Thứ Ba, 01/10/2024 20:35 CH
Đi lại trong mùa mưa:
Cần đảm bảo an toàn
Thứ Hai, 03/11/2014 10:07 SA

Trời mưa, trên đường Phan Chu Trinh (TP Tuy Hòa) xuất hiện nhiều vũng nước lớn, gây mất an toàn giao thông - Ảnh: H.NHƯ

Khi lưu thông trên đường trong điều kiện thời tiết mưa gió, người đi đường phải đối mặt với nguy cơ xảy ra tai nạn do nhiều nguyên nhân. Chính vì vậy, đi lại an toàn, cẩn thận trong mùa mưa là việc làm cần thiết để mỗi người tự bảo vệ mình, tránh tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra.

 

DỄ XẢY RA TAI NẠN GIAO THÔNG

 

Trên địa bàn tỉnh hiện vẫn còn rất nhiều tuyến đường bị xuống cấp, hư hỏng tạo thành nhiều “ổ gà”, “ổ voi”. Chính vì vậy, mỗi khi trời mưa, nhiều vũng nước lớn ứ đọng hoặc ngập sâu ở những đoạn bị sụt lún lại xuất hiện trên mặt đường, gây khó khăn cho người tham gia giao thông. Đường Nguyễn Hữu Thọ, TP Tuy Hòa là một ví dụ. Vào mùa mưa, các vũng nước đọng xuất hiện dày đặc trên mặt đường. Đây như là những “cái bẫy” đối với người đi đường mỗi khi qua lại. Chị Nguyễn Ngọc Nguyên ở phường 9, TP Tuy Hòa cho biết: “Mỗi khi trời mưa, trên đường Nguyễn Hữu Thọ lại xuất hiện rất nhiều vũng nước lớn. Mới đây, khi điều khiển xe máy trên đường, vì phải né một xe đi ngược chiều nên tôi phải lao xe vào vũng nước khá sâu. Cả người và xe cùng ngã xuống đường”.

 

Có thể nói, những vũng nước trên đường đã trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người khi tham gia giao thông. Cũng từ những vũng nước trên đường, hàng loạt câu chuyện dở khóc dở cười đã xảy ra. Phổ biến nhất là tình trạng ô tô thường lao vào vũng nước trên mặt đường với vận tốc cao làm nước tạt thẳng vào nhiều người khác đang phải tập trung lái xe. Chị Nguyễn Phương Thúy ở phường 4, TP Tuy Hòa bức xúc: “Khi trời mưa, nhiều người điều khiển ô tô, xe máy phóng nhanh qua các vũng nước, nước bắn tung tóe khiến những người lái xe khác bị nước tạt, dễ xảy ra tai nạn”.

 

Một trong những nguyên nhân khiến người điều khiển xe máy, xe đạp… gặp tai nạn khi tham gia giao thông là do mặc áo mưa không đúng cách. Hiện nay, nhiều người vẫn có thói quen mặc áo mưa cánh dơi để tà áo mưa phía trước lên đầu xe mỗi khi đi mưa. Khi trời mưa lớn, đặc biệt là kèm theo gió, tà áo mưa dễ bị bay lên che khuất tầm nhìn của người điều khiển. Nhiều vụ tai nạn đã xảy ra xuất phát từ sự vô ý này của người đi đường. Anh Đặng Thuận ở huyện Đông Hòa cho biết: “Hôm rồi trời mưa, tôi mặc áo mưa, để tà áo phía trước lên đầu xe. Đến đoạn đường trống, bất ngờ áo mưa bị gió tạt bay ngược lên mặt tôi, che hết tầm nhìn. Tôi hoảng quá vội lấy tay kéo tà áo mưa xuống thì bị loạng choạng tay lái, suýt té”.

 

CẦN CẨN THẬN

 

Theo thiếu tá Lý Công Thành, Đội trưởng Đội Tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn và xử lý vi phạm thuộc Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, vào mùa mưa, tình hình tai nạn giao thông thường diễn biến khá phức tạp. Chính vì thế, mỗi người khi tham gia giao thông phải tự ý thức và cẩn thận để tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra. Khi lái xe máy trong điều kiện trời mưa, người điều khiển thường vi phạm lỗi vượt tốc độ, chở quá số người quy định. Nhiều người vì muốn tránh mưa, cố chạy xe thật nhanh nên rất nguy hiểm, nhất là khi trời mưa, đường trơn trượt. Người điều khiển cần cho xe đi chậm, chú ý quan sát trước khi chuyển hướng như bật đèn xi nhan, nhìn qua gương hay quan sát trực tiếp, đặc biệt là trên các đoạn đường đang sửa chữa hoặc hư hỏng nặng. Người điều khiển phương tiện cần giữ khoảng cách đối với xe đi trước để tránh tai nạn khi xe trước dừng lại đột ngột.

 

Thiếu tá Lý Công Thành cũng cho biết, hiện nay, rất nhiều trường hợp điều khiển xe máy, xe đạp điện… nhưng lại dùng dù để che mưa. Tình trạng này diễn ra khá phổ biến ở thanh thiếu niên. Khi một tay cầm dù, một tay lái xe, người điều khiển sẽ không kiểm soát được tay lái. Điều này khá nguy hiểm vì dù rất dễ bị bay, gây nguy hiểm cho những người xung quanh. Khi điều khiển xe máy, xe đạp… đi mưa, mọi người nên mặc áo mưa, gài kín, không nên để tà áo mưa lên đầu xe để đảm bảo an toàn.

 

HỒ NHƯ

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek