Thứ Ba, 01/10/2024 20:38 CH
Đảm bảo an toàn giao thông dịp cuối năm:
Tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn
Thứ Hai, 15/12/2014 09:38 SA

Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện - Ảnh: N.THANH

Vi phạm nồng độ cồn là một trong những nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông đường bộ, nhất là dịp cuối năm. Chính vì thế, Phòng Cảnh sát giao thông Công an Phú Yên đang tăng cường xử lý nghiêm tình trạng người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn.

 

Theo Nghị định 34/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và Nghị định 71/2012/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 34, người điều khiển ô tô khi điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50mg đến 80mg/100ml máu hoặc vượt quá 0,25mg đến 0,4mg/1 lít khí thở sẽ bị phạt tiền từ 8 triệu đồng đến 10 triệu đồng, tạm giữ phương tiện 10 ngày. Đối với người điều khiển xe máy, khi điều khiển xe máy trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50mg đến 80mg/100ml máu hoặc vượt quá 0,25mg đến 0,4mg/1 lít khí thởi sẽ bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng.

Khi có hơi men, người điều khiển phương tiện thường phóng nhanh, vượt ẩu; một số trường hợp còn ngủ gật khi lái xe nên rất dễ gây tai nạn giao thông. Thực tế ở Việt Nam đã có khoảng 40% vụ tai nạn giao thông và 11% trường hợp tử vong do tai nạn giao thông liên quan đến rượu bia. Theo các cơ quan chức năng, tai nạn giao thông liên quan đến rượu, bia có thể kiểm soát được nếu như mọi người chấp hành đúng quy định: “Đã uống rượu bia thì không lái xe”. Tuy nhiên, gần như rất ít người chấp hành việc này. Đến quán nhậu bằng xe máy, nhậu say đi về cũng bằng xe máy đã là thói quen của nhiều người.

 

Dạo quanh một số tuyến đường ở TP Tuy Hòa như Bạch Đằng, Hùng Vương, Nguyễn Công Trứ…, người ta dễ dàng nhận thấy rất nhiều người sau khi ăn nhậu đã trong trạng thái ngà ngà, chân đăm đá chân chiêu vẫn cố gắng dắt xe và tự lái về nhà. Theo anh N.T.M, một chủ quán nhậu trên đường Bạch Đằng, nhiều lúc thấy khách uống say, anh kêu khách hãy gửi xe máy lại quán rồi gọi taxi về nhưng hầu như chẳng ai chịu. Phần vì khi có men rồi, họ chẳng nghe ai khuyên và ai cũng khẳng định rằng mình có thể tự lái xe về nhà được.

 

Không bao giờ tự nhận mình say, đó là tình trạng chung của những người đã có men. Anh Nguyễn Tùng Lâm ở phường 7, TP Tuy Hòa cho biết: “Tôi hay nhậu với bạn bè vào mỗi dịp cuối tuần. Có nhiều hôm, tôi nghĩ mình vẫn còn tỉnh táo, có thể tự chạy xe về được nhưng sáng hôm sau, khi tỉnh dậy, tôi không thể nhớ được mình về nhà bằng cách nào”. Còn chị Nguyễn Thị Kim Thoa ở huyện Đông Hòa thì bức xúc: “Hôm rồi. chồng tôi đi đám cưới bạn. Không hiểu ăn nhậu thế nào mà nửa đêm vẫn chưa về nhà, gọi điện thoại thì không bắt máy. Cả nhà cùng bà con hàng xóm chia nhau đi tìm. Sau đó, chúng tôi tìm thấy xe máy của chồng tôi bên lề đường còn người thì nằm sát bên cạnh. May mà lúc đó mọi người tìm thấy, chứ cứ để như thế cả đêm thì ngày mai thế nào cũng có chuyện chẳng lành”.

 

Theo đại tá Nguyễn Phi Lương, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, vi phạm nồng độ cồn là một trong những nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông. Chính vì thế, mọi người không nên điều khiển phương tiện sau khi uống rượu, bia. Lực lượng cảnh sát giao thông sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Từ nay đến giáp Tết Nguyên đán là thời điểm người dân sử dụng nhiều rượu, bia, nhiều trường hợp uống rượu, bia rồi lái xe. Do người lái có nồng độ cồn vượt mức cho phép nên dễ chạy xe quá tốc độ. Chính vì thế, công tác kiểm soát, xử lý vi phạm về nồng độ cồn sẽ được triển khai quyết liệt hơn, nhất là từ 18 giờ đến 23 giờ mỗi ngày. 

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek