Thứ Ba, 01/10/2024 14:28 CH
Nguy hiểm với xe công nông lưu hành trên đường
Thứ Hai, 24/08/2015 09:50 SA

Một xe công nông chở hàng cồng kềnh trên đường Nguyễn Văn Linh, TP Tuy Hòa - Ảnh: N.THANH

Các xe công công, xe tự chế 3, 4 bánh vẫn còn lưu hành trên các tuyến đường ở Phú Yên, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

 

Hầu hết các xe công nông đều là phương tiện tự chế, không đảm bảo an toàn kỹ thuật. Đặc biệt, người lái phương tiện này đều không qua một trường lớp đào tạo cơ bản nào. Điểm chung của xe công nông khi lưu thông trên đường là tình trạng xe chở hàng hóa, vật liệu xây dựng… chất cồng kềnh trên xe. Anh Huỳnh Bảo Trình ở huyện Đông Hòa, cho biết: “Tôi thường xuyên bắt gặp tình trạng xe công nông chở hàng lưu thông trên đường. Hôm rồi, tôi chứng kiến một xe công nông chở lúa lưu hành trên ĐT645 đoạn qua xã Hòa Thành, huyện Đông Hòa. Có lẽ vì lúa được chất cao quá nên xe công nông bị lật nghiêng bên lề đường, các bao lúa đổ tràn ra xung quanh. May mà tài xế không bị thương nặng”.

 

Không chỉ chở quá tải, nhiều tài xế lái xe công nông còn chủ quan khi chất hàng hóa che khuất tầm nhìn của người lái. Chị Ngô Minh Thúy ở phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa, cho biết: “Nhiều người lái xe công nông ẩu lắm. Tôi từng bị khiếp vía vì một xe công nông chở ván gỗ đi trên quốc lộ 1. Các thanh ván gỗ được chất cồng kềnh trên thùng xe, che hết tầm nhìn người lái. Mọi người nhìn vào chẳng thấy người điều khiển đâu vì bao quanh xe chỉ toàn ván gỗ. Đã vậy, người này còn phóng ào ào trên đường. Thật nguy hiểm hết sức!”.

 

Dù biết là nguy hiểm nhưng theo nhiều người lái xe công công, vì nhu cầu mưu sinh, hàng ngày họ vẫn phải lái phương tiện này để vận chuyển hàng hóa. Anh N.T.Q, một người lái công nông ở huyện Đông Hòa, cho biết: “Nhà tôi có một xe công nông, thường dùng vào vụ mùa để vận chuyển lúa, rơm cũng như chở gạch, đá thuê cho bà con. Biết là không đảm bảo an toàn giao thông nhưng tôi vẫn phải sử dụng xe này vì chi phí rẻ. Gia đình tôi dự định khi nào có đủ tiền sẽ mua xe tải nhỏ để chở hàng”.

 

Theo ông Võ Ngọc Kha, Phó giám đốc Sở GTVT, quy định đình chỉ lưu hành các loại xe công nông, xe 3, 4 bánh tự chế có hiệu lực từ năm 2008. Tuy nhiên đến thời điểm này, việc loại bỏ hoàn toàn các loại xe này, tìm phương tiện thay thế và hỗ trợ người dân chuyển hướng làm ăn vẫn là bài toán nan giải với các địa phương.

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek