe dưới lòng đường; đi xe đạp hàng ba, hàng bốn tái diễn, gây nguy hiểm cho chính bản thân các em cũng như mọi người xung quanh. Dạo quanh các tuyến đường ở TP Tuy Hòa, không khó để bắt gặp hình ảnh nhiều học sinh đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ; thậm chí nhiều trường hợp chạy xe đạp điện lạng lách, đẩy, kéo xe khác. Chị Trần Thị Huyền Trân ở phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa, cho biết: “Ngay từ đầu năm học, tôi đã thấy từng tốp học sinh vô tư đi hàng ngang trên đường. Khi đi chiếc xe đạp điện, các em dùng chân đẩy thêm một xe đạp khác đi cùng, rất dễ xảy ra tai nạn giao thông”.

 

Điều đáng lo ngại hiện nay chính là một bộ phận học sinh được cha mẹ trang bị cho các loại xe trên 50 phân khối, dù theo quy định, các em vẫn chưa đủ điều kiện để điều khiển phương tiện này. Khi đến trường, tất cả các trường hợp này đều tìm những chỗ giữ xe ở bên ngoài để gửi xe, tránh sự kiểm soát của nhà trường. Để né tránh lực lượng chức năng, các học sinh này thường mặc áo khoác để che phù hiệu trường. Rất nhiều trường hợp đi xe máy phân khối lớn chở ba, chở bốn chạy với tốc độ cao, gây mất an toàn giao thông.

 

TUYÊN TRUYỀN NGAY TỪ ĐẦU NĂM

 

Nằm trên quốc lộ 29, nơi thường xuyên có mật độ xe tham gia giao thông cao, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (thị trấn Phú Thứ, huyện Tây Hòa) luôn quan tâm và có nhiều giải pháp thiết thực để đảm bảo an toàn cho học sinh mỗi khi đến trường. Mô hình “Văn hóa giao thông trong trường học” được nhà trường triển khai từ nhiều năm nay và tiếp tục duy trì. Theo Ban giám hiệu nhà trường, ngoài các buổi tuyên truyền được lồng ghép trong giờ chào cờ đầu tuần, trong năm học mới này, nhà trường sẽ triển khai nhiều hoạt động ngoại khóa để tập trung tuyên truyền đậm nét về ATGT cho giáo viên, học sinh. Mô hình “Cổng trường ATGT” cũng sẽ được triển khai để tạo trật tự, an toàn trước cổng trường.

 

Tại Trường THPT Nguyễn Huệ (TP Tuy Hòa), công tác tuyên truyền ATGT cũng được nhà trường xác định là một nhiệm vụ trọng tâm và thực hiện ngay từ đầu năm học. Theo thầy Lê Văn Son, Hiệu phó phụ trách Trường THPT Nguyễn Huệ, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã nhắc nhở học sinh các quy định về trật tự ATGT. Nhà trường triển khai cho các em ký cam kết về việc thực hiện đúng các quy định của pháp luật khi lưu thông trên đường. Đây là một trong những tiêu chí để đánh giá đạo đức học sinh trong năm học. Bên cạnh đó, nhà trường cũng tổ chức họp phụ huynh đầu năm để có sự phối hợp chặt chẽ với gia đình trong việc quản lý, nhắc nhở các em; đặc biệt là ngăn chặn tình trạng phụ huynh giao xe máy phân khối lớn để con đến trường. Nhà trường sẽ phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông tổ chức tuyên truyền ATGT tại trường để giáo viên và học sinh hiểu thêm các quy định về trật tự ATGT và nghiêm túc chấp hành.

 

HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek