Thứ Ba, 01/10/2024 14:10 CH
Điều khiển phương tiện vi phạm tốc độ:
Hiểm họa tai nạn giao thông
Thứ Hai, 24/08/2015 14:00 CH

Lực lượng cảnh sát giao thông thường xuyên kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông - Ảnh: H.NHƯ

Chạy quá tốc độ quy định dường như đã trở thành thói quen của nhiều người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông, gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

 

Nghị định 171/2013/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng nếu người điều khiển mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự, chạy quá tốc độ quy định từ 5km/h đến dưới 10km/h; phạt từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng nếu chạy quá tốc độ từ 10km/h đến 20km/h; phạt từ 2 triệu đồng đến 3 triệu đồng và bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1 tháng nếu chạy quá tốc độ quy định trên 20km/h. Người điều khiển ô tô bị phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng nếu điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 5km/h đến dưới 10km/h; phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 3 triệu đồng nếu điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 10km/h đến 20km/h; phạt tiền từ 4 triệu đồng đến 6 triệu đồng nếu điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định trên 20km/h đến 35km/h; phạt tiền từ 7 triệu đồng đến 8 triệu đồng nếu điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định trên 35km/h. Ngoài ra, tùy mức độ vi phạm mà người điều khiển có thể bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 đến 2 tháng.

NHIỀU VI PHẠM

 

Thực trạng vi phạm tốc độ xảy ra trên khắp các tuyến đường, với nhiều đối tượng điều khiển phương tiện từ xe đạp điện, xe máy đến ô tô các loại. Chị Trần Thị Thúy ở huyện Tây Hòa, cho biết: “Nhà tôi nằm sát bên lề quốc lộ 29 nên thường xuyên chứng kiến xe máy, xe tải phóng nhanh, vượt ẩu. Đường hẹp, xe lưu thông đông đúc, nhưng các tài xế xe tải chở mía, sắn cứ phóng vèo vèo, bóp còi inh ỏi trên đường”. Không chỉ trên các tuyến quốc lộ mà ngay ở đường làng, người điều khiển xe máy chạy quá tốc độ quy định cũng khá phổ biến; nhất là khi đường liên thôn, liên xã đã được đầu tư bê tông hóa khang trang, thẳng tắp. Bà Đặng Thị Thủy ở huyện Đông Hòa, bức xúc cho biết: “Đường làng được làm bê tông sạch đẹp, bà con ai cũng mừng. Nhưng niềm vui lại đi kèm với nỗi lo mất an toàn giao thông, vì một số thanh niên chạy ẩu, cứ phóng xe bạt mạng trên đường, chẳng cần để ý đến ai”.

 

Tại TP Tuy Hòa, tình trạng chạy xe vượt quá tốc độ quy định cũng là lỗi vi phạm thường xuyên xảy ra, nhất là ở những đoạn đường vắng. Ngay trên đường Hùng Vương, đoạn qua phường Phú Đông, tình trạng thanh niên điều khiển xe máy chạy quá tốc độ khiến nhiều người ái ngại. Chị Phạm Hoàng Anh ở phường Phú Đông, cho biết: “Mỗi khi không có lực lượng chức năng tuần tra, một số thanh niên lại chạy xe máy với tốc độ cao rồi nẹt pô gây tâm lý bất an cho nhiều người đi đường. Mỗi khi nghe tiếng pô xe của họ, tôi rất lo lắng, phải điều khiển xe chạy sát lề đường”.

 

HẬU QUẢ NẶNG NỀ

 

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, vi phạm tốc độ là một trong những vi phạm trật tự an toàn giao thông thường xuyên bị phát hiện và xử lý; trung bình mỗi ngày có khoảng 20 trường hợp vi phạm lỗi này bị lực lượng chức năng xử lý. Vi phạm tốc độ cũng là hiểm họa khôn lường gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông. Điển hình như vụ tai nạn giao thông đường bộ xảy ra vào ngày 21/1, trên quốc lộ 19C đoạn qua thôn Hòa Bình, xãSơn Định, huyện Sơn Hòa. Vào thời điểm trên, ô tô tải 77C-044.83 do Nguyễn Văn Trung (SN 1980, trú thôn Tây An, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định) điều khiển (trên xe chởtheo 6 người, gồm: Đặng Công Lịch, SN 1972; Phan Văn Bá, SN 1971; Phạm Hồng Hoa, SN 1970; Đào Văn Cường, SN 1973; Nông Văn Hồng, SN 1974; Nguyễn ThịSen, SN 1973, tất cả cùng trú huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định), khi đi đến địa điểm trên do vi phạm tốc độ nên tựgây tai nạn làm lật xe. Hậu quả, Đặng Công Lịch chết tại chỗ; thiệt hại tài sản khoảng 10 triệu đồng.

 

Không lâu sau đó, trên địa bàn tỉnh tiếp tục xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng mà nguyên nhân xuất phát từ việc vi phạm tốc độ. Đó là vụ tai nạn giao thông xảy ra vào ngày 19/2 trên ĐH22 thuộc thôn Đông Phước, xã Hòa An, huyện Phú Hòa. Mô tô 78C1-031.86 do Nguyễn Trọng Đại (SN 1991, trú phường 4, TP Tuy Hòa) điều khiển lưu hành hướng đông - tây, do vi phạm tốc độ tông vào cọc tiêu gây tai nạn. Hậu quả, Đại chết khi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên.

 

Theo ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở GTVT, Phó thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh, chạy xe quá tốc độ là hành vi rất nguy hiểm, dẫn đến những sai phạm khác như đi sai làn đường, lạng lách, đánh võng… có thể gây tai nạn giao thông. Để hạn chế tình trạng này, Ban An toàn giao thông tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra để kịp thời phát hiện các vi phạm, tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng thường xuyên tuyên truyền bằng nhiều hình thức; trong đó có dán hình ảnh, chiếu phim về các vụ tai nạn liên quan đến lỗi chạy quá tốc độ, phát tờ rơi, làm các pa nô tuyên truyền, tổ chức tuyên truyền trực tiếp để nâng cao ý thức chấp hành của người dân, gắn trách nhiệm của người lái xe với công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông…

 

HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek