Ngày 29/3, tài xế Trần Xuân Hưởng (trú tỉnh Bình Định), phản ánh: Cùng ngày, ông điều khiển xe container 81C-070.47 chở bột giặt từ TP Hồ Chí Minh đi Bình Định, khi đến địa phận Phú Yên thì bị nhân viên của Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động trên quốc lộ 1 (ở xã An Mỹ, huyện Tuy An) phạt 6,9 triệu đồng, do chở quá tải 2,5 tấn (tổng tải trọng cho phép của xe 51 tấn, kết quả cân 53,5 tấn - PV).
Điều khiến ông Hưởng bức xúc là trong hành trình của mình, xe ông dừng lại tại các trạm cân Dầu Giây (Đồng Nai), Phan Thiết (Bình Thuận) và Phan Rang (Ninh Thuận) để kiểm tra tải trọng và đều cho kết quả không chở quá tải. Thế nhưng khi đến Phú Yên, xe của ông lại chở quá tải đến… 2,5 tấn. “Đây là lần thứ ba, xe của tôi bị lực lượng chức năng của tỉnh Phú Yên xử phạt do chở quá tải, dù trước đó xe đã qua kiểm tra tại một số trạm cân dọc quốc lộ 1 và đều cho kết quả chở đúng tải trọng cho phép. Phải chăng trạm cân ở Phú Yên cho kết quả sai?”, ông Hưởng nói và cho biết thêm: Sau lần kiểm tra tải trọng vào sáng 29/3, tôi yêu cầu nhân viên trạm cân thuê một cân tải trọng xe của một đơn vị độc lập để đối chứng, nhưng họ bảo ở Phú Yên không có trạm cân nào khác nên tôi đành nộp phạt để cho xe đi để giao hàng đúng hẹn cho khách.
Liên quan đến vấn đề này, ông Hoàng Thanh Xuân, Chánh thanh tra Giao thông vận tải (Sở GTVT Phú Yên), khẳng định: Không có chuyện “cân già, cân non” trong kiểm tra tải trọng xe. Thiết bị cân đặt tại Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động tại xã An Mỹ hoàn toàn tự động, không có sự tác động của bàn tay con người và được Viện Đo lường Việt Nam (Bộ KH-CN) kiểm định, vì vậy không có chuyện cân cho kết quả sai.
“Đã có nhiều trường hợp phản ánh kiểu như tài xế Trần Xuân Hưởng. Khi cho xe vào trạm cân ở Phú Yên kiểm tra, họ cũng nói xe đã kiểm tra ở chỗ này, chỗ kia rồi và không chở quá tải. Thế nhưng, kết quả kiểm tra tại Phú Yên thì xe lại chở quá tải. Đây là cách nói mưu mẹo của cánh tài xế để qua mặt lực lượng chức năng”, ông Xuân nói.
NGUYỄN QUANG