Thứ Ba, 01/10/2024 20:36 CH
Làm gì để giảm thiểu tai nạn giao thông?
Thứ Sáu, 31/10/2014 08:05 SA

Ảnh minh họa: Internet

Mấy năm gần đây, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên cả nước nói chung và Phú Yên nói riêng tiếp tục diễn biến phức tạp. Tuy có được giảm thiểu phần nào cả ba mặt (số vụ tai nạn xảy ra, số người chết, số người bị thương) nhưng kết quả này chưa bền vững. Mới đây, ngày 25/10, anh Nguyễn Văn Nam (32 tuổi, ngụ xã Phú Thuận, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) chở vợ là chị Nguyễn Thị Kim Ngọc (27 tuổi) đến bệnh viện để sinh đứa con thứ hai. Trên đường đi, một chiếc xe trộn bê tông từ phía sau chạy tới đã cán qua hai vợ chồng khiến gia đình này rơi vào thảm cảnh: vợ chết, chồng bị thương nặng, bé sơ sinh đang hôn mê sâu.

 

TNGT bi thảm này ngay sau đó được nhanh chóng thông tin trên báo chí và lan truyền trên các mạng xã hội đã khiến công luận kinh hoàng và cho thấy tình hình vi phạm an toàn giao thông đã đến mức báo động! Vì sao như vậy? Có nhiều nguyên nhân khiến cho tình hình giao thông ở nước ta trở nên ngày càng nghiêm trọng. Đó là hạ tầng giao thông chưa đáp ứng yêu cầu lưu lượng người và xe ngày phát triển càng đông, nạn giành khách vì lợi nhuận nên nhiều tài xế bất chấp pháp luật, nạn bảo kê “xe dù”, nạn đứng đường “mãi lộ”… Trong đó, một nguyên nhân nổi lên và quan trọng nhất đó chính là sự thiếu ý thức của người tham gia giao thông. Chính sự thiếu ý thức này đã làm cho tình trạng giao thông của đất nước ngày càng hỗn loạn và nhiều TNGT “kinh khủng” đã xảy ra mà vụ xảy ra ở An Giang kể trên đã đi đến tận cùng nỗi đau của nhiều người quan tâm. Hàng ngày, khi tham gia giao thông trên đường, thật không khó để chúng ta dễ dàng chứng kiến các hiện tượng như chạy xe lấn tuyến, chạy quá tốc độ, phóng nhanh vượt ẩu, đi trái đường, không đội mũ bảo hiểm… Và có thể nói, dường như những hiện tượng này có lúc đã trở thành “chuyện thường ngày” trong tình trạng giao thông của Việt Nam hôm nay.

 

Trong khi đó, Quốc hội đã ban hành Luật Giao thông đường bộ, Chính phủ cũng có các nghị định liên quan, đưa ra các quy định khi công dân tham gia giao thông, các chế tài xử phạt đối với những hành vi vi phạm. Nhưng trong thực tế, dường như các điều luật, chế tài này chưa phát huy tác dụng cao nhất đối với tình hình giao thông những năm gần đây. TNGT đã trở thành vấn đề “nóng”, “nổi cộm” của đất nước và xã hội hôm nay. Thời gian qua, nhiều giải pháp đã được các ngành, các cơ quan chức năng triển khai như đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động về an toàn giao thông trong các tầng lớp nhân dân, xử lý các hành vi vi phạm, nâng cấp hạ tầng giao thông… Tuy nhiên, có thể nói rằng, các giải pháp này chưa được thực hiện đồng bộ, mạnh mẽ, chưa đủ sức răn đe đối với những kẻ thiếu ý thức, cố tình gây ra TNGT cho người khác. Công tác tuyên truyền, vận động có khi còn chạy theo phong trào, hình thức, chưa thật sự “thấm” vào từng khu dân cư, từng hộ gia đình ở các xã, phường, thị trấn, từng học sinh, sinh viên… Vì thế, trong thời gian tới, cần khắc phục quyết liệt các hạn chế này. Trong đó, nêu cao tinh thần nêu gương, trách nhiệm thực hiện và bảo đảm an toàn giao thông của người đứng đầu các cơ quan, địa phương, đơn vị, các chủ hộ, người lớn tuổi. Ngay từ bây giờ, cần giáo dục hiệu quả pháp luật an toàn giao thông cho trẻ em để xây dựng cho các em ý thức ngay từ nhỏ, góp phần xây dựng một đất nước không còn xảy ra những bi kịch do TNGT gây ra trong tương lai.

 

PHẠM LONG TƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek