Thứ Ba, 01/10/2024 16:25 CH
Xử lý vi phạm hành lang an toàn đường bộ:
Tăng cường trách nhiệm của địa phương
Thứ Hai, 23/03/2015 14:00 CH

Người dân sử dụng lề đường trên tuyến ĐT645 đoạn qua huyện Đông Hòa để làm nơi buôn bán - Ảnh: H.NHƯ

Tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ đã và đang diễn ra khá phổ biến trên các tuyến đường tỉnh, quốc lộ qua Phú Yên, gây mất an toàn giao thông (ATGT). Để giải quyết vấn đề này, Sở GTVT kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương tăng cường trách nhiệm trong việc phối hợp với lực lượng chức năng xử lý các hành vi vi phạm.

 

CÒN NHIỀU VI PHẠM

 

Theo Sở GTVT, dù lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, xử lý nhưng các vi phạm hành lang an toàn đường bộ vẫn rất phức tạp. Hầu như trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ đều xảy ra tình trạng người dân tự ý lấn chiếm hành lang hai bên đường để xây dựng nhà cửa, làm nơi mua bán hàng hóa... Điển hình như dọc hai bên quốc lộ 29 qua địa bàn các huyện Đông Hòa, Tây Hòa và Sông Hinh, trong năm 2014, lực lượng Thanh tra GTVT phát hiện và phối hợp với chính quyền địa phương lập biên bản 171 trường hợp vi phạm hành lang an toàn đường bộ. Rất nhiều trường hợp người dân xây dựng công trình dân sinh như cổng, mái hiên… sát mép đường, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT rất cao. Anh Nguyễn Khánh, tài xế xe du lịch ở TP Tuy Hòa, cho biết: “Mỗi khi đi qua ngã ba Sơn Giang (thuộc quốc lộ 29 đoạn qua huyện Sông Hinh), tôi thường nơm nớp lo lắng. Mặt đường khá hẹp, các gia đình lại xây mái hiên sát đường làm khuất tầm nhìn. Thêm vào đó, người dân thường chạy xe máy từ trong nhà băng thẳng qua đường mà không chịu quan sát nên dễ xảy ra tai nạn giao thông”.

 

Một trong những hành vi vi phạm hành lang an toàn đường bộ khá phổ biến là việc người dân lấn chiếm không gian này để làm điểm kinh doanh, mua bán. Điển hình như trên quốc lộ 25 qua huyện Phú Hòa, một số đoạn người dân họp chợ hai bên đường. Không những bày hàng hóa hai bên lề đường, nhiều người còn lấn chiếm ra cả lòng đường để buôn bán, nên mặt đường càng bị thu hẹp, các phương tiện lưu thông qua lại rất khó khăn. Nhiều trường hợp lực lượng chức năng dẹp xong, vừa đi khỏi thì mọi việc lại đâu vào đó. Các “điểm đen” về ATGT cũng vì thế mà nảy sinh. Ngoài ra, trên nhiều tuyến đường, người dân còn biến đường thành sân phơi nông sản, bãi tập kết nguyên vật liệu xây dựng, gây mất ATGT.

 

CẦN SỰ VÀO CUỘC CỦA ĐỊA PHƯƠNG

 

Chế tài xử lý vi phạm hành chính đối với các vi phạm hành lang ATGT đã được quy định rõ ràng, song việc thực hiện ở các địa phương lại chưa mạnh tay, nhất là đối với những trường hợp bày bán hàng tùy tiện theo kiểu chợ cóc, chợ họp lấn đường hoặc phơi rơm rạ trên đường... Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cũng chưa thực sự vào cuộc, chưa quan tâm nhiều tới công tác giải tỏa, xử lý vi phạm và giữ gìn, bảo vệ hành lang ATGT đường bộ. Một số địa phương tổ chức ký cam kết không vi phạm với các hộ dân nhưng lại không thường xuyên kiểm tra, theo dõi dẫn đến tỉ lệ tái vi phạm, tái lấn chiếm vẫn còn rất cao.

 

Theo ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở GTVT, dù lực lượng Thanh tra GTVT đã rất nỗ lực trong việc phát hiện và xử lý kiên quyết các trường hợp vi phạm, nhưng trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, lực lượng này không thể giải quyết dứt điểm, triệt để các trường hợp lấn chiếm. Phần lớn chỉ dừng lại ở việc lập biên bản vi phạm hành chính mà chưa đưa ra quyết định xử phạt và yêu cầu người vi phạm hoàn trả hiện trạng đất hành lang đường bộ. Chính vì thế, để hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng người dân sống ven các quốc lộ, tỉnh lộ trên địa bàn tỉnh lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ, Ban ATGT tỉnh, Thanh tra GTVT đã triển khai nhiều giải pháp xử lý kiên quyết các trường hợp vi phạm, kết hợp đẩy mạnh tuyên truyền. Bên cạnh đó, Sở GTVT cũng đã kiến nghị UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo các địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm việc bảo vệ hành lang ATGT. Địa phương tiến hành ký cam kết với người dân không lấn chiếm, sử dụng hành lang an toàn đường bộ và giám sát chặt chẽ việc này. Để các chế tài được triển khai và có tính răn đe, địa phương cũng cần thực hiện nghiêm các quy định về thủ tục xử phạt, thi hành quyết định xử phạt cưỡng chế, quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

 

HỒ NHƯ

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek