Thứ Ba, 01/10/2024 18:24 CH
Ý thức của người tham gia giao thông:
Chuyện biết rồi, nói mãi
Thứ Hai, 15/12/2014 14:00 CH

Một trường hợp không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe máy trên đường Trần Hưng Đạo, TP Tuy Hòa - Ảnh: H.DƯƠNG

Điều khiển phương tiện theo quy định của Luật Giao thông đường bộ sẽ góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông. Tuy nhiên, hiện một số người vẫn còn thiếu văn hóa trong cách ứng xử khi tham gia giao thông, gây khó chịu cho những người xung quanh.

 

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, nguyên nhân gây tai nạn giao thông tại Phú Yên trong thời gian qua tập trung vào các lỗi do ý thức của người dân như: vi phạm phía đi (chiếm 52,2%), không quan sát và vi phạm tốc độ (chiếm hơn 13%). Trong đó, tai nạn giao thông trên các tuyến nội thành, nội thị gia tăng so với trước. Điều đó cho thấy, ý thức chấp hành pháp luật của người dân khi tham gia giao thông vẫn còn thấp. Điển hình là việc đội mũ bảo hiểm. Trong lúc các cơ quan chức năng đang tăng cường tuyên truyền, vận động người dân đội mũ bảo hiểm đạt chất lượng thì nhiều người vẫn vô tư không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy, xe đạp điện. Tình trạng này xảy ra khá phổ biến ở lứa tuổi thanh thiếu niên. Chị Nguyễn Thanh Trà ở phường Phú Đông, TP Tuy Hòa, cho biết: “Trên các đoạn đường như Ngô Gia Tự, Đinh Tiên Hoàng, nhiều thanh niên đi xe máy nhưng không đội mũ bảo hiểm, thường là vào sáng sớm hoặc chiều tối. Họ còn chở ba, chở bốn và chẳng ai đội mũ bảo hiểm, chạy vèo vèo, lạng lách trên đường, ai thấy cũng phải né”.

 

Một vấn đề khác đó là sử dụng còi xe. Nhiều người khi tham gia giao thông thường bị giật mình bởi những tiếng còi xe có âm lượng lớn dội vào tai. Thậm chí có người vì hoảng quá mà té ngã, gây tai nạn giao thông. Chuyện dùng còi xe thiếu văn hóa không chỉ gây khó chịu mà còn là nỗi ám ảnh của người đi đường. Nhiều người còn thể hiện sự thiếu văn hóa tại các nút giao thông có đèn tín hiệu như dừng không đúng làn đường, vạch quy định, vượt đèn đỏ dẫn tới va chạm với các phương tiện khác gây bức xúc cho người dân. Anh Nguyễn Khánh ở phường 6, TP Tuy Hòa cho biết: “Đã là đèn tín hiệu giao thông thì ai cũng phải tuân theo nhưng tôi thấy một số người chả quan tâm gì đến, cứ đi theo ý thích của mình. Ở thành phố, tôi chỉ thấy tại ngã tư đường Hùng Vương - Nguyễn Huệ là mọi người chấp hành nghiêm vì có camera giám sát, còn lại những ngã tư khác, mọi người vẫn vô tư quẹo phải, dừng sai vạch, thậm chí vượt đèn đỏ, nhất là trong điều kiện thời tiết mưa kéo dài như hiện nay thì rất nguy hiểm”.

 

Ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông còn hạn chế nên rất nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra. Như vụ tai nạn giao thông xảy ra vào ngày 26/11 vừa qua trên đường liên thôn thuộc thôn Thọ Lộc, xã Xuân Bình, TX Sông Cầu. Mô tô 78D1-126.72 do Nguyễn Thế Duyên (SN 1979, TX Sông Cầu) điều khiển do vi phạm phía đi đã gây tai nạn với mô tô 78U1-1064 do Trần Văn Tâm (SN 1969) điều khiển chở vợ là Nguyễn Thị Lan (SN 1970), cùng trú TX Sông Cầu. Vụ tai nạn đã làm Nguyễn Thế Duyên tử vong. Hay như vụ tai nạn giao thông vào ngày 8/11 tại xã lộ thuộc thôn Xuân Phú, xã An Ninh Tây, huyện Tuy An. Mô tô 78T1-7436 do Nguyễn Đức Huy (SN 1987, trú tại Khánh Hòa) điều khiển do chạy xe không làm chủ tốc độ đã tự gây tai nạn, làm Huy chết trên đường đi cấp cứu.

 

Theo ông Trương Phương, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, mỗi người hãy thực hiện tốt văn hóa giao thông, chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn giao thông. Đó cũng chính là biện pháp để bảo vệ mình cũng như mọi người xung quanh khi tham gia giao thông. Đừng chỉ vì một hành động bất cẩn mà gây ra hậu quả nghiêm trọng. Trong thời gian tới, để nâng cao ý thức chấp hành của người dân, Ban An toàn giao thông tỉnh tiếp tục tăng cường thực hiện các chiến dịch tuyên truyền, vận động về an toàn giao thông.

 

HƯỚNG DƯƠNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek