Thứ Ba, 01/10/2024 14:40 CH
Đi sai làn đường, phần đường:
Nỗi lo mất an toàn giao thông
Thứ Hai, 13/07/2015 11:14 SA

Một xe máy cố vượt qua xe tải nhưng không bật đèn xi nhan, lấn sang làn đường bên trái trên ĐT645 - Ảnh: H.NHƯ

Hiện nay, tình trạng các phương tiện đi không đúng phần đường, làn đường diễn ra khá phổ biến trên các tuyến đường của tỉnh. Điều này không chỉ gây mất trật tự giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cao.

 

“VÔ TƯ” VI PHẠM

 

Tình trạng ô tô, xe máy đi không đúng làn đường, phần đường quy định diễn ra khá nhiều và gần như trở thành thói quen của nhiều người. Vi phạm này diễn ra tại hầu hết tuyến đường từ thành thị đến nông thôn, đặc biệt là trên các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh. Ô tô đi không theo làn đường quy định, vượt ở những chỗ không được phép vượt là nỗi ám ảnh của nhiều người khi tham gia giao thông trên quốc lộ 29. Theo nhiều người dân, tuyến quốc lộ này chưa được mở rộng hoàn chỉnh, mặt đường khá hẹp nhưng xe cộ qua lại rất đông đúc. Anh Hồ Trung Hòa ở huyện Tây Hòa, cho biết: Mỗi khi điều khiển xe máy trên quốc lộ 29 là tôi lại lo lắng. Đường thì hẹp mà ô tô các loại, nhất là ô tô tải lưu hành khá nhiều và thường xuyên chạy lấn đường. Hôm rồi, tôi đang đi xe máy đoạn qua xã Hòa Bình 2, bỗng một nhóm thanh niên đi trên ba xe máy chạy ngược chiều bất ngờ vượt lên trước xe buýt, lấn hết sang làn đường bên trái mà không quan sát và cũng không bật đèn xin vượt. Tôi luống cuống điều khiển xe ép sát vào lề đường để né các xe máy này, suýt tông vào cột trụ bên đường.

 

Còn với chị Phạm Tú Anh ở huyện Đông Hòa, mỗi khi đi xe máy trên ĐT645 đoạn qua địa bàn xã Hòa Thành là chị lại cảm thấy căng thẳng. Chị Tú Anh bức xúc nói: “Mặt ĐT645 đoạn qua xã Hòa Thành khá hẹp, lại có nhiều khúc cua nhưng các xe tải chở gỗ hay vật liệu xây dựng cứ chạy loạn xạ trên đường mà không kể gì đến các phương tiện khác. Mỗi khi đi qua đoạn đường này, tôi phải cố gắng đi sát mép đường nhưng nhiều khi vẫn bị xe tải đi ngược chiều ép, các tài xế còn bóp còi xe inh ỏi làm những người đi xe máy giật mình”.

 

Đi trên các tuyến đường bình thường, né xe lấn đường đã khó, điều khiển xe trên các đoạn đường đang sửa chữa lại càng căng thẳng hơn. Không chỉ đối với xe máy mà cả người điều khiển ô tô cũng kêu trời vì tình trạng này. Anh Trần Khánh, một tài xế xe du lịch, cho biết: Quốc lộ 1 đang sửa chữa, bụi mù mịt nên đi lại khó khăn. Trong khi đó, các phương tiện còn cố tình phóng nhanh vượt ẩu; họ lợi dụng đường đang làm, chưa có vạch phân làn nên cố tình chạy không theo một quy luật nào. Tôi là tài xế đã nhiều năm mà nhiều lúc cũng bối rối không biết phải xử lý như thế nào để không xảy ra tai nạn với các xe chạy ngược chiều, lấn đường”.

 

HẬU QUẢ KHÓ LƯỜNG

 

Thực tế, nhiều vụ tai nạn giao thông đã xảy ra trên địa bàn tỉnh do người điều khiển phương tiện đi sai làn đường, phần đường quy định. Điển hình như vụ tai nạn vào ngày 26/3 trên quốc lộ 29, đoạn qua thôn Nam Giang, xã Sơn Giang, huyện Sông Hinh. Mô tô mang biển số 51M2-3780 do ông Nguyễn Văn Mạnh (SN 1957, huyện Sông Hinh) điều khiển chở Lưu Ngọc Ảnh (SN 1952, huyện Tây Hòa) do đi không đúng phần đường đã gây tai nạn với một mô tô lưu hành ngược chiều. Hậu quả ông Nguyễn Văn Mạnh chết, Lưu Ngọc Ảnh bị thương. Hay như vụ va chạm giao thông liên tiếp giữa ô tô và nhiều phương tiện khác vào ngày 5/6 trên quốc lộ 1 đoạn qua xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa. Vào thời điểm trên, ô tô 77B-004.56 do Đặng Phan Tiên Hiếu (SN 1975, tỉnh Bình Định) điều khiển đã va chạm với ô tô 78K-5137 do Trần Trọng Việt (SN 1987, TP Tuy Hòa) điều khiển theo hướng ngược chiều. Sau khi va chạm, ô tô 78K-5137 bị đẩy lùi và va chạm tiếp với mô tô 79H1-201.32 do Nguyễn Ngọc Tiếp (SN 1982, tỉnh Khánh Hòa) điều khiển. Hậu quả Nguyễn Ngọc Tiếp bị thương, thiệt hại tài sản khoảng 10 triệu đồng. Nguyên nhân vụ tai nạn do tài xế ô tô 77B-004.56 vi phạm phía đi.

 

Theo Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, đơn vị này thường xuyên tăng cường tuần tra, xử lý các trường hợp đi sai làn đường, phần đường quy định để kịp thời ngăn chặn, giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông có thể xảy ra. Đơn vị cũng tổ chức tuyên truyền lưu động tại các địa phương có các tuyến quốc lộ đi qua. Trong khi đó, theo ông Nguyễn Thành Trí, Phó thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh, đi xe không đúng phần đường, làn đường là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra tai nạn giao thông. Để góp phần nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, Ban An toàn giao thông tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, băng rôn, khẩu hiệu, pano…

 

Theo quy định của Nghị định 171/2013/NĐ-CP, người điều khiển ô tô và các loại xe tương tự đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1,2 triệu đồng, đồng thời tước quyền sử dụng giấy phép lái xe trong một tháng. Người điều khiển mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy đi không đúng phần đường, làn đường quy định hoặc điều khiển xe đi trên hè phố sẽ bị phạt tiền từ 200.000 đến 400.000 đồng.

 

HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek