Thứ Ba, 01/10/2024 14:34 CH
Đảm bảo an toàn giao thông đường sắt:
Cần thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ
Thứ Hai, 15/06/2015 14:00 CH

Đường ngang dân sinh giao nhau với đường sắt đoạn qua phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông - Ảnh: H.NHƯ

Đđảm bảo an toàn trật tự trên tuyến đường sắt Bắc - Nam đoạn qua địa bàn Phú Yên, lực lượng Công an tỉnh đã phối hợp cùng Tiểu ban An ninh trật tự đường sắt triển khai nhiều biện pháp, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân.

 

CÒN NHIỀU VI PHẠM

 

Theo Tiểu ban An ninh trật tự đường sắt, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 3 sự cố và tai nạn giao thông đường sắt. Trong đó, vụ tai nạn đường sắt tại khu gian Phú Hiệp - Đông Tác đã làm chết một người và chậm tàu 24 phút. Nguyên nhân vụ tai nạn do người bị nạn không chú ý quan sát tàu khi băng qua đường sắt. Điều đó cho thấy, người dân sống khu vực hai bên đường sắt vẫn còn lơ là trong việc phòng ngừa tai nạn giao thông đường sắt. Một trong những “vấn nạn” thường xảy ra trên tuyến đường sắt, đó là ném đất đá lên tàu. Chỉ trong tháng 3 vừa qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra hai vụ ném đất đá lên tàu tại huyện Đông Hòa. Hai vụ ném đất đá này tuy không thiệt hại về người nhưng đã làm vỡ hai kính của hai toa khách.

 

Ngoài ra, nhiều đoạn đường sắt đi qua địa bàn tỉnh còn phổ biến tình trạng người dân chăn thả bò hai bên đường ray, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn. Chị Phan Thị Kim Yến ở huyện Đông Hòa, cho biết: “Trên đoạn đường sắt đi qua phường Phú Thạnh (TP Tuy Hòa) và xã Hòa Hiệp Bắc (huyện Đông Hòa), người dân thường chăn thả bò để ăn cỏ hai bên đường sắt. Nhiều khi có tàu lửa chạy qua, đàn bò chạy náo loạn, làm người đi đường nhiều phen hú vía”. Hay như vào ngày 9/5, tàu 384T1 xuất phát từ ga La Hai đã tông trúng bò đang được người dân chăn thả trên đường ray thuộc khu gian La Hai - Phước Lãnh làm đường ống chính của đầu máy kéo bị hư hỏng. Ngoài ra, việc này cũng đã làm chậm tàu SE1 chờ đường tại Phước Lãnh 49 phút.

 

NHIỀU GIẢI PHÁP ĐƯỢC TRIỂN KHAI

 

Tuyến đường sắt thống nhất qua địa bàn Phú Yên dài hơn 95km đi qua các huyện Đồng Xuân, Tuy An, Đông Hòa và TP Tuy Hòa. Do đi qua nhiều khu vực đông dân cư, có nhiều điểm giao cắt giữa đường sắt và đường bộ hợp pháp và bất hợp pháp nên tình hình an ninh trật tự đường sắt khá phức tạp. Chính vì thế, nhiều năm nay, Công an tỉnh đã cùng với Tiểu ban An ninh trật tự - An toàn giao thông đường sắt tỉnh triển khai quy chế phối hợp đảm bảo an ninh, an toàn giao thông đường sắt.

 

Theo đại tá Lê Xuân An, Phó giám đốc Công an tỉnh, công tác phối hợp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trên tuyến đường sắt đi qua địa bàn tỉnh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành. Thời gian vừa qua, Công an tỉnh đã chỉ đạo các địa phương tổ chức tuyên truyền pháp luật trật tự an toàn giao thông đường sắt cho cán bộ, nhân dân, đặc biệt là các hộ dân sống hai bên đường sắt để nâng cao ý thức của người dân.

 

Theo đó, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) triển khai và duy trì thường xuyên mô hình “Văn hóa giao thông trong trường học” và “Tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông nơi công cộng” dọc các tuyến đường sắt đi qua địa bàn tỉnh. Nội dung chính của các đợt tuyên truyền này là giúp người dân nhận thức được những nguy cơ có thể xảy ra tai nạn giao thông đường sắt để người dân tránh các vi phạm về trật tự an toàn giao thông đường sắt. Lực lượng này cũng thường xuyên phối hợp với các địa phương và ngành Đường sắt tiến hành kiểm tra quy trình tác nghiệp của nhân viên ngành Đường sắt tại các gác chắn, hệ thống thông tin tín hiệu đường sắt, việc chấp hành pháp luật về an toàn đường sắt của người tham gia giao thông… tại các địa phương có tuyến đường sắt đi qua.

 

Bên cạnh công tác tuyên truyền, theo Tiểu ban An ninh trật tự - An toàn giao thông đường sắt tỉnh, để đảm bảo an toàn trên tuyến đường sắt, ngành Đường sắt đã phối hợp với lực lượng công an kiểm tra các công trình, phương tiện đường sắt để phát hiện những thiết sót, kiến nghị khắc phục, nhất là các đường ngang đang có các phương tiện cơ giới lưu thông, đồng thời ngành Đường sắt đã xây dựng nhiều tuyến đường gom dọc đường sắt để đảm bảo cho việc đi lại an toàn của người dân. Bên cạnh đó, ngành Đường sắt cũng hỗ trợ kinh phí để bố trí người làm công tác cảnh báo tại các đường ngang chưa có gác chắn khi tàu đi qua.

 

HỒ NHƯ

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek