Thứ Ba, 01/10/2024 16:32 CH
Dịch vụ trò chơi ngoài trời ở TP Tuy Hòa:
Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông
Thứ Ba, 31/03/2015 08:15 SA

Trẻ em đi xe điện tại quảng trường 1 Tháng 4 - Ảnh: N.THANH

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP Tuy Hòa nở rộ các dịch vụ trò chơi ngoài trời do người dân tự đầu tư, đã góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của người dân. Tuy nhiên, các trò chơi này cũng khiến nhiều người lo lắng về độ an toàn khi hoạt động.

 

ĐA DẠNG CÁC TRÒ CHƠI

 

Vào mỗi buổi chiều, khu vực quảng trường 1 Tháng 4, TP Tuy Hòa lại đông nghẹt người. Đa số họ đến đây để dạo chơi, giải trí sau giờ làm việc, học tập căng thẳng. Đặc biệt, có rất nhiều phụ huynh đưa con đến đây chơi các trò chơi. Bà Nguyễn Thị Thùy Dương, phường 7, TP Tuy Hòa, cho biết: “Gia đình tôi ở gần đây nên hầu như mỗi chiều, tôi đều đưa con đến quảng trường để cháu chơi xe điện dành cho trẻ tự lái. Chỉ với 15.000 đồng, cháu có thể chơi được 15 phút xe điện. Con tôi có thể vui chơi thỏa thích. Cháu rất hứng thú vì nơi này tập trung nhiều người và có nhiều bạn cùng lứa tuổi”.

 

Không chỉ có trò chơi xe điện dành cho trẻ tự lái, tại quảng trường 1 Tháng 4 còn có trò chơi xe điện dành cho người lớn và trẻ cùng chơi. Cha mẹ có thể ngồi với con để điều khiển xe. Với 20.000 đồng/lượt, trò chơi này cũng có nhiều người tham gia. Xen lẫn với các xe điện này là trò chơi trượt patin chủ yếu dành cho độ tuổi thiếu niên. Em Hồ Trung Nguyên, học sinh Trường THPT Ngô Gia Tự, cho biết: “Cuối tuần, em thường cùng các bạn đến đây trượt patin. Sân rộng và bằng phẳng nên tụi em có thể trượt thoải mái. Ở đây còn có một nhóm các bạn chuyên trượt patin nên tụi em có thể học hỏi kinh nghiệm. Trò chơi này giúp chúng em giải trí, rèn luyện sức khỏe sau những giờ học”.

 

Ngoài các trò chơi truyền thống lâu nay, dạo gần đây, người dân TP Tuy Hòa đón nhận một trò chơi khá mới, đó là đạp xích lô. Những chiếc xích lô có kích thước nhỏ nhắn dành cho trẻ em được gắn nhạc và điện trang trí nên thu hút khá nhiều người tham gia. Trò chơi này không giới hạn độ tuổi, có thể cha hoặc mẹ đạp xe, chở con ngồi phía trước hoặc trẻ em tự điều khiển. Dịch vụ cho thuê xích lô này xuất hiện ở nhiều địa điểm trên địa bàn thành phố như: Quảng trường 1 Tháng 4, công viên Diên Hồng… Với 15.000 đồng, mọi người có thể thuê một chiếc xích lô đạp trong vòng nửa tiếng đồng hồ.

 

CÒN NHIỀU BĂN KHOĂN

 

Từ khi các khu vui chơi với nhiều trò chơi đa dạng được tư nhân đầu tư mở ra, đời sống tinh thần của người dân TP Tuy Hòa đã phong phú hơn trong tình trạng thành phố thiếu sân chơi dành cho thanh thiếu niên như hiện nay. Tuy nhiên, bên cạnh việc vui chơi, giải trí, các dịch vụ này cũng đang khiến nhiều người băn khoăn về độ an toàn cũng như cách chơi trò chơi. Trò chơi xe điện dành cho trẻ em được khá nhiều trẻ chơi nhưng cũng vì thế mà tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Vị trí tổ chức cho các cháu chơi sát bên đường Nguyễn Huệ, Độc Lập… không hề có rào chắn xung quanh. Vì đây là xe dành cho các cháu tự điều khiển, nhiều cháu không thể kiểm soát được hướng đi và tốc độ nên trường hợp các cháu bất ngờ phóng xe ra đường dễ xảy ra. Các tuyến đường này lại có đông xe cộ qua lại nên tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

 

Nhiều người đi đường cũng rất lo lắng vì tình trạng nhiều bạn trẻ tổ chức trượt patin trên đường phố. Không chỉ trượt trong sân chơi, giới trẻ còn ra đường phố phóng vù vù, lạng lách cùng các phương tiện tham gia giao thông khác, gây bất an cho người đi đường. Những tuyến đường mà các em thường tổ chức trượt patin là Nguyễn Huệ, Hùng Vương, Lê Duẩn, Trần Phú…

 

Các em thường hình thành các nhóm trượt từ 4 đến 5 người trở lên, dàn hàng ngang hoặc kéo thành hàng dài để trượt trên đường phố. Mặc cho các phương tiện giao thông bấm còi inh ỏi để cảnh báo nguy hiểm, các em vẫn vô tư “biểu diễn”, trêu đùa trên đường.

 

Dạo quanh các tuyến phố vào ban đêm, người đi đường cũng dễ dàng nhận thấy có rất nhiều chiếc xích lô điện được trẻ em điều khiển chạy bon bon, xen lẫn với các phương tiện khác đang lưu thông trên đường. Ngoài việc tạo sự ngạc nhiên cho người đi đường, các xe “xích lô” này cũng khiến nhiều người lo lắng. Vì tay lái yếu và không quen điều khiển nên các em thường không tự chủ được việc lái xe, dễ va quẹt vào các phương tiện, nguy cơ gây tai nạn rất cao. Anh Nguyễn Văn Mạnh, phường Phú Đông, TP Tuy Hòa, bức xúc: “Tôi nghĩ việc cho thuê xích lô để các cháu chơi là rất tốt nhưng cần quản lý việc các cháu điều khiển như thế nào và chạy xe ở đâu. Nếu cho các cháu chạy trên đường phố thì rất nguy hiểm. Hôm rồi, tôi suýt va chạm với xích lô của các cháu nhỏ đang “chạy đua” trên đường. Vì hình thức xe khá lạ nên các cháu thích thú, chạy nhanh rồi tranh tài lái xe với nhau, gây mất an toàn”.

 

Theo UBND TP Tuy Hòa, vừa qua, thành phố đã có công văn chỉ đạo các xã, phường trên địa bàn kiểm tra chặt chẽ việc nhiều người đạp loại xích lô nói trên lưu thông trên đường phố và kịp thời nhắc nhở, đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên, để các em có thể vui chơi lành mạnh, các bậc phụ huynh cần xem xét việc thích hợp về độ tuổi, sức khỏe của con mình rồi cho trẻ tham gia trò chơi phù hợp. Bên cạnh đó, phụ huynh cũng cần có sự quản lý trong quá trình các em vui chơi để đảm bảo an toàn.

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek