Thứ Ba, 01/10/2024 16:35 CH
“Phạt nguội” để góp phần kiềm chế tai nạn
Thứ Hai, 06/04/2015 10:15 SA

Hình ảnh ghi lại trên hệ thống camera gắn tại ngã tư Hùng Vương - Nguyễn Huệ là căn cứ để “phạt nguội” vi phạm trật tự an toàn giao thông - Ảnh: H.NHƯ

Trong thời gian qua, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn Phú Yên diễn biến khá phức tạp khi số người chết vì tai nạn giao thông tăng cao. Để góp phần kiềm chế tai nạn giao thông, lực lượng cảnh sát giao thông đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ trong đó có hình thức “phạt nguội” các vi phạm về trật tự ATGT.

 

NHIỀU LỖI TỪ NGƯỜI THAM GIA GIAO THÔNG

 

Theo Ban ATGT tỉnh, trong quý I/2015, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh diễn biến hết sức phức tạp. Tuy số vụ và số người bị thương có giảm nhưng số người chết lại tăng cao (tăng 16,1%) so với cùng kỳ năm ngoái. Điều đáng chú ý là qua phân tích, các nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông, đa số xuất phát từ ý thức của người tham gia giao thông. Các lỗi thường gây ra tai nạn giao thông như: vi phạm phía đi (chiếm 38,8%), không chú ý quan sát (chiếm 21,3%), vi phạm tốc độ (chiếm 10%)…

 

Có thể thấy rằng, ý thức chấp hành của người tham gia giao thông đóng vai trò quyết định trong việc kiềm chế tai nạn giao thông. Đã có rất nhiều vụ tai nạn để lại hậu quả nghiêm trọng mà nguyên nhân xuất phát từ chính người điều khiển phương tiện. Điển hình như vụ tai nạn vào ngày 23/3/2015 trên quốc lộ 19C thuộc khu phố Long Hà, thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân. Mô tô 78K1-069.57 do Trần Thanh Bình (SN 1989, trú thị trấn La Hai) điều khiển lưu hành theo hướng nam - bắc, do vi phạm phía đi đã gây tai nạn với mô tô 78K1-006.12 do Nguyễn Hữu Trí (SN 1995, trú xã Xuân Quang 3, huyện Đồng Xuân) điều khiển lưu hành ngược chiều. Vụ tai nạn đã làm Trần Thanh Bình chết tại chỗ, thiệt hại tài sản khoảng 5 triệu đồng.

 

TĂNG CƯỜNG “PHẠT NGUỘI”

 

Theo thiếu tá Võ Hùng Tường, Phó phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, “phạt nguội” là một hình thức áp dụng công nghệ thông tin trong việc xử lý vi phạm giao thông mà lực lượng cảnh sát giao thông đang áp dụng. Một số thiết bị được sử dụng trong “phạt nguội” như: camera cầm tay, máy bắn tốc độ, camera được trang bị tại một số vị trí công cộng… Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý vi phạm trật tự ATGT là biện pháp giúp nâng cao ý thức của người tham gia giao thông trong việc chấp hành chứ không nhất thiết phải có mặt cảnh sát giao thông trên đường thì mới chấp hành luật giao thông. Các vi phạm như phóng nhanh, vượt ẩu, vượt đèn đỏ… đều có thể bị ghi hình để triển khai phương thức “phạt nguội”.

 

Lâu nay, dụng cụ sử dụng phổ biến nhất trong “phạt nguội” là máy bắn tốc độ hay camera cầm tay. Đây là hai biện pháp sử dụng công nghệ thông tin nhưng lực lượng cảnh sát giao thông vẫn phải có mặt trên đường. Trung bình mỗi ngày, lực lượng cảnh sát giao thông xử lý không dưới 20 trường hợp vi phạm tốc độ qua máy bắn tốc độ được trang bị. Gần đây, tại TP Tuy Hòa, camera ghi hình đã được gắn và đưa vào hoạt động tại ngã tư đường Hùng Vương - Nguyễn Huệ. Lực lượng cảnh sát giao thông ghi nhận, xác minh và gửi thông báo xử phạt đến 234 trường hợp chủ phương tiện vi phạm. Qua đó, ý thức của người dân khi tham gia giao thông trên ngã tư này đã được nâng lên. Chị Ngô Thị Minh ở TP Tuy Hòa, cho biết: “Từ khi camera được gắn tại ngã tư và một số người bị xử phạt do vượt đèn đỏ hay dừng đỗ sai quy định… qua hình ảnh mà camera ghi được, mọi người đã nghiêm túc chấp hành trật tự ATGT, không còn tình trạng vượt đèn đỏ xảy ra phổ biến như trước”. Hiện, Ban ATGT tỉnh đang tiếp tục thi công và đưa vào hoạt động hệ thống camera ghi hình tại ngã tư đường Trần Hưng Đạo - Nguyễn Trãi và ngã tư đường Trần Phú - Lê Thành Phương. Đây sẽ là một trong những công cụ thiết thực để giám sát việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân và cung cấp các hình ảnh tai nạn giao thông, các vi phạm trật tự ATGT để phục vụ cho công tác xử phạt hành chính của lực lượng cảnh sát giao thông.

 

“Việc áp dụng công nghệ thông tin để “phạt nguội” các hành vi vi phạm trật tự ATGT được thực hiện thường xuyên và kết hợp với công tác xử lý theo chuyên đề vào từng thời điểm. Đối với các hình ảnh, đoạn video về vi phạm trật tự ATGT do người dân gửi đến, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ tiếp nhận với tính chất tham khảo, xem xét, xác minh làm rõ tính xác thực, dùng làm căn cứ để xử lý các vi phạm nếu có”, thiếu tá Võ Hùng Tường nói.

 

HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek